Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, Báo Nhân Dân và các cơ quan liên quan sáng 19/4 phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII và ra mắt cuốn sách “Rạng danh Tổ quốc, cơ đồ Việt Nam - Dấu ấn năm 2021”.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình cho biết, qua mỗi năm tổ chức giải thưởng càng ngày càng thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, trong đó có cả người nước ngoài. Chất lượng tác phẩm tham dự cũng ngày càng được nâng cao; công tác chấm giải khách quan, chặt chẽ và minh bạch; đáng chú ý lễ trao giải được tổ chức quy mô, chuyên nghiệp, lan tỏa rộng rãi.

Hiện nay, tình hình thế giới đang biến động phức tạp, đại dịch Covid-19 mặc dù đã bước qua giai đoạn căng thẳng nhất nhưng những tác động gây ra đối với kinh tế xã hội đòi hỏi mỗi quốc gia phải nâng cao năng lực quản trị, nỗ lực, quyết tâm đoàn kết khôi phục phát triển kinh tế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam tiếp tục duy trì được vị thế, uy tín trên trường quốc tế, thể hiện ở việc tổ chức thành công những sự kiện chính trị, đối ngoại quan trọng, kiên cường ứng phó và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, thực hiện thành công năm đầu tiên triển khai nghị quyết Đại hội XIII, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế. 

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình thông tin tại họp báo.

Các hoạt động đối ngoại song phương diễn ra sôi nổi, đưa quan hệ hợp tác với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững. Các hoạt động đa phương với sự tham gia của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã để lại dấu ấn quan trọng thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, thông qua các tác phẩm, sản phẩm thông tin đối ngoại, hình ảnh đất nước, văn hoá, con người Việt Nam được lan tỏa rộng khắp trên thế giới, ghi dấu đậm nét trong lòng bạn bè quốc tế. Vị thế, uy tín và sức ảnh hưởng của Việt Nam ngày càng được củng cố và nâng cao. Qua đó sức mạnh mềm của Việt Nam cũng được tăng cường, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định, duy trì môi trường thuận lợi để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế.

Năm nay, Ban Tổ chức kỳ vọng sẽ nhận được nhiều tác phẩm chất lượng cao phản ánh được uy tín, vị thế của Việt Nam, của Đảng trên trường quốc tế, cũng như lan toả, phản ánh hệ giá  trị văn hoá, hình ảnh con người Việt Nam thời kỳ đổi mới đang phát triển hội nhập tích cực. Cũng mong rằng các tác phẩm sẽ có cách thể hiện mới mẻ, sáng tạo, độc đáo cho thấy sự đổi mới cả về tư duy, hình thức thể hiện.

Các tác phẩm được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản, phát hành, công bố trong thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được gửi tối đa 7 tác phẩm/nhóm tác phẩm.

Lực lượng gìn giữ hoà bình Việt Nam. Ảnh: Thanh Tùng

Sản phẩm bảo đảm tính kịp thời, khách quan; có sức lan tỏa trong nước và quốc tế; phục vụ hiệu quả cho công tác thông tin đối ngoại. Về hình thức có 2 loại, đó là giải thưởng cho các tác phẩm thuộc lĩnh vực báo chí, xuất bản (bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, điều tra, ký báo chí, chương trình phát thanh truyền hình, ảnh, sách…); giải thưởng cho video clip và các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

Cũng trong sáng nay, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Rạng danh Tổ quốc, cơ đồ Việt Nam - Dấu ấn 2021".

Cuốn sách được kết cấu gồm 3 phần. Phần I: Những thành tựu quan trọng, toàn diện, nổi bật của Việt Nam trong tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Phần II: Vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam. Phần III: Tầm nhìn và khát vọng Việt Nam.

Qua cuốn sách này, bạn đọc sẽ thấy một Việt Nam đang từng ngày đổi mới và phát triển, tự tin hội nhập, định vị trong một thế giới đang chuyển đổi và chuyển động nhanh chóng.

Trần Thường

Tổng Bí thư: Đối ngoại Việt Nam 'gốc thì vững chắc, cành thì uyển chuyển'

Phát biểu tại hội nghị Đối ngoại toàn quốc sáng 14/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá đây là một hội nghị "mang tính lịch sử".