Chiều tối nay (20/12), tại phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài về dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 18/12 và đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Các Đại sứ sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để tiếp nhận thông tin cũng như kiến nghị cụ thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại, phục vụ công tác hội nhập quốc tế, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, các Đại sứ bày tỏ xúc động khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa trở về nước sau chuyến công tác tới Hàn Quốc và Ấn Độ đã bố trí thời gian gặp mặt các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.

Các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao bày tỏ ấn tượng với kết quả chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội tới các nước đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của nước ta là Hàn Quốc và Ấn Độ.

Ấn Độ đã dành nghi thức lễ tân rất đặc biệt để đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Điều đó cho thấy, các bạn rất coi trọng Việt Nam cũng như vai trò của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Các Đại sứ cũng đánh giá cao sự đóng góp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng như các lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong công tác ngoại giao vắc xin, kêu gọi sự ủng hộ của các nước dành cho Việt Nam trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Các Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện phát biểu tại cuộc gặp

Trong những năm qua, ngoại giao nghị viện là một trụ cột rất quan trọng của đối ngoại Việt Nam, đã có những đóng góp quan trọng vào những thành công của đối ngoại chung của đất nước. 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc tới bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao quán triệt các quan điểm chỉ đạo đó. 

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại cuộc gặp với các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện

“Trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam", đã tạo ấn tượng sâu sắc với nhiều bạn bè quốc tế và cần được lan tỏa đến các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với ngành ngoại giao cũng như cơ quan đại diện ngoại giao trong điều kiện công tác ngoại giao ở nước ngoài, có những cơ quan ở rất xa Tổ quốc, gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, đại sứ quán và cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài cũng bị tác động rất nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Riêng Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ bị dịch Covid-19 tấn công 2 lần khiến rất nhiều cán bộ, nhân viên đại sứ quán bị nhiễm bệnh, trong đó có những người chuyển biến rất nặng, nhưng tất cả đã vượt qua được.

{keywords}
 

Cùng với đó, cơ sở vật chất của đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài còn thiếu thốn. Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cùng với Đảng, Nhà nước cũng rất quan tâm tới việc nâng cao mức lương cho cán bộ ngoại giao cũng như đầu tư về trụ sở các đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.

Tuy vậy, nhiều nơi vẫn còn rất khó khăn, vất vả. Trong bối cảnh đó, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vẫn cố gắng vượt qua mọi khó khăn để công tác và đạt được kết quả tốt.

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong nhiệm kỳ này, Quốc hội đã ban hành Chương trình hành động của Quốc hội để thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng với 107 đề án, chương trình, kế hoạch lớn, trong đó bao gồm quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia về công tác đối ngoại và công tác đối ngoại của Quốc hội.

Tới đây, Quốc hội tiếp tục đẩy mạnh, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương với Quốc hội, Nghị viện các nước đối tác, quan hệ đặc biệt, láng giềng, đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và đối tác quan trọng khác; nâng tầm đối ngoại đa phương.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phản ánh, đề xuất, góp ý với Quốc hội để công tác đối ngoại quốc gia và ngoại giao nghị viện của Quốc hội thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Trần Thường

Ấn tượng về sự dung dị trong thông điệp 'ngoại giao cây tre' của Tổng Bí thư

Ấn tượng về sự dung dị trong thông điệp 'ngoại giao cây tre' của Tổng Bí thư

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 60 phút tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đi thông điệp quyết tâm xây dựng trường phái ngoại giao "cây tre Việt Nam".