Tạo thói quen tiêu dùng số cho người dân

Chiều ngày 29/9, Bộ TT&TT đã chính thức phát động chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” hướng tới mục tiêu để người dân được thụ hưởng những lợi ích của chuyển đổi số, để doanh nghiệp công nghệ số được tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng. Đây là 1 trong những sáng kiến của Bộ TT&TT hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10 năm nay.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng trao đổi thông tin với báo chí về chương trình "Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số".

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo công bố chương trình, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, thành viên Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh, quan điểm của Ủy ban, Bộ TT&TT - cơ quan thường trực của Ủy ban là cố gắng làm những việc thiết thực, hiệu quả để mang lại những lợi ích cụ thể cho người dân.

“Chúng tôi hy vọng rằng sáng kiến này sẽ khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số nhiều hơn, được thụ hưởng những lợi ích trực tiếp từ chuyển đổi số mang lại”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nói.

Đại diện Bộ TT&TT cũng cho biết, “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” không chỉ là một chương trình ưu đãi, giảm giá đơn thuần. Với chương trình này, điều lớn hơn mà đơn vị tổ chức mong muốn là sẽ thúc đẩy phát triển kỹ năng số cho người dân, đặc biệt là phổ cập các kỹ năng số cơ bản cho người dân như: sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, kỹ năng tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, rủi ro trực tuyến.

Bên cạnh đó, theo thống kê hiện mỗi người dân Việt Nam vẫn đang dành nhiều thời gian trên mạng cho các dịch vụ tin tức, giải trí. Vì thế, qua chương trình mới phát động, Bộ TT&TT còn muốn đẩy mạnh hơn nữa tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ số khác như học trực tuyến, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, đọc sách để nâng cao văn hóa đọc…

Nhiều ưu đãi cho người dân tham gia môi trường số

Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ TT&TT cho biết, hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 năm nay, cơ quan nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với người dân trong tiến trình chuyển đổi số bằng cách đồng loạt có chính sách ưu đãi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số lên đến 50% giá sản phẩm, dịch vụ. 

Các ưu đãi, khuyến mại của chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” tập trung vào 2 nhóm đối tượng chính, gồm nhóm người dân đã và đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số và nhóm người dùng mới. Trong đó, nhóm đã và đang dùng các sản phẩm, dịch vụ số sẽ nhận được những ưu đãi để gia tăng hơn nữa thời lượng sử dụng. Với người dùng mới, chương trình ưu đãi, khuyến khích họ tham gia vào các kênh số, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ số.

Theo đại diện Ban tổ chức, tính đến 12h ngày 29/9, đã có 50 doanh nghiệp với 10 nhóm ưu đãi tiêu dùng số nổi bật gồm viễn thông, thanh toán số, thương mại điện tử, tên miền quốc gia .VN, chữ ký số, an toàn thông tin mạng, giao thông, giáo dục, y tế, sách điện tử.

Đơn cử như, chính sách chung của các sàn thương mại điện tử trong cả tháng 10/2022 là giảm 50% giá cước vận chuyển hoặc tối đa 25.000 đồng đối với mỗi đơn hàng dưới 10 kg, 15.000 đồng đối với mỗi đơn hàng dưới 5 kg; giảm 50% hoặc tối đa 200.000 đồng khi mua hàng.

Về tên miền quốc gia Việt Nam .VN, giảm 200.000 đồng cho tất cả khách hàng đăng ký sử dụng tên miền .VN trong thời gian từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/10/2022; giảm giá từ 50% đến 100% giá dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ thiết kế website doanh nghiệp, website thương mại điện tử bán hàng, email dưới tên doanh nghiệp, các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, hiện diện trực tuyến.

Ngoài ra, còn có nhiều chính sách ưu đãi riêng của từng doanh nghiệp. Cổng thông tin chuyển đổi số quốc gia tại địa chỉ dx.gov.vn hiện đăng tải danh sách chi tiết các chính sách miễn phí, ưu đãi, giảm giá cho người dân nhân dịp tháng hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10. 

“Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” cũng là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu cho người dân biết đến sản phẩm, dịch vụ số do đơn vị mình cung cấp.

Với các doanh nghiệp, “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” cũng là cơ hội giới thiệu cho người dân biết đến những sản phẩm, dịch vụ số do đơn vị mình cung cấp, từ đó kích thích tiêu dùng số, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp. Với ý nghĩa đó, trong thời gian từ nay và suốt tháng 10/2022, Bộ TT&TT tiếp tục kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp chung tay, hưởng ứng tham gia chương trình.

Song song đó, thời gian qua Bộ TT&TT đã cùng các bộ, ngành, địa phương thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng. Đây là lực lượng đã và đang “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số. Qua quá trình sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, người dân sẽ có kỹ năng số và từ đó sẽ thúc đẩy tiêu dùng số, hình thành thị trường số cũng như phát triển kinh tế số, xã hội số.

Vân Anh