Nhiều phụ nữ có phần ria mép mọc mờ ở miệng. Hầu hết các trường hợp như vậy đều lành tính nhưng ở một số người, đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh nghiêm trọng.

Tạp chí Ung thư lâm sàng đưa tin về một phụ nữ 62 tuổi mắc nhiều bệnh ung thư khác nhau với biểu hiện "lông mọc dày đặc ở mặt, cánh tay và trên lưng".

Theo đó, các sợi lông dài 2 cm, màu trắng, mỏng, mềm, nổi rõ trên mặt, cánh tay và lưng, giống như lông tơ. Các cuộc kiểm tra chi tiết sau đó xác định bệnh nhân có khối u di căn ở buồng trứng và đại trực tràng. 

Nhiều phụ nữ có ria mép, một số hiếm hoi là dấu hiệu của ung thư. Ảnh minh họa: DSH

Một trường hợp tương tự được đăng tải trên tạp chí Y học Anh (BMJ) mô tả người phụ nữ 58 tuổi có biểu hiện rậm lông ở cằm. Khoảng một năm trước đó, bệnh nhân có tình trạng rụng tóc nhẹ. Các triệu chứng tiến triển nhanh chóng trong 4 tháng trước khi bà đi khám lâm sàng.

Rậm lông là tình trạng phổ biến chủ yếu do buồng trứng hoặc tuyến thượng thận tiết androgen quá mức. 

Bác sĩ Liakas, Giám đốc Y khoa tại Vie Aesthetics (Anh), giải thích: “Mất cân bằng nội tiết tố có thể gây rậm lông do rối loạn tuyến thượng thận. Tình trạng đó bao gồm ung thư tuyến thượng thận, khối u tuyến thượng thận, bệnh Cushing”. 

Khối u thượng thận hình thành khi các tế bào ung thư hình thành trong vỏ thượng thận, một phần của cơ thể kiểm soát nội tiết tố. “Tuyến thượng thận chịu trách nhiệm sản xuất hormone của bạn”, bác sĩ Liakas nói thêm.

Một nguyên nhân dẫn tới chứng rậm lông do ung thư là khối u tiết androgen.

Bác sĩ Manish Mittal, Giám đốc phẫu thuật của phòng khám Mittal Hair, giải thích: “Có khả năng khối u tiết androgen trong buồng trứng là nguyên nhân cơ bản gây ra chứng rậm lông ở phụ nữ, nhưng điều này rất hiếm gặp”.

Khi chứng rậm lông do ung thư biểu mô tuyến thượng thận gây ra, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng khác. Bác sĩ Mittal lưu ý: "Loại ung thư này thường biểu hiện rõ hơn với những cơn đau và cục u ở bụng. Bạn nên báo cho bác sĩ nếu nhận thấy lông mọc bất thường". 

Rậm lông là lông mọc trên mặt, ngực và lưng… không mong muốn. Tình trạng ảnh hưởng đến hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới, gây ra gánh nặng tâm lý đáng kể.

Bác sĩ Liakas thông tin có 5-10% phụ nữ trên khắp thế giới mắc chứng này. “Phụ nữ có thể mọc nhiều lông trên cơ thể hoặc trên khuôn mặt do nồng độ hormone androgen cao. Những hormone như vậy bao gồm testosterone và androstenedione”, vị bác sĩ nói. 

5 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư

5 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư

Sau thời gian dài âm thầm phát triển, tế bào ung thư sẽ gây ra một số triệu chứng bất thường. Vì vậy, bạn nên lắng nghe cơ thể để phát hiện bệnh sớm.