Dave Dickinson nhớ lại sự ra đi của cha mình vào tháng 9/2021 và tự hỏi liệu mọi chuyện có thể khác đi hay không. Cha của anh, John, bị đau lưng trong 2 tuần trước khi quyết định đi khám do linh cảm có điều gì đó không ổn.

Dave, 38 tuổi, kỹ sư điện sống tại Devon (Anh), cho biết bác sĩ nghĩ rằng ông John trông không được khỏe nên quyết định lấy máu xét nghiệm. Kết quả cho thấy, ông John bị ung thư thực quản, khối u đã di căn và không thể điều trị. Bốn tuần sau, ông qua đời ở tuổi 58.

Khi nhìn lại, Dave băn khoăn về căn bệnh ung thư đã ngấm ngầm phát triển trong cơ thể cha mình.

Bố mẹ của Dave Dickinson đều qua đời vì ung thư với các triệu chứng dễ bỏ qua. Ảnh: Telegraph

Dave nói: “Ung thư rõ ràng không xảy ra trong một sớm một chiều. Bố tôi đã bị chứng khó tiêu kéo dài nhiều năm. Đó có thể là một phần của căn bệnh? Đó có phải là một triệu chứng mà bố tôi không nên bỏ qua? Bố tôi có thể phát hiện bệnh và sống lâu hơn nếu đi khám sớm?”. 

Theo Telegraph, ung thư thực quản là một trong sáu loại ung thư gây tử vong cao với tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ là 16% - và khó tiêu dai dẳng là một trong những triệu chứng ít được biết đến. Theo nghiên cứu mới của Lực lượng Đặc nhiệm Ung thư Anh, phát hiện triệu chứng là vấn đề lớn đối với sáu loại ung thư nguy hiểm nhất - phổi, gan, não, thực quản, tuyến tụy và dạ dày.

Nghiên cứu ghi nhận, chỉ 1% những người trưởng thành có thể xác định chính xác các triệu chứng của ung thư gan. Chỉ số này với ung thư thực quản và dạ dày lần lượt là 2% và 3%. 

Hơn 90.000 người được chẩn đoán mắc sáu loại ung thư chết người trên ở Anh mỗi năm, dẫn đến hơn 67.000 ca tử vong - chiếm khoảng một nửa số ca tử vong do ung thư. 

Anna Jewell, người đứng đầu Lực lượng Đặc nhiệm Ung thư Anh, nhận định: “Chẩn đoán sớm có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể. Vì vậy, điều cần thiết là mọi người phải làm quen với các triệu chứng và nhận thức được bất kỳ thay đổi nào trong cơ thể”. 

Bác sĩ chuyên khoa ung thư tư vấn, Giáo sư Karol Sikora, đồng ý: “Chẩn đoán ung thư càng sớm thì các lựa chọn điều trị càng hiệu quả và có nhiều cơ hội khỏi bệnh. Ung thư giai đoạn 1 chỉ giới hạn trong cơ quan và có thể chữa khỏi 90%, ung thư giai đoạn 2 đã di chuyển đến các hạch bạch huyết và tỷ lệ chữa khỏi là 70%. Với ung thư giai đoạn 3 và 4, tỷ lệ chữa khỏi giảm xuống còn 10-20% vì u có thể ở những nơi khác trong cơ thể. Nếu bạn có một triệu chứng kéo dài và không biến mất sau hai tuần, bạn cần tư vấn sức khỏe”. 

Bạn nên đi khám khi có các triệu chứng mệt mỏi kéo dài trên 2 tuần. Ảnh minh họa: The-scientist

Các triệu chứng của 6 loại ung thư nguy hiểm: 

1. Ung thư tuyến tụy: Đau ở vùng lưng hoặc dạ dày, sụt cân đột ngột, vàng da và lòng trắng mắt. 

2. Ung thư gan: Sụt cân ngoài ý muốn, chán ăn, cảm thấy rất no sau khi ăn, buồn nôn, đau hoặc sưng ở bụng, vàng da, ngứa da, cảm giác rất khó chịu, mệt mỏi và yếu ớt.

3. Ung thư não: Nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn, các vấn đề về thị giác hoặc lời nói, co giật, các vấn đề về trí nhớ hoặc thay đổi tính cách.

4. Ung thư thực quản: Khó nuốt, khó tiêu hoặc ợ chua dai dẳng, chán ăn và sụt cân, nôn mửa, đau hoặc khó chịu ở bụng, ngực hoặc lưng, ho dai dẳng, khàn tiếng, mệt mỏi và khó thở.

5. Ung thư dạ dày: Khó tiêu, ợ chua, ăn vào có cảm giác no rất nhanh, ăn xong có cảm giác chướng bụng, buồn nôn, đau dạ dày, khó nuốt.

6. Ung thư phổi: Ho dai dẳng hoặc nặng hơn, ho ra máu, đau ngực thường nặng hơn khi thở sâu, ho hoặc cười, khàn giọng, sụt cân và chán ăn, khó thở, mệt mỏi hoặc yếu.

Những triệu chứng trên không chắc là biểu hiện ung thư nhưng hãy đi khám để loại trừ bất cứ điều gì có khả năng nguy hiểm.

Ngoài việc mất cha đột ngột vào năm 2021, Dave cũng mất mẹ vì ung thư tuyến tụy vào năm 2019. “Mẹ tôi bị đau dạ dày khoảng một tháng và lúc đầu, bà không bận tâm”, Dave kể. Tới khi da chuyển màu vàng, bà đi khám và phát hiện có khối u ở tuyến tụy. Tám tháng sau, bà qua đời khi mới 56 tuổi.