Lễ phát động cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2023 chủ đề “Tổ quốc của em qua con tem bưu chính” vừa được Hội đồng Đội Trung ương, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Hội Tem Việt Nam tổ chức ngày 22/2 tại Hà Nội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi. (Ảnh: Q.Bảo)

Diễn ra từ ngày 22/2 đến hết ngày 31/5, cuộc thi là một sân chơi lành mạnh, bổ ích dành cho các đội viên, thiếu nhi từ 8 đến 15 tuổi (lớp 3 đến lớp 9) đang sinh hoạt, học tập trong các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi trên cả nước.

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, Phó Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Thị Lan Hương chia sẻ, những con tem bưu chính nhỏ bé nhưng chứa đựng nhiều thông điệp của cuộc sống đã và sẽ tiếp tục tung cánh bay tới mọi miền đất nước mở ra khung trời rộng lớn, khơi gợi tinh thần học tập, nuôi dưỡng tâm hồn các em bằng tình yêu và niềm đam mê khám phá những điều mới lạ về đất nước và con người Việt Nam.

Bà Chu Thị Lan Hương cũng tin tưởng rằng, các em thiếu nhi trong cả nước sẽ hoàn thành tốt các bài thi, coi đây là món quà ý nghĩa thiết thực của thiếu nhi Việt Nam chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cuộc thi “Tổ quốc của em qua con tem bưu chính” dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 trên cả nước. (Ảnh minh họa: Q.Bảo)

Theo Ban tổ chức, tham gia cuộc thi, các em thiếu nhi sẽ sưu tập các mẫu tem bưu chính và trả lời 5 câu hỏi có liên quan đến chủ đề “Tổ quốc của em qua con tem bưu chính” do Ban Tổ chức cung cấp), với hình thức bài viết tự luận theo hướng mở gắn với chủ đề cuộc thi.

Thể lệ cuộc thi cũng quy định rõ, bài dự thi của các em thiếu nhi phải trình bày trên khổ giấy A4 hoặc giấy ô ly sạch sẽ, không tẩy xóa; trả lời đầy đủ các câu hỏi; ngôn từ văn phong dễ hiểu, trong sáng, mạch lạc, không sử dụng bài sao chép.

Bài tham dự cuộc thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, tạp chí hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Ban Tổ chức khuyến khích các bài dự thi viết tay, sưu tập nhiều tem làm minh chứng cho nội dung trong bài, với các hình ảnh, tư liệu phải chính thống và có chú thích rõ ràng.

Bài dự thi bắt buộc phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, trường, lớp, địa chỉ trường, nhà riêng và số điện thoại liên lạc. Các bài dự thi không đầy đủ thông tin cá nhân đều là những bài dự thi không hợp lệ để tham gia cuộc thi.

Đặc biệt, bài dự thi của cá nhân gửi qua đường Bưu điện phải được dán tem, ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi Sưu tập và tìm hiểu Tem Bưu chính năm 2023 với chủ để "Tổ quốc của em qua con tem bưu chính”.

Về cơ cấu giải thưởng, bên cạnh 15 giải tập thể với 5 giải A và 10 giải B, Ban tổ chức cũng sẽ chọn trao 37 giải cá nhân bao gồm 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 10 giải Ba và 20 giải Khuyến khích. Các học sinh đạt giải cao sẽ được đề nghị tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn.

5 câu hỏi cuộc thi “Tổ quốc của em qua con tem bưu chính” 

1-Đất nước Việt Nam giàu đẹp với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Em hãy sắp xếp các mẫu tem phong cảnh sau đây theo thứ tự từ Bắc vào Nam.

2-Truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta được thể hiện sinh động trên nhiều mẫu tem. Các mẫu tem sau đây gợi cho em về sự kiện?

3-Em biết gì về các thắng cảnh thể hiện trên các mẫu tem sau? (Mỗi địa danh không quá 1 trang A4)

4-Việt Nam có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nhiều di sản của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới đã được giới thiệu trên tem bưu chính Việt Nam. Em hãy cho biết đó là những di sản nào?

5-Em hãy sử dụng một số mẫu tem kèm thuyết minh ngắn gọn để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam?