Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Dũng, Khoa Phẫu Thuật Đầu Mặt Cổ - Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), bệnh nhân là B.N.Q. (59 tuổi, trú tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) mắc ung thư thanh quản được Bệnh viện Đà Nẵng chuyển tới.

Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá và uống rượu nhiều năm. Khoảng 5 tháng trước, ông Q. có biểu hiện khàn tiếng và đi khám tại cơ sở y tế gần nhà. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán viêm thanh quản và kê đơn thuốc. Ông uống nhiều thuốc nhưng không hiệu quả. 

Bác sĩ Dũng phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC. 

Tình trạng mất tiếng ngày càng nặng hơn nên ông Q. đã đến Bệnh viện Đà Nẵng để khám. Bác sĩ chẩn đoán ung thư thanh quản và chuyển ra Hà Nội tiếp tục điều trị.

Tại Bệnh viện K, bác sĩ phẫu thuật đã cắt toàn bộ thanh quản, nạo vét hạch cổ 2 bên và tạo hình đường thở. Hiện sức khỏe của bệnh nhân hồi phục tốt.

Bác sĩ Dũng cho biết ung thư thanh quản là loại ung thư gặp khá phổ biến ở vùng đầu cổ. Yếu tố gây ung thư thanh quản do uống rượu và hút thuốc lá.  90% bệnh nhân ung thư thanh quản đều có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm. Những người hút thuốc từ 20 - trên 20 điếu thuốc/ngày có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao gấp 12-25 lần so với người không hút thuốc. 

Theo bác sĩ Dũng, nếu được phát hiện triệu chứng ung thư thanh quản sớm thì tỷ lệ chữa khỏi là 80%. Tuy nhiên, bệnh nhân còn chủ quan và thiếu hiểu biết nên khi đi khám bệnh đã tiến triển ở giai đoạn muộn.  Các dấu hiệu ung thư thanh quản như khàn tiếng, ho, khó thở, sụt cân... Nếu bệnh nhân khàn tiếng qua 2 tuần không khỏi cần đi kiểm tra ngay sàng lọc ung thư thanh quản.