Đêm hôm trước, một người phụ nữ đến thuê phòng khách sạn và trả phòng vào sáng hôm sau. Nhân viên dọn dẹp phòng phát hiện trên ga có nhiều vết máu và vấn đề không phải từ phía khách sạn. Vì vậy, người dọn phòng đã thông báo với bộ phận lễ tân, thông tin từ Toutiao. 

Phía lễ tân thông báo với vị khách nữ về tình trạng của ga giường và đề nghị khấu trừ một khoản tiền cọc phòng khách sạn cho chi phí giặt giũ. Vị khách nghe xong cũng vui vẻ nhận lời rồi vội vàng rời đi.

khachsan.jpg
Ảnh: Toutiao

Sự việc sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi. Một số cho rằng tình huống này chỉ là tai nạn, khách nữ chỉ cần trả chi phí giặt giũ là được. Số khác lại nhận định, vị khách này không cần phải trả chi phí giặt giũ và khách sạn phải chịu toàn bộ chi phí này. 

Theo ý kiến của luật sư, vị khách nữ không cần phải trả bất cứ khoản chi phí giặt giũ nào trong trường hợp này. 

Người phụ nữ thuê phòng khách sạn để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt nên theo Điều 2 Luật Bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc, vị khách nữ được thực hiện các quyền và lợi ích của mình. 

Theo quy định của khách sạn, nếu ga giường bị vấy bẩn, khách hàng phải trả một khoản phí giặt nhất định. Nhưng ở đây có hai vấn đề. Vấn đề thứ nhất, liệu người phụ nữ có biết về quy định ga giường bị bẩn, khách sẽ là người chi trả khoản giặt giũ hay không? Nếu khách hàng không biết thì hành vi tính tiền sau đó của khách sạn sẽ vi phạm vào quyền và lợi ích của khách hàng với tư cách là người tiêu dùng.

Vấn đề thứ hai là quy định khách sạn đưa ra có phải là tiêu chuẩn? Theo quy định của Bộ luật Dân sự, nếu bên đưa ra điều khoản miễn trừ, giảm nhẹ một cách bất hợp lý phần trách nhiệm của mình, làm tăng trách nhiệm pháp lý của bên kia hoặc hạn chế các quyền hạn chính của bên kia thì đó là quy định, điều khoản không phù hợp.

Thực tế, ga trải giường của khách sạn phải được làm sạch và thay thế hàng ngày. Vì vậy, hoàn toàn không có cơ sở pháp lý nào để tính phí giặt cho khách hàng khi ga giường bị bẩn. 

Luật sư cho hay, nếu khách hàng chỉ làm ga giường bị bẩn trong quá trình sử dụng hàng ngày thì không cần phải trả bất cứ khoản chi phí nào. Ngược lại, nếu khách hàng không sử dụng bình thường mà có hành vi phá hoại, cố tình vấy bẩn thì mới phải thực hiện bồi thường và trả chi phí giặt giũ cho khách sạn.