Tại buổi họp báo công chiếu phim, câu hỏi mà đạo diễn Thắng Vũ lẫn dàn diễn viên của Chiếm đoạt nhận nhiều nhất đều xoay quanh cảnh nóng.

Thắng Vũ nói anh hy vọng cảnh nóng trong phim dù táo bạo nhưng phù hợp câu chuyện và không gây khó chịu cho khán giả.

“Mục tiêu đặt ra với diễn viên là không nhất thiết phải cởi đồ. Chúng tôi luôn muốn sáng tạo trong từng tình huống và xuất phát từ cảm xúc của nhân vật”, đạo diễn chia sẻ.

Song mục tiêu của Thắng Vũ đã không đạt được sau khi phim trình làng. Nhiều cảnh nóng trong phim tỏ ra thừa thãi, gượng gạo, không mang lại cảm xúc cho khán giả.

Phim 18+ có Miu Lê, Phương Anh Đào: Sa đà vào cảnh nóng, thừa thãi và phản cảm ảnh 1

Chiếm đoạt ngập tràn cảnh nóng táo bạo.

Lạm dụng cảnh nóng

Cảnh nóng được xem là chiêu bài truyền thông của Chiếm đoạt từ trước khi tác phẩm này chính thức công chiếu. Cảnh nóng xuất hiện trong teaser, trailer, được ê-kíp, đơn vị phát hành lẫn nhà rạp quảng bá rầm rộ.

Lãnh Thanh, Miu Lê, Phương Anh Đào - bộ ba diễn viên chính trong phim cũng chia sẻ về quá trình thực hiện các phân cảnh 18+ trong Chiếm đoạt. Thậm chí, ngay cả khi phát hành, yếu tố cảnh nóng cũng tiếp tục được đoàn phim khai thác, truyền thông với mục tiêu cuối cùng là có thể dẫn đường đưa khán giả đến rạp bỏ tiền mua vé.

Với một bộ phim khai thác chủ đề như ngoại tình, trả thù… việc xuất hiện cảnh nóng trong Chiếm đoạt là hợp lý. Gần nửa tiếng đầu phim, những phân cảnh ân ái xuất hiện dày đặc, xoay quanh vợ chồng Sơn (Lãnh Thanh) và Hà (Phương Anh Đào) cũng như Sơn và người giúp việc Thảo My (Miu Lê).

Phim 18+ có Miu Lê, Phương Anh Đào: Sa đà vào cảnh nóng, thừa thãi và phản cảm ảnh 2

Một số cảnh nóng bị cho là phản cảm.

Mục tiêu của đạo diễn là nhằm khắc họa tính cách của từng nhân vật thông qua cảnh nóng. Nếu các cảnh làm tình giữa vợ chồng Sơn thể hiện sự hài hòa trong đời sống tình dục, lãng mạn của đôi vợ chồng trẻ, thì với Miu Lê chủ yếu là sự toan tính, ẩn chứa mưu mô.

Thế nhưng, sự lỏng lẻo về kịch bản khiến cho các cảnh nóng trong phim không đủ sức mạnh để làm nổi bật ý đồ của đạo diễn. Quá trình My tiếp cận, chinh phục Sơn cũng diễn ra quá chóng vánh, không có gì trở ngại. Dù trước đó, Sơn được mô tả là người chồng, người cha tốt, quan tâm tỉ mỉ từng thói quen của vợ con.

Cuối cùng, sau hơn 30 phút đầu của tác phẩm, những gì hiện lên trong đầu khán giả chỉ là nhân vật Sơn như một kẻ mê sex. Với vợ, Sơn thăng hoa khi quan hệ tình dục. Với người giúp việc, chỉ sau vài ba câu nói xã giao, gặp gỡ ít buổi qua loa, Sơn cũng lao vào những cuộc làm tình nóng bỏng. Cả hai ân ái mọi nơi, mọi lúc từ giường ngủ đến bàn ăn, nhà kho… Hoàn toàn không có sự khác biệt về tâm lý khi Sơn làm tình cùng vợ hoặc với người thứ ba. Vì vậy, cảnh nóng lúc này bị thừa thãi, lạm dụng và chỉ nhằm mục đích câu khách.

