Trong hàng trăm năm qua, tình trạng thiếu vitamin A đã gây khó khăn cho các nước nghèo ở châu Phi cận Sahara, và khu vực Đông Nam Á.

Thiếu vitamin A sẽ cản trở sự phát triển của trẻ, gây mù lòa, và làm suy yếu đáng kể khả năng chống lại những căn  bệnh chết người có thể điều trị được như tiêu chảy và sởi. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 190 triệu trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo trên toàn thế giới đang bị thiếu vitamin A.

Phát minh "siêu chuối" được cho có khả năng cứu hàng triệu trẻ em khỏi tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu vitamin A. Ảnh minh họa

Tại châu Phi, suy dinh dưỡng là nguyên nhân chiếm 6% số ca tử vong ở trẻ nhỏ. Rất may một giải pháp khả thi và rẻ tiền để đối phó với tình trạng suy dinh dưỡng, mà đặc biệt là thiếu vitamin A có thể sẽ xuất hiện trong tương lai rất gần.

Uganda hiện là một trong số các nước châu Phi đang phải chiến đấu với vấn nạn suy dinh dưỡng. Một nhóm nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Uganda đã hợp tác với nhà khoa học nông nghiệp người Australia James Dale cùng Quỹ Bill and Melinda Gates, để phát triển một giống chuối biến đổi gene. Loại chuối này chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn chặn tình trạng suy dinh dưỡng.

Theo National Geographic, dự án Banana21 được tiến hành từ năm 2005. Sau 18 năm, Quỹ Bill and Melinda Gates đã đóng góp 11 triệu USD. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ và không ít lần thất bại, cuối cùng các nhà khoa học đã tạo ra loại giống chuối có khả năng cứu sống hàng triệu trẻ em.

Trên thực tế, các nhà khoa học từng tạo ra nhiều loại chuối biến đổi gene có khả năng kháng sâu bệnh, nấm, hoặc chịu hạn hán tốt hơn. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có một loại chuối biến đổi gene hoạt động như chất bổ sung dinh dưỡng cho con người.

Hiện “siêu chuối” đã sẵn sàng để nhân giống. Song các nhà khoa học vẫn đang phải chờ chính phủ Uganda phê duyệt, trong khi quốc gia này lại đang thi hành chính sách phản đối mạnh mẽ trồng thực phẩm biến đổi gene. 

Các nhà khoa học hy vọng giới chức Uganda sẽ xem xét minh chứng ở Kenya, nơi gần đây đã gỡ bỏ lệnh cấm trồng cây biến đổi gene suốt hàng chục năm.  

Trái với các nước nghèo, tình trạng thiếu vitamin A gần như đã biến mất ở những nước có nền kinh tế phát triển nhờ người dân bổ sung các loại thực phẩm chức năng.

Bán hai quả chuối dán băng dính thu hơn 5 tỷ đồng

Bán hai quả chuối dán băng dính thu hơn 5 tỷ đồng

Các nhà sưu tầm nghệ thuật sẵn sàng chi bộn để mua tác phẩm họ thích. Đó là lí do tại sao một nghệ sĩ đã kiếm được tới 240.000USD (gần 5,6 tỷ đồng) chỉ nhờ bán hai tác phẩm "chuối dán băng dính".