Ngày 4/5 (giờ địa phương), Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu 2023 khai mạc tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự và phát biểu.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 500 đại biểu là đại diện cấp cao các nước, tổ chức phụ nữ trên toàn cầu cùng nữ lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Phó Chủ tịch nước phát biểu tại phiên khai mạc. 

Chủ tịch hội nghị, Tiến sĩ Irene Natividad nhấn mạnh yêu cầu tăng cường bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ trong mọi lĩnh vực, thúc đẩy gắn kết xã hội, thúc đẩy các giải pháp về giáo dục, nâng cao năng lực số, lưu ý xu hướng mới có tác động đến quyền năng kinh tế của phụ nữ như tài chính công nghệ, trí tuệ nhân tạo…Phụ nữ cần chủ động, đoàn kết cùng cộng đồng thích ứng với môi trường đang thay đổi.

Bộ trưởng Kinh tế, Trưởng đoàn nước chủ nhà UAE khẳng định vai trò, đóng góp của lực lượng các nhà khoa học nữ, doanh nghiệp nữ, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp trong việc thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, góp phần giúp UAE đạt tăng trưởng bền vững trong tình hình nhiều biến động vài năm gần đây.

Phát biểu tại khai mạc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hoan nghênh chủ đề của hội nghị, góp phần động viên phụ nữ trên thế giới phát huy tiềm năng, nắm bắt xu thế, chủ động học hỏi để thành công và đóng góp cho xã hội...

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên phát huy khả năng và tham gia đóng góp cho xã hội, đặc biệt nhấn mạnh là bảo đảm môi trường quốc tế hòa  bình, ổn định, thuận lợi cho hợp tác và phát triển. Ngoài ra cần tăng