Lực lượng an ninh Anh vừa nắm được thông tin cá nhân của hơn 22.000 chiến binh IS, thông tin có thể giúp tiêu diệt tận gốc nhóm quân khủng bố này.

Kho dữ liệu gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, các đầu mối tiếp xúc trong gia đình của những tân binh IS. Việc nắm được thông tin trên được coi là "đột phá lớn nhất" trong nhiều năm qua của an ninh Anh, Express đưa tin.

Thông tin thu thập được cho thấy, có hàng trăm công dân Anh trong hàng ngũ IS.

{keywords}
Kho thông tin bí mật của IS đã bị một tân binh IS giao nộp cho phương Tây (Ảnh IG)

Khối thông tin cá nhân khổng lồ trên có thể là công cụ sống còn để diệt sạch các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS), những kẻ thường ra, vào các nước châu Âu để giết hại dân thường.

Một trong số các tài liệu đính kèm mang tên "Tử vì đạo" gồm cả thông tin chi tiết về một nhóm nhỏ chiến binh, sẵn lòng được huấn luyện để tiến hành các vụ đánh bom liều chết.

Richard Barrett, cựu giám đốc chống khủng bố của MI6, Anh, cho hay, các tài liệu rò rỉ là "bước đột phá lớn nhất trong nhiều năm qua" trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Thông tin được thu thập như một phần của quá trình tuyển quân của IS, vốn yêu cầu các tân binh phải trả lời đầy đủ 23 câu hỏi.

Các câu hỏi bao gồm, ngày sinh, tình trạng hôn nhân, từng làm gì, ai giới thiệu, nếu từng tham gia chiến đấu cho IS thì vị trí mong muốn là gì.

Các thông tin rò rỉ về IS được gửi tới các quan chức phương Tây, sau khi một tân binh IS bất mãn - tự xưng là Abu Hamed, đánh cắp thẻ nhớ của một trong các quan chức an ninh IS.

Tiếp đó, Abu Hamed đã chuyển thông tin cho Sky News. Nhân vật này cũng tiết lộ, một cựu binh đảng Baath, Iraq đang nắm quyền lãnh đạo IS.

Các cơ quan an ninh Anh, gồm MI5 và MI6 đang kiểm tra tính xác thực của các thông tin trong thẻ nhớ. Toàn bộ 1.736 tài liệu đều được đóng dấu cờ đen.

Tài liệu này hé lộ, các chiến binh từ hơn 50 nước, trong đó phần lớn chiến binh châu Âu tới từ Pháp, đang chiến đấu trong hàng ngũ IS.

  • Hoài Linh

Thân phận bí ẩn của thủ lĩnh tối cao IS

Người đứng đầu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi hiện là một trong những kẻ bị truy lùng gắt gao nhất thế giới. Tuy nhiên, hắn là một nhân vật đầy bí ẩn.

Hé lộ cuộc đột kích diệt thủ lĩnh IS của đặc nhiệm Anh - Mỹ

 Nhiều chi tiết chưa từng biết về cuộc đột kích của đội đặc nhiệm Anh và Mỹ vào nhà riêng và tiêu diệt một thủ lĩnh IS đã được hé lộ qua lời kể của một thiếu nữ Yazidi bị IS bắt cóc.

Các thủ lĩnh IS đang lo sợ điều gì?

Tranh chấp giữa các nhóm chiến binh ngoại quốc khác nhau có thể sẽ tàn phá IS từ bên trong.

Thế giới 24h: Biệt kích Mỹ tóm sống một thủ lĩnh IS

Biệt kích siêu đẳng Delta của Mỹ bắt sống thủ lĩnh IS, tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370, động đất mạnh tại Indonesia