Nếu như các chủ rạp biết được 'Lửa Thiện Nhân' sẽ 'hot' như thế khi ra rạp suốt 1 tuần qua thì chắc chắn họ sẽ không ngoảnh mặt quay đi khi các nhà làm phim đến chào hàng.

Rạp chiếu thẳng thừng từ chối 'Lửa Thiện Nhân'

{keywords}
Báo giới và khán giả nán lại rạp chiếu sau khi 'Lửa Thiện Nhân' chiếu suất đầu tiên tại Hà Nội.

Chính thức ra rạp từ ngày 15/10 và được thông báo là chỉ chiếu độc quyền tại 2 cụm rạp là Ngọc Khánh (Hà Nội) và Tân Sân Nhất (TP.HCM) nhưng trên thực tế 'Lửa Thiện Nhân' - bộ phim lấy đi biết bao nước mắt của người xem không thể vào được các hệ thống rạp lớn.

Trong suất chiếu đầu tiên, đại diện nhà sản xuất 'Lửa Thiện Nhân' chia sẻ rằng thực ra bộ phim đã được chào hàng tại rất nhiều cụm rạp lớn có vị trí đắc địa ở thủ đô. Tuy nhiên, vì không thể cạnh tranh nổi với phim thương mại nên 'Lửa Thiện Nhân' chỉ tìm được bến đỗ duy nhất là rạp Ngọc Khánh, vốn lâu nay không có trong 'địa chỉ' của đa số khán giả thường xuyên đi xem phim.

Đạo diễn Đặng Hồng Giang vốn đã trải qua 1 hành trình vất vả khi thực hiện 'Lửa Thiện Nhân' với 3 năm đeo đuổi đằng đẵng gia đình chị Mai Anh và bé Thiện Nhân lại còn vất vả lo cho đứa con tinh thần của mình ra rạp để đến với khán giả. Sự long đong của 'Lửa Thiện Nhân' cũng đặt ra vấn đề nên chăng có 1 rạp chiếu dành riêng cho những bộ phim nghệ thuật và độc lập để các nhà làm phim yên tâm sáng tạo.

Gian nan đường ra rạp

{keywords}
'Người trở về' nhận được sự quan tâm đặc biệt khi tới TP.HCM

Cùng với 'Lửa Thiện Nhân', cách đây không lâu bộ phim chiến tranh 'Người trở về' cũng gây xúc động lớn khi ra mắt khán giả Hà Nội. Tuy nhiên bộ phim này chỉ được chiếu chưa đầy 10 suất tại cụm rạp Kim Đồng. Do thuộc Điện ảnh Quân đội và được làm với mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ chiến sĩ - đồng bào trong toàn quân trên toàn quốc nên không có cơ chế bán vé thương mại ngoài rạp.

Tuy nhiên rất may mắn khi thông điệp xúc động và đầy nhân văn của 'Người trở về' đã gây được sự chú ý của các nhà phát hành CGV. Và trong những ngày vừa qua (16-19/10), bộ phim đã được chọn trình chiếu miễn phí trong chương trình CGV ART HOUSE ủng hộ các tác phẩm nghệ thuật tại TP.HCM.

Và hiếm có bộ phim lịch sử nào mà các suất chiếu đều kín hết như 'Người trở về'. Đạo diễn Đặng Thái Huyền bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi đứa con tinh thần của mình nhận được sự chào đón đến vậy từ các khán giả TP.HCM. Cô cũng cho biết thêm, đây là lần đầu tiên một tác phẩm của Điện Ảnh Quân Đội được thực hiện với mục đích tuyên truyền trong toàn quân lại được phép phát hành rộng rãi tới đông đảo khán giả. 

Trước 'Người trở về', các bộ phim 'Đập Cánh Giữa Không Trung', 'Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng', 'Những Đứa Con Của Làng' của Việt Nam cũng đã được hỗ trợ trình chiếu trong chương trình này. Tuy nhiên, không phải nhà phát hành nào cũng có được sự ủng hộ như vậy.

Biết lỗ vẫn nhập

{keywords}
Buổi ra mắt phim 'Thích khách Nhiếp Ẩn Nương' được tổ chức tại hội trường TTVH Pháp thay vì các cụm rạp lớn.

Gần đây thị trường phim chiếu rạp ghi nhận sự xuất hiện của nhà phát hành chuyên nhập các tác phẩm nghệ thuật thuộc dòng phim độc lập nước ngoài là The Green Media. Bộ phim từng giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes - 'Thích khách Nhiếp Ẩn Nương' cũng đã được đơn vị này nhập về trình chiếu thương mại hồi tháng trước nhưng chỉ vào được các hệ thống rạp nhỏ.

Bà Đặng Thu Hiền, đại diện The Green Media chia sẻ với Vietnamnet rằng trước đây việc nhập phim nghệ thuật thường nắm chắc phần lỗ. Tuy nhiên 'Thích khách Nhiếp Ẩn Nương' khá may mắn vì dù không kiếm được nhiều tiền nhưng cũng đủ doanh thu để làm công tác quảng bá đơn giản do phim quá nổi tiếng. Không tiết lộ doanh thu cụ thể nhưng bà Hiền cho rằng với 'Thích khách Nhiếp Ẩn Nương' là thành công.

Khi được hỏi về việc liệu sắp tới có kế hoạch tiếp tục nhập những phim như vậy về phục vụ khán giả trong nước hay không? bà Hiền khẳng định: "Tôi cho rằng nhập những phim có thẩm mỹ, giá trị đẹp thì nên. Tuy nhiên tùy theo năng lực của các nhà phát hành mà sẽ làm khác nhau. Với các đơn vị độc lập như The Green Media thì hơi khó khăn, song tôi tin thị trường phim nghệ thuật chiếu rạp tại Việt Nam sắp tới sẽ rất khác vì thực tế nó cũng đang thay đổi. Khán giả cũng biết thưởng thức các phim nghệ thuật nên tương lai gần các phim như vậy sẽ có lượng khán giả riêng". 

Kết

Thị trường phim chiếu rạp Việt Nam được đánh giá là điểm nóng tăng trưởng tại châu Á với doanh thu không ngừng tăng theo cấp số nhân trong vòng 5 năm qua. Dự kiến năm nay doanh số toàn bộ thị trường sẽ đạt khoảng 100 triệu USD. Cùng với sự xuất hiện của nhiều hãng phim, hệ thống rạp bùng nổ cùng nhiều nhà phát hành độc lập hơn, chắc chắn bức tranh thị trường phim chiếu rạp thời gian tới sẽ thay đổi mạnh mẽ.

Hoàng Vy