Đáng nói, diễn xuất gượng gạo của Lãnh Thanh cùng đài từ như đang đọc thoại của Miu Lê, Phương Anh Đào khiến cảnh 18+ trở nên gượng gạo, sống sượng. Một số cảnh sex có phần phản cảm do âm thanh, góc quay thiếu tinh tế từ đạo diễn cùng ê-kíp. Thậm chí, không ít cảnh nóng giữa nhân vật Sơn và My còn gây cười cho khán giả.

Với một câu chuyện hơi hướm drama, giật gân như Chiếm đoạt, yếu tố cảnh nóng đáng lẽ phải thúc đẩy mạch phim và khơi gợi yếu tò mò, phấn khích cho người xem. Song một số cảnh 18+ trong phim có phần phản cảm, trở nên phản tác dụng. Nếu cắt bỏ bớt cũng không ảnh hưởng gì tới tác phẩm.

Cảnh nóng câu khách thất bại

Khi Chiếm đoạt ra rạp, mô-típ tác phẩm gợi nhớ tới một số phim Việt cùng thể loại như Chị chị em em, Bẫy ngọt ngào. Diễn xuất của Lãnh Thanh - Miu Lê - Phương Anh Đào được đưa ra so sánh với bộ ba Quốc Trường - Bảo Anh - Minh Hằng trong Bẫy ngọt ngào, đặc biệt là những phân cảnh nóng.

Bẫy ngọt ngào còn nhiều lỗ hổng về kịch bản và diễn xuất song ít nhất, những cảnh sex đều phù hợp với nội dung phim và tập trung khắc họa tâm lý nhân vật. Đăng Minh (Quốc Trường) coi sex với Camy (Bảo Anh) là phương pháp trừng trị vợ mỗi khi làm anh phật lòng.

Ngược lại, với Quỳnh Lam, cảnh làm tình cùng Đăng Minh - chồng bạn thân - lại ẩn chứa nhiều mưu mô, tính toán. Đạo diễn cũng cố gắng sắp xếp góc quay, bối cảnh, ánh sáng để phát huy hiệu quả của những cảnh này.

Phim 18+ có Miu Lê, Phương Anh Đào: Sa đà vào cảnh nóng, thừa thãi và phản cảm ảnh 3

Chiếm đoạt câu khách bằng cảnh 18+ không thành công.

Trở lại với Chiếm đoạt, cảnh 18+ được truyền thông để câu khách, nhưng cuối cùng lại thất bại. Dù được ưu tiên suất chiếu trong những ngày chiếu sớm song doanh thu sau 5 ngày chỉ đạt 8 tỷ đồng (theo thống kê của Box Office Vietnam). Số lượng suất chiếu giảm theo từng ngày. Tính tới hiện tại, tác phẩm của Thắng Vũ chỉ hơn 30 suất/ngày, tuột dốc trong bảng tổng sắp doanh thu.

Dù chưa đến ngày công chiếu chính thức nhưng bộ phim trở nên chìm nghỉm. Các cảnh nóng được PR trước đó tưởng chừng viral nhưng lại không tạo độ bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội khi phim ra rạp.

Thành tích này khiến phần đông người xem tiếc nuối cho đứa con tinh thần của Thắng Vũ. Bởi bộ phim quy tụ nhiều nghệ sĩ trẻ đang được yêu mến như Miu Lê, Karik, Phương Anh Đào, Lãnh Thanh…

Điều này cho thấy với khán giả Việt, việc lôi kéo họ ra rạp bằng những cảnh nóng đã trở nên lỗi thời và không hiệu quả. Nếu muốn thuyết phục khán giả, nhà làm phim hãy tập trung vào chất lượng tác phẩm cũng như nâng cao diễn xuất của dàn cast, thay vì sa đà vào những cảnh nóng nhàm chán, gượng gạo.

(Theo Tiền Phong)