Tiềm năng từ biển 

Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ, có bờ biển dài khoảng 305,4 km. Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc Vùng kinh tế tài chính trọng điểm phía Nam. Những năm qua, tỉnh đã có những chính sách phát triển kinh tế biển hướng đến sự phát triển bền vững cùng với sự phát triển kinh tế biển của cả nước. 

Thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-TW năm 2018 của Ban Chấp hành trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2045, Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch triển khai trên địa bàn với mục tiêu phát triển kinh tế biển đạt các tiêu chí bền vững, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa biển, hình thành văn hóa sinh thái biển, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng triển khai các giải pháp phát triển đi đôi với bảo tồn hệ sinh thái biển. Theo xu thế mới của cuộc Cách mạng 4.0, tỉnh tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và thành tựu khoa học tiên tiến nhất đưa vào chương trình phát triển kinh tế, giảm thiểu tác động tới môi trường biển và hải đảo.

Sau nhiều năm triển khai, Bà Rịa – Vũng Tàu đã hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng biển, các khu du lịch biển đảo được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại. Toàn tỉnh có 57 bến cảng được quy hoạch, 28 cảng biển đã được đưa vào khai thác. Bà Rịa - Vũng Tàu từng bước hình thành hệ sinh thái logistics, kết nối tỉnh vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

vung tau.png
Thành phố Vũng Tàu phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Ảnh: Thu An. 

Bà Rịa -  Vũng Tàu còn có thềm lục địa có diện tích hơn 100.000 km2 với tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế biển như: Khai thác dầu khí, khai thác hải sản. Tỉnh đã có nhiều giải pháp phát triển gắn với bảo tồn sinh thái biển.

Hiện Bà Rịa – Vũng Tàu đang thực hiện dự án “Thiết lập nền tảng cho quản lý tổng hợp vùng bờ tại một số tỉnh ven biển Việt Nam” từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Hàn Quốc là 3,5 triệu USD. Tỉnh đã triển khai chương trình quản lý tổng hợp vùng bờ của tỉnh, hoàn thành công tác thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, thực hiện tốt công tác giao khu vực biển cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhận chìm ở biển, xử lý kịp thời sự cố môi trường trên biển và vùng bờ, nhất là sự cố tràn dầu, hóa chất trên biển, giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trên biển. Ngoài ra, dự án này cũng đã hỗ trợ tỉnh lắp đặt 2 trạm quan trắc nước biển tại khu vực Bãi Dâu và khu vực mũi Nghinh Phong (TP. Vũng Tàu).

Hướng tới du lịch xanh

Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến du lịch biển nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Bộ. Để phát triển du lịch đi đôi với bảo vệ môi trường, tỉnh đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch gắn với vui chơi giải trí ven biển như lướt ván, thuyền buồm, thả diều, ưu tiên các sản phẩm du lịch cao cấp tại Thành phố Vũng Tàu.

Đối với Côn Đảo, ngoài du lịch tâm linh, tỉnh còn xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với khám phá thiên nhiên, du lịch sinh thái tại các đảo. Ngành du lịch tỉnh tăng trường trung bình khoảng 12,9% năm trong đó lượng khách đến vùng biển đảo tăng gần 16%.

Trong hai năm 2020 -2021, Thành phố Vũng Tàu đạt danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Để duy trì và phát huy danh hiệu này, UBND thành phố Vũng Tàu đã tăng cường tuyên truyền vận động người dân, khách du lịch nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn theo đúng quy định. Trước đây, lượng rác thải tại các bãi biển của thành phố Vũng Tàu rất lớn, đặc biệt các kỳ nghỉ lễ.  

Thành phố đã nhanh chóng có các giải pháp thu gom rác thải, dọn vệ sinh bãi biển. Phần lớn rác từ người bán hàng rong, du khách tổ chức ăn uống trên bãi biển. Nhờ tuyên truyền và vận động đến nay vệ sinh môi trường trên các bãi biển của thành phố Vũng Tàu đã cải thiện rất nhiều. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố, 100% dân cư đăng ký bỏ rác đúng quy định, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư đạt khoảng 98%.

Phương Anh