- Giới phê bình kỳ vọng, bộ phim 18+ ‘L’amant double’ sẽ giành giải Cành cọ vàng, gây được tiếng vang như ‘Blue is the Warmest Colour’ hay ‘Wild a Heart’ đã làm được trước đó.

Liên hoan phim Cannes 2017 dự kiến được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 28/5, quy tụ nhiều nhà làm phim gạo cội trên thế giới. Liên hoan phim này vốn nổi tiếng nhờ việc tôn vinh những bộ phim 18+. Thậm chí, những tác phẩm bị cấm chiếu tại nhiều quốc gia, bị đánh giá là khiêu dâm vẫn nhận được giải thưởng giá trị và được giới chuyên môn nhận xét một cách tích cực.

{keywords}
Một cảnh trong phim L'amant double.

Năm 2017, tại Cannes chưa xuất hiện nhiều ứng cử viên sáng giá trong dòng phim 18+. Hiện tại, giới chuyên môn đang tập trung sự chú ý vào tác phẩm ‘L’amant double’ của đạo diễn Francois Ozon.

 ‘L’amant double’ có nội dung xoay quanh câu chuyện của Chlóe, một phụ nữ mong manh, yếu ớt, đem lòng yêu Raul, nhà tâm lý học của mình. Tuy nhiên, sau khi cùng chung sống, cô nhận ra những góc khuất trong cuộc sống của Raul, những sự thật bấy lâu nay anh vẫn thường che giấu.

Trailer nóng bỏng của phim L’amant double:

Bộ phim có sự tham gia của Jacqueline Bisset và Jérémie Renier, bên cạnh đó còn có kiều nữ người Pháp Marine Vacth.Giới chuyên môn nhận định, ‘L’amant double’ có thể sẽ trở thành chủ nhân của giải Cành cọ vàng, hoặc giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm nay.

Trước đó, ‘Blue is the Warmest Colour’ hay ‘Wild a Heart’ cũng từng gây tranh cãi khi nhận được giải thưởng Cành cọ vàng bởi sự táo bạo, trần trụi trong những phân cảnh giường chiếu.

Blue is the Warmest Colour (2013)

Ngay khi giành giải thưởng Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2013, ‘Blue is the Warmest Colour’ đã tạo nên một làn sóng tranh cãi dữ dội bởi những cảnh nóng thật đến trần trụi giữa một nữ sinh 17 tuổi và người đàn bà ở tuổi 30. Bên cạnh đó, đề tài tình yêu đồng giới được đề cập trong phim cũng khiến khán giả tranh cãi dữ dội.

{keywords}
Tính đến thời điểm hiện tại, bộ phim vẫn được coi là một trong những tác phẩm lột tả chân thực nhất về tình yêu đồng tính nữ.

 Wild a Heart (1990)

Tác phẩm của đạo diễn David Lynch đã giành giải Cành Cọ Vàng ở Liên hoan phim Cannes lần thứ 43 bởi chứa nhiều cảnh khỏa thân, cảnh giường chiều, bạo lực đẫm máu. Thậm chí, khi công chiếu tại Mỹ, bộ phim đã phải cắt bỏ một số cảnh nóng để phù hợp với mức nhãn 17+, mức giới hạn độ tuổi cao nhất lúc bấy giờ.

{keywords}

Nội dung bộ phim xoay quanh một chàn trai trẻ vừa mới ra tù, bị mẹ bạn gái thuê sát thủ truy sát. Anh buộc phải chạy trốn cùng người mình yêu. Đây được coi là tác phẩm táo bạo nhất trong sự nghiệp của nam tài tử Nicolas Cage.

Sex, Lies and Videotape (1989)

Ngay khi ra mắt năm 1989, ‘Sex, Lie and Videotape’ đã gây tranh cãi khi dũng cảm khai thác đến tận cùng khía cạnh tình dục của con người. Chuyện phim xoay quanh một đôi vợ chồng đang bên bờ rạn nứt hôn nhân. Tuy nhiên, khi bạn của chồng dọn đến ở nhờ, tình thế đã hoàn toàn thay đổi.

{keywords}
Sex, Lie and Videotape khai thác đến tận cùng khía cạnh tình dục của con người.

Khi nhận giải thưởng Cành cọ vàng của LHP Cannes, đạo diễn Steven Soderbergh chỉ mới 26 tuổi. Tuy nhiên, giới phê bình đánh giá rất cao ‘đẳng cấp bậc thầy cả về tay nghề điện ảnh lẫn sự chiêm nghiệm cuộc sống bằng một bộ phim già dặn về câu chuyện tình dục của con người’ trong tác phẩm của anh.

Tin Drum (1979)

Bộ phim xoay quanh cậu bé Oskar, người đã từ chối việc lớn lên và trưởng thành trong thân xác của một cậu bé. Chuyện không có gì đáng nói nếu như phân cảnh giường chiếu giữa cậu và một người con gái hơn tuổi được phát sóng. Khán giả lập tức phản đối khi chứng kiến một đứa trẻ xuất hiện trong các cảnh quay nhạy cảm. Họ thẳng thắn chỉ trích bộ phim là ‘gợi dục rẻ tiền’.

{keywords}
Bộ phim bị chê tan nát vì ‘gợi dục rẻ tiền’.

Tuy nhiên, bất chấp làn sóng chỉ trích dữ dội của công chúng, bộ phim vẫn giành giải Cành cọ vàng tại Cannes và giải Oscar cho ‘Phim hay nhất’ trong cùng năm.

Viridiana (1961)

Ngay khi ‘Viridiana’ được vinh danh giải Cành cọ vàng năm 1961, Tòa thánh Vatican đã lên tiếng chủ trích bộ phim là ‘câu chuyện báng bổ’ khi công bố những cảnh sex trần trụi. Tuy nhiên, giới phê bình vẫn không tiếc lời khen ngợi những giá trị nghệ thuật tác phẩm này mang lại.

{keywords}
Viridiana gây tranh cãi vì động chạm đến hình ảnh Công giáo.

Bộ phim kể về một cô gái thực hiện chuyến thăm định mệnh tới trang trại người chú họ trước lễ thụ phong làm nữ tu ở Mexico.

Chia sẻ về tác phẩm của mình, đạo diễn Luis Buñuel phát biểu: ‘Ý nghĩa bộ phim là: Trong số toàn bộ những cõi sống khả dĩ, chúng ta không sống trong một cõi sống tốt đẹp nhất’.

Nhật Hạ