Đặc vụ Mỹ đã bắt giữ một người đàn ông ở bang Pennsylvania, sau khi người này bị cáo buộc cố tình giấu chất nổ trong vali để lên chuyến bay khởi hành từ sân bay quốc tế Lehigh Valley tới Florida.

Tài liệu của tòa án cho hay, cảnh báo về chất nổ được đưa ra đối với số hành lý thuộc về Marc Muffley. Cục An ninh Vận tải Mỹ(TSA) đã liên lạc với Muffley qua hệ thống liên lạc nội bộ của sân bay, và yêu cầu người này tới bàn an ninh để khai báo, nhưng anh ta không xuất hiện.

Marc Muffley kéo theo vali đi vào sân bay. Ảnh: FBI

Ngay sau đó, camera an ninh đã ghi lại được cảnh Muffley rời sân bay, dù hành lý của nam hành khách đã được kiểm tra để chuẩn bị lên chuyến bay 201 đến sân bay quốc tế Orlando Sanford ở bang Florida. 

Nói với CNN, phát ngôn viên FBI cho biết cơ quan này đã bắt giữ Marc Muffley (40 tuổi) tại nhà riêng vào cuối ngày 27/2. 

Trước đó, khi đang kiểm tra, các đặc vụ TSA phát hiện một khối chất hình tròn có đường kính hơn 7cm được bọc trong giấy và lớp nhựa giấu bên dưới lớp lót của hành lý, cùng với các vật dụng khác.

Một kỹ thuật viên rà phá bom đã chụp X-quang chiếc túi, và xác nhận loại bột được cất giấu trong bọc nhựa là “pháo hoa cấp thương mại”. Theo các nhà điều tra, một chiếc cầu chì cũng đã được gắn vào khối chất hình tròn.

“Hành lý còn có một lon chứa chất butan, một chiếc bật lửa, một chiếc tẩu có cặn bột màu trắng, một chiếc máy khoan không dây, và hai ổ cắm GFCI được dán lại với nhau bằng băng dính màu đen", tài liệu cho hay.  

Để đảm bảo an toàn, TSA thông báo khu vực quanh sân bay tiến hành sơ tán. Cũng theo TSA, các kỹ thuật viên rà phá bom sau đó xác định vật phẩm “thực tế là một thiết bị nổ trực tiếp”.

Theo ông Colin Riccobon, Trưởng phòng Quan hệ công chúng của sân bay quốc tế Lehigh Valley, sân bay đã đóng cửa hơn 2 tiếng đồng hồ để xử lý sự việc. 

Theo quy trình, hành lý ký gửi tại sân bay Lehigh Valley được hành khách giao cho nhân viên hàng không tại quầy làm thủ tục. Hành lý sau đó được chuyển đến bộ phận của TSA để kiểm tra. Các nhân viên TSA sàng lọc khoảng 800 - 1.600 hành khách mỗi ngày tại sân bay Lehigh Valley.