Theo hãng tin Reuters, đây là công hàm phản đối ngoại giao lần thứ hai trong tuần của bộ này, bổ sung vào hơn 300 khiếu nại phản đối các hoạt động trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông. 

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Trung Quốc đã tham gia vào "hoạt động đánh bắt cá trái phép" trong khi các tàu tuần duyên của Trung Quốc chặn các tàu của Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế quanh bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), có tên tiếng Anh là The Second Thomas Shoal. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa trả lời đề nghị bình luận về thông tin trên. 

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, hành động của Trung Quốc diễn ra ở bãi Cỏ Mây, cách tỉnh Palawan của nước này 195km. Tháng 11 năm ngoái, Manila đã hủy bỏ nhiệm vụ tiếp tế tại đảo san hô này sau khi ba tàu tuần duyên Trung Quốc chặn và chĩa vòi rồng vào các tàu tiếp tế. 

Việc phản đối trên nhấn mạnh những thách thức mà Tổng thống Philippines mới đắc cử Ferdinand Marcos sẽ phải đối mặt. Nhà lãnh đạo này sẽ phải có hành động cân bằng trong việc theo đuổi quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Trung Quốc trong khi không nhân nhượng trước những gì mà họ coi là khiêu khích trái phép của Trung Quốc trên biển. 

Hoài Linh