Đang sắp xếp lại những bó lá bán cho khách, chị Nguyễn Thị Triều (47 tuổi, ngụ phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) kể về lý do bán những loại lá này.

“Đã từ lâu, Tết Đoan Ngọ ở đây người dân quan niệm rằng, mua nhiều loại lá thảo dược, phơi khô, đun uống để cải thiện sức khỏe, tiêu trừ các bệnh tật.

Mỗi loại lá sẽ có công dụng khác nhau, và chỉ khi đến gần những ngày 5/5 Âm lịch, các tiểu thương mới bán thôi”, chị Triều kể.

Chợ Tam Kỳ với nhiều gian hàng lá khô, tươi phục vụ cho Tết Đoan Ngọ

Ở chợ này bán khoảng 15-16 lá khác nhau, mỗi loại sẽ có một công dụng riêng biệt. Ví như cảm cúm người ta sẽ dùng lá rẻ quạt, cỏ ban, thuốc trúng, hoa khóm… băm nhỏ, phơi khô rồi nấu lên, sau đó uống nước, tác dụng rất hiệu quả.

“Ho thì dùng rẻ quạt, cỏ hôi, mày đay…; đau bụng lại dùng lá ổi; dạ dày thì sử dụng lá mề gà.

Cùng với đó, nhiều loại lá khác nhau cũng được bày bán như: ngát hương, nhân trần, bồi đường, lá vối, thuốc trúng, khổ qua rừng…”, chị Triều nói.

Chị Nguyễn Thị Triều (ngụ phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ)

Lá được người bán cuộn lại từng bó chừng khoảng 300gram, tùy từng loại mà giá dao động từ 10.000-25.000/bó. Mỗi ngày, chị Triều bán được chừng 10 triệu đồng, lãi khoảng 700.000 đồng.

Chị Võ Thị Đông (45 tuổi, ngụ phường An Phú, TP Tam Kỳ) ngày thường buôn bán phế liệu. ừ đầu tháng 3, gia đình chị 5 người lặn lội vào Quảng Ngãi, hoặc đến những vùng núi Quảng Nam để hái lá về chuẩn bị cho Tết Đoan Ngọ.

 Ở chợ này bán khoảng 15-16 lá khác nhau

Chị Đông vui vẻ, ở Quảng Ngãi hoặc huyện Núi Thành sẽ có nhiều loại lá như hoành đàn, thuốc trúng, chè dung. Ở huyện Thăng Bình thì nhiều loại như bình đào, ngát hương, hoa khóm.

“Khó hái nhất đó chính là thuốc trúng phải lặn lội lên núi cao để hái, tên của nó được người dân đặt vì nếu như mình trúng gió, trúng thực, đầy hơi… thì phơi khô, nấu uống chắc chắn sẽ hết”, chị Đông nói.

Cũng theo chị Đông, loại lá được mọi người chuộng nhất đó là ngát hương và hoa khóm. Đây là hai loại lá dùng để uống giải nhiệt, mùi vị thơm nên được khách hàng ưa chuộng.

Lá tía tô, mướp đắng rừng...

Bà Phụng Thị Kim Yến (70 tuổi, phường An Sơn, TP Tam Kỳ) đang lựa những bó hoa khóm và ngát hương để về chuẩn bị cho lễ Tết Đoan Ngọ.

“Gần 5/5 âm lịch năm nào tôi cũng mua những loại lá này về để uống cả. Uống những loại lá này mát, thơm lại tốt cho sức khỏe. Gia đình tôi ai cũng thích, nhưng phải chờ đến 5/5 mới có người bán”, bà Yến bày tỏ.

 Lá hoành đàn giúp giải độc cơ thể

Chị Đinh Thị Cẩm Vân (45 tuổi, ở xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đang buộc lại đống lá đang chất sau chiếc xe máy của mình.

“Đợt này tôi mua lá chè để uống, lá quế ngực, cỏ hôi trị mụn cho con của mình. Mua thêm ít ngát hương, hoành đàn, hoa khóm nấu uống cho những ngày nắng nóng. Cả đống này nhưng chỉ hết 170.000 đồng”, chị Vân khoe.

Một số hình ảnh VietNamNet ghi nhận tại chợ Tam Kỳ:

Hoa khóm, một trong những loại lá được nhiều người mua nhất

Lá ngát hương (bìa trái) và lá chè

Chị Võ Thị Đông (45 tuổi, ngụ phường An Phú, TP Tam Kỳ) đang bán lá cho khách
Bà Yến đang lựa những bó hoa khóm và ngát hương để về chuẩn bị cho lễ Tết Đoan Ngọ
Chị Vân đang buộc lại đống lá đang chất sau chiếc xe máy của mình
Người mua kẻ bán ở chợ Tam Kỳ

 Băm nhỏ lá để phơi khô, nấu uống.

Công Sáng

Bài cúng Tết Đoan Ngọ theo sách Văn khấn toàn tập

Bài cúng Tết Đoan Ngọ theo sách Văn khấn toàn tập

Tết Đoan Ngọ là dịp con cháu bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên và sum vầy sau thời gian dài đi làm ăn xa. Dưới đây là bài cúng Tết Đoan Ngọ theo sách Văn khấn toàn tập nhiều nhà tin dùng.
Cúng Tết Đoan Ngọ 2022 giờ nào đẹp nhất?

Cúng Tết Đoan Ngọ 2022 giờ nào đẹp nhất?

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, ngày 5/5 Âm lịch có 2 khung giờ đẹp để cúng Tết Đoan Ngọ là giờ Giáp Thìn (7h-9h) và giờ Bính Ngọ (11h-13h).
Chuyên gia phong thủy mách điều kiêng kị và nên làm trong Tết Đoan Ngọ

Chuyên gia phong thủy mách điều kiêng kị và nên làm trong Tết Đoan Ngọ

Chuyên gia phong thủy Song Hà cho rằng, trong ngày Tết Đoan Ngọ, tránh mua những vật phẩm có hình thù kỳ quái, không rõ nguồn gốc, ý nghĩa để khỏi rước tà về nhà.