Vụ việc gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu chưa kịp lắng xuống thì ngày 29/1, Toyota cho biết họ sẽ tạm dừng vận chuyển một số dòng xe bao gồm mẫu bán tải Toyota Hilux và mẫu SUV Toyota Land Cruiser 300 sau khi phát hiện những bất thường trong các cuộc kiểm tra chứng nhận động cơ diesel do Tập đoàn Công nghiệp Toyota nghiên cứu phát triển.

Cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng các bộ điều khiển điện tử của động cơ (ECU) được sử dụng trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra mã lực khác với các bộ điều khiển được sử dụng trong quá trình sản xuất động cơ hàng loạt.

dong-co-diesel-toyota-hilux.jpg
Động cơ diesel trên mẫu Toyota Hilux.

Dù điều này không làm ảnh hưởng đến vận hành nhưng đã khiến cho kết quả kiểm nghiệm bị sai lệch. Tuy nhiên, Toyota khẳng định các mẫu động cơ diesel và các xe bị ảnh hưởng đều đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra về hiệu suất động cơ đề ra.

Theo Toyota, hiện có 10 mẫu xe sử dụng động cơ diesel trong diện bị ảnh hưởng trên toàn cầu, trong đó có 6 mẫu ở Nhật Bản, còn lại chủ yếu là các mẫu ở châu Á, châu Âu, Trung Đông, châu Phi.

Danh sách gồm có xe Hiace, Granace, Fortuner, Land Cruiser Prado, Land Cruiser 300, Innova của Toyota, trong đó mẫu Land Cruiser Prado đã ngừng sản xuất từ năm 2020. Mazda có Bongo, Hino có hai mẫu xe tải là Dyna và Dutro, cuối cùng là LX500d của Lexus.

Tập đoàn Công nghiệp Toyota xác nhận họ đã bán được khoảng 84.000 động cơ diesel bị ảnh hưởng trong năm tài chính tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023.

Trong khi đó ông Koji Sato, Giám đốc điều hành của Toyota cũng cho biết công ty đã sử dụng 36.000 mẫu động cơ diesel bị ảnh hưởng cho các mẫu xe trên toàn thế giới mỗi tháng, tương đương 432.000 xe/năm.

toyota fortuner 1.jpg
Toyota Fortuner tại Việt Nam có bị ảnh hưởng trong vụ việc liên quan đến vấn đề bất thường trong thử nghiệm động cơ diesel?

Trước mắt, tại Nhật Bản, cả Toyota và đơn vị con sản xuất động cơ đều đã tạm ngừng toàn bộ lô hàng có vấn đề bất thường, điều này đã ảnh hưởng đến công việc sản xuất tại 6 dây chuyền tại 4 nhà máy của họ.

Cả hai đơn vị sẽ dành thời gian này để cung cấp giải thích cặn kẽ về các vấn đề liên quan với các cơ quan chức năng, đồng thời sẽ thực hiện các biện pháp như tiến hành các cuộc kiểm tra chứng nhận động cơ mới trước sự chứng kiến ​​của các cơ quan quản lý nếu cần.

Danh sách kể trên có khá nhiều cái tên quen thuộc đang bán tại Việt Nam, tuy nhiên Toyota Innova, Land Cruiser Prado, Land Cruiser 300 và Lexus LX lại chỉ có bản động cơ xăng, Hiace đã không còn phân phối.

Còn với hai mẫu Toyota Hilux và Fortuner có bị ảnh hưởng hay không? VietNamNet sẽ cập nhật thông tin sau khi có những phản hồi chính thức từ đại diện của Toyota Việt Nam  

Theo Reuters

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!