Theo Insider, trong ngày 18/8 (giờ địa phương), 4 máy bay ném bom B-52H của Mỹ đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Fairford ở Anh. Trước khi tới Anh, các oanh tạc cơ của Mỹ đã có buổi tập trận chung với không quân Thụy Điển và Na Uy.

Máy bay ném bom B-52H hạ cánh tại căn cứ không quân Fairford. Ảnh: RAF

Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết, trong quá trình di chuyển từ căn cứ không quân Minot ở Bắc Dakota tới Fairford, phi đội B-52 của Mỹ đã tham gia một buổi diễn tập ngắn cùng 2 tiêm kích JAS-39 Gripen của Thụy Điển và 2 tiêm kích F-35 của nước này. 

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi có vinh dự được công bố các hình ảnh công khai về các hoạt động diễn tập của F-35. Buổi tập trận đã cho thấy chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả lực lượng không quân lẫn lục quân, cho thấy sự thấu hiểu về mặt chiến thuật giữa các quốc gia", đại diện Bộ Quốc phòng Na Uy chia sẻ.

B-52 tập trận cùng F-35 của Na Uy và JAS-39 của Thụy Điển. Ảnh: NAF

Sau khi tập trận tại Na Uy, 4 chiếc B-52 của Mỹ đã tiến vào không phận Thụy Điển để diễn tập cùng các tiêm kích JAS-39, đây là cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên diễn ra giữa 2 nước. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Mỹ triển khai oanh tạc cơ tới Thụy Điển sau khi nước này xin gia nhập Liên minh NATO.

2 tiêm kích JAS-39 hộ tống B-52 vào không phận Thụy Điển. Ảnh: SAF

"Hình ảnh tiêm kích JAS-39 của chúng tôi bay bên cạnh một trong những oanh tạc cơ nổi tiếng nhất của Mỹ đã cho thấy sức mạnh và sự đoàn kết của NATO. Từng thành viên của liên minh đều có tiềm lực quân sự đáng gờm, nhưng sức mạnh thực sự được thể hiện rõ nhất khi hành động cùng nhau", Thiếu tướng Carl-Johan Edström, Tư lệnh Không quân Thụy Điển cho biết.

Theo các chuyên gia quốc phòng, việc Thụy Điển gia nhập NATO cùng với Phần Lan sẽ gia tăng đáng kể khả năng phòng thủ trên không của liên minh. Hai quốc gia này dự kiến sẽ bổ sung vào kho vũ khí của NATO 250 máy bay quân sự các loại, nổi bật nhất trong số đó là JAS-39 Gripen và F-35S.

Việt Dũng