Ngày 26/10, Sở GTVT TP.HCM có thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (trụ sở chính tại số 266 – 272 đường Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5). 

Trước đó, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đồng Nai. 

Do đó, ngày 3/10, Sở GTVT TP.HCM có quyết định thành lập đoàn kiểm tra và đến nay đã phát hiện Công ty Thành Bưởi có nhiều vi phạm liên quan đến 9 nội dung kiểm tra.

Phát hiện 9 nội dung vi phạm sau vụ tai nạn

Về phương tiện và quản lý phương tiện, Công ty Thành Bưởi không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo mẫu từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ của công ty; không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ quản lý.

thanh buoi 2.png
Trụ sở chính của Công ty TNHH Thành Bưởi. Ảnh: N.S

Khi kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, phát hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ). Một số trường hợp lái xe vi phạm về việc không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin hoặc sử dụng thẻ nhận dạng lái xe của tài xế khác để đăng nhập khi điều khiển ô tô chở khách.

Đặc biệt, có nhiều trường hợp phương tiện vi phạm vượt quá tốc độ 5 lần/tháng của một xe.

Kiểm tra thiết bị hình ảnh từ camera cũng phát hiện công ty không cập nhật thông tin họ, tên người lái xe, số giấy phép lái xe đối với một số phương tiện.

Về quản lý lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, Công ty Thành Bưởi không thực hiện theo dõi khám sức khỏe định kỳ lái xe theo quy định, không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của lái xe vào lý lịch hành nghề lái xe vào phần mềm nội bộ quản lý nhân sự của công ty.

Về hợp đồng vận chuyển hàng hóa, công ty còn thiếu các thông tin về lái xe và phương tiện, thông tin về thực hiện hợp đồng, giá trị hợp đồng. Còn về giấy vận tải, thiếu thông tin xếp, dỡ hàng hóa lên, xuống xe….

Kiểm tra nội dung hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách, Sở GTVT phát hiện Công ty Thành Bưởi không đảm bảo đầy đủ nội dung tối thiểu được quy định tại Điều 15 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. 

Trong đó, danh sách khách hành kèm theo hợp đồng không đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định. Công ty tổ chức đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, vi phạm quy định.

thanh buoi 1.png
Phương tiện của Công ty Thành Bưởi liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Nai. Ảnh: H.H

Một số trường hợp bị phát hiện không có hợp đồng vận chuyển, người của công ty ký kết các hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành bằng xe ô tô từ tỉnh Lâm Đồng đi TP.HCM, nhưng chưa được người đại diện pháp nhân của công ty ủy quyền ký hợp đồng.

Đoàn kiểm tra Sở GTVT đã phát hiện hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình diễn ra một số ngày trong tháng 1 và tháng 4/2023.

Kết luận kiểm tra còn chỉ ra, quy trình đảm bảo ATGT và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về ATGT của Công ty Thành Bưởi là không thực hiện đúng quy trình, không đầy đủ.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật, sẽ chuyển Công an TP.HCM

Riêng về tài xế và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Quốc lộ 20, thuộc huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) vào ngày 30/9, Sở GTVT TP.HCM đã làm rõ một số vấn đề. 

Cụ thể, tài xế Hoàng Văn Tính (hiện đã bị Công an huyện Định Quán khởi tố, bắt tạm giam) là lao động không xác định thời hạn với Công ty Thành Bưởi. Tài xế Hoàng Văn Tính đã được khám sức khỏe định kỳ, tuy nhiên, biểu mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe chưa áp dụng theo mẫu quy định của Bộ GTVT và không có sổ khám sức khỏe định kỳ của người lái xe áp dụng theo quy định.

thanh buoi 2.png
Công an TP.HCM kiểm tra tại trụ sở chính của Công ty Thành Bưởi vào chiều 26/10. Ảnh: N.S

Hoàng Văn Tính có giấy phép lái xe hạng E, do Sở GTVT TP.HCM cấp ngày 21/2/2022, nhưng đã bị Phòng CSGT - Công an tỉnh Lâm Đồng tước GPLX có thời hạn là 3 tháng (tình từ 5/8/2023 đến ngày 5/11/2023). Tuy nhiên, Tính vẫn điều khiển phương tiện BKS 50F-00483 vào các ngày: 4/9, 25/9 và ngày 30/9, là ngày gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết, 4 người bị thương.

Từ kết quả kiểm tra, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đang tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thành Bưởi. Đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của các lái xe. 

Ngoài ra, đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác kiểm tra, nhưng không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở GTVT, sẽ chuyển sang Công an TP.HCM và các cơ quan có liên quan để xem xét, xử lý theo quy định.

thanh buoi 3.png
Cơ quan chức năng kiểm tra hàng loạt chi nhánh của Công ty Thành Bưởi. Ảnh: N.S

Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp vận tải để kịp thời chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm.

Được biết, ngay sau khi có kết quả kiểm tra nói trên, chiều 26/10, Công an TP.HCM đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã phong tỏa, kiểm tra tại trụ sở chính của Công ty Thành Bưởi và các chi nhánh của công ty này trên địa bàn TP.HCM. Hiện Công an TP.HCM vẫn chưa thông tin diễn biến mới có liên quan đến Công ty Thành Bưởi.