Hôm nay (2/5), Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã triệu một nhà ngoại giao Trung Quốc đến để phản đối hành động phun vòi rồng vào các tàu Philippines ở cấu trúc tranh chấp trên biển.

“Philippines phản đối hành vi quấy rối, đâm va, bao vây, bám đuôi và chặn đầu, những hành động nguy hiểm như phun vòi rồng và các hành động gây hấn khác của hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ.

Manila yêu cầu các tàu Trung Quốc rời đi ngay lập tức.

Trong vụ đối đầu mới nhất giữa hai nước trên biển, các quan chức của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines nói, ba tàu tuần tra cao tốc của Hải cảnh Trung Quốc đâm va và phun vòi rồng vào một tàu tuần tra và tiếp tế của Philippines ở khu vực gần bãi Scarborough, nơi hai nước đang tranh chấp ở Biển Đông hôm 30/4.

voirong

Vụ va chạm xảy ra khi 2 chiếc tàu Philippines, một của lực lượng tuần duyên và một của Tổng cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản (BFAR), trên đường tiến vào bãi cạn Scarborough để tiếp tế nhiên liệu và lương thực cho các ngư dân đang hoạt động trong khu vực.

Tuyên bố của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết: “Trong quá trình tuần tra, các tàu Philippines đã gặp phải những hành động nguy hiểm và sự cản trở từ 4 tàu hải cảnh và 6 tàu dân quân hàng hải của Trung Quốc”.

Theo lực lượng này, tàu hải cảnh Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng nhắm vào các tàu của Philippines. Tuy nhiên, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines khẳng định: “Bất chấp những hành vi quấy rối và khiêu khích của hải cảnh Trung Quốc, cả hai tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển và BFAR của Philippines vẫn không lùi bước và tiếp tục thực hiện cuộc tuần tra trên biển”.

Về phần mình, Bắc Kinh khẳng định đã “đẩy lùi” các tàu Philippines xâm nhập vào hải phận của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Manila chấm dứt hành động “khiêu khích”.

Trung Quốc đăng thông cáo trên trang web Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, với nội dung: Đại sứ quán Trung Quốc đề cập “thỏa thuận đặc biệt tạm thời” giữa hai nước đã được Tổng thống Philippines khi đó là ông Rodrigo Duterte đồng ý trong chuyến thăm Bắc Kinh năm 2016.

Scarborough là một bãi cạn nằm cách đảo Luzon của Philippines 230km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km. Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough sau một cuộc đối đầu căng thẳng trên biển với Philippines vào năm 2012.

Từ đó đến nay, Trung Quốc thường xuyên ngăn cản ngư dân Philippines tới gần ngư trường dồi dào trên để đánh bắt, thậm chí sử dụng cả vòi rồng để xua đuổi.

Bãi cạn Scarborough là một phần trong vụ kiện do Philippines khởi xướng tại Tòa trọng tài thường trực quốc tế ở La Hay (Hà Lan) chống lại yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong phán quyết hồi tháng 7/2016, Tòa trọng tài đã chính thức bác bỏ yêu sách này, song Bắc Kinh đến nay vẫn phủ nhận và không tuân thủ bất kỳ kết luận nào của Tòa.