Trước đó, ngày 20/3, tại cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng), Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Công an Hải Phòng khám xét 1 container 20 feet chứa ngà voi nhập lậu từ châu Phi.

Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục đã phân tích, đánh giá 6 container nghi vấn, trong đó xác định lô hàng gồm 3 container (khai báo là hạt lạc) có dấu hiệu rủi ro rất cao.

Tang vật của vụ việc. Ảnh Hải quan cung cấp.

Cụ thể, lô hàng xuất phát từ Angola, được chuyển tải tại Singapore nhằm che giấu tuyến đường vận chuyển, mô tả tên hàng hóa bằng ngôn ngữ không phổ thông và sử dụng thông tin người nhận hàng không chính xác... Đây là thủ đoạn mới, hết sức tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan Hải quan.

Ngay khi hàng hóa được xếp dỡ xuống cảng, Cục Hải quan Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành giám sát trọng điểm, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container và kiểm tra thủ công toàn bộ lô hàng sau khi phân tích hình ảnh có nghi vấn.

XEM CLIP:

Kết quả khám xét phát hiện trong container mang số hiệu UACU3786863 ước tính chứa khoảng 7 tấn ngà voi.

Được biết, ngà voi châu Phi do Cục Hải quan Hải Phòng bắt giữ thuộc Phụ lục I của Công ước CITES nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu.