Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một ngôi mộ chứa đầy vàng của một "nữ siêu nhân" thời nhà Minh ở Nam Kinh, Trung Quốc.


{keywords}

Trong ngôi mộ 500 năm tuổi có 2 tấm văn bia bằng đá tiết lộ cuộc đời của phu nhân họ Mai, vợ lẽ của một vị quan và được miêu tả là một người phụ nữ "xuất thân từ tầng lớp bình dân và không chải chuốt". Về sau trong cuộc đời, bà đã vượt lên hoàn cảnh để trở thành một cố vấn có ảnh hưởng với con trai mình, một vị quan tỉnh rất được lòng hoàng đế Trung Quốc.

{keywords} 

Các văn bia trong mộ phu nhân họ Mai được khai quật lần đầu tiên năm 2008 và hiện đã được dịch nội dung, cho đăng tải trên tạp chí Di sản văn hóa của Trung Quốc.

{keywords} 

{keywords}
Nhiều món đồ trang sức quý bằng vàng được tìm thấy trong mộ của phu nhân họ Mai.

Các dòng chữ chạm khắc trên các văn bia hé lộ, bà Mai qua đời vào năm 1474, khi mới 45 tuổi. Các nhà nghiên cứu phát hiện bên trong mộ của bà có chứa nhiều vòng xuyến bằng vàng, một chiếc hộp thơm ngát và các cặp tóc bằng vàng. Rất nhiều trong số chúng còn được đính đá quý, kể cả các viên ngọc lam, ngọc bích và hồng ngọc, chứng tỏ chủ nhân giữ địa vị cao trong xã hội vào thời điểm qua đời.

Theo tạp chí Live Science, phu nhân họ Mai là một trong 3 người vợ của Mộc Bân, Kiềm quốc công cai trị tỉnh Vân Nam. Khi được cưới về làm thiếp, bà Mai mới khoảng 15 tuổi và chồng của bà nhiều khả năng lớn hơn bà tới 30 tuổi.

{keywords} 

{keywords}
Các đồ trang sức quý giá ám chỉ chủ nhân là người giữ địa vị cao trong xã hội vào thời điểm qua đời.

"Bà Mai có thể đã được cưới làm vợ lẽ sau khi chồng bà tới trấn thủ Vân Nam", các nhà nghiên cứu viết.

Mặc dù không có được địa vị tương đương 2 người vợ khác của vị quan cai trị Vân Nam, gia đình của Phu nhân Mai nhiều khả năng từng tương đối giàu có. Kỵ của bà từng là một vị tướng thắng mọi trận chiến và được ban tặng một thái ấp gồm hơn 1.000 hộ dân, theo nội dung của các văn bia.

Con trai của bà, Mộc Tông, mới 10 tháng tuổi khi Kiềm quốc công Mộc Bân qua đời, khiến bà trở thành góa phụ. Các văn bia còn ghi, bà đã tiếp quản gia đình bằng sự nghiêm minh và chu đáo, duy trì trật tự các mối quan hệ đối nội, khiến không ai có lời phàn nàn. Bà cũng yêu cầu con trai học hành chăm chỉ ngày đêm, và dạy con "trung, hiếu, nghĩa".

Bà Mai cũng cho con những lời khuyên chiến lược về các cách đối phó với "những bộ tộc man rợ" và bình định họ.

{keywords}
Những chiếc vòng đeo tay bằng vàng, đính đá quý được tìm thấy trong mộ phu nhân họ Mai.

Theo báo New Historian, lí do khiến bà Mai được chôn cất ở Nam Kinh, thay vì nơi bà từng giúp cai trị, có thể vì, Nam Kinh là cố đô đầu tiên của vị hàng đế đầu tiên Nhà Minh Chu Nguyên Chương.

"Vào ngày bà qua đời, người dân Vân Nam, cả binh lính lẫn thường dân, người già và người trẻ, tất cả đều đưa tang và than khóc cứ như chính cha mẹ để của họ qua đời", các văn bia cho biết thêm.

Theo các nhà nghiên cứu, quan tài an táng phu nhân họ Mai đã bị nước hủy hoại, nhưng bộ xương vẫn còn nguyên vẹn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)