Video được hãng tin RT đăng tải cho thấy, phần thân của quả tên lửa đạn đạo Tochka-U đã rơi trúng một nhà dân ở thành phố Donetsk thuộc miền đông Ukraine trong ngày 26/2, khiến một cụ bà, chủ nhân của ngôi nhà, vô cùng sợ hãi. Rất may, không có ai bị thương trong vụ việc này.

“Cực kỳ đáng sợ khi việc này xảy ra. Nhưng chẳng phải chúng tôi (những người dân Donetsk) đã sợ hãi trong suốt 8 năm qua sao. Nó như một cuộc thảm sát vậy”, cụ bà chủ nhà nói.

{keywords}
Dòng chữ 9M79-1, định danh của Tochka-U, trên thân quả tên lửa. Ảnh: RT

OTR-21 “Tochka” (Dấu chấm hết) là một tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn được Liên Xô nghiên cứu phát triển, cũng như đưa vào trang bị trong những năm 1970. Tên lửa này được sử dụng để tấn công các mục tiêu chiến thuật của đối phương, chẳng hạn như các cơ sở hậu cần, cầu đường, bến cảng, kho bãi tập kết, sân bay, trại lính…

Theo trang Missilethreat, tên lửa Tochka được trang bị các loại đầu đạn như đạn liều nổ mạnh thông thường, đạn phá mảnh hoặc đầu đạn hạt nhân, hóa học, sinh học. Ngoài ra, Tochka cũng có thể mang theo đầu đạn xung điện từ EMP để phá hủy các trang thiết bị điện tử của đối phương.

{keywords}
Bản vẽ xe chở tên lửa đạn đạo Tochka. Ảnh: The Blueprint

Hãng tin RT nhận định, phiên bản của quả tên lửa đạn đạo trong video trên là Tochka-U do nó có dòng chữ 9M79-1 được sơn trên phần thân. Tochka-U có tổng trọng lượng 2.010kg, dài 6,4m và có đường kính đầu đạn 0,65m. Nó có tầm bắn vào khoảng 120km và độ lệch mục tiêu đồng tâm (CEP) là 95m.

Tên lửa đạn đạo Tochka có một bề dày lịch sử chiến đấu, khi đã từng tham chiến tại Chechnya, Syria, cũng như thường được phong trào Houthi bắn vào các căn cứ quân sự của Ảrập Xêút. Chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 tới tháng 1/2016, 4 vụ phóng tên lửa Tochka của Houthi đã khiến Ảrập Xêút thương vong hơn 400 binh sĩ.

Video: RT

>>>Tình hình chiến sự tại Ukraine

Tuấn Trần

Chiến sự ác liệt tại Kharkiv, tin tặc tấn công trang web của Kremlin

Chiến sự ác liệt tại Kharkiv, tin tặc tấn công trang web của Kremlin

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay, chiếc sự ác liệt đang diễn ra "ở trong và xung quanh" thành phố Kharkiv của Ukraine.

Những vũ khí Nga sử dụng trong cuộc tấn công Ukraine

Những vũ khí Nga sử dụng trong cuộc tấn công Ukraine

Sau khi Tổng thống Nga Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2, trên mạng xã hội và truyền thông tràn ngập hình ảnh về chiến sự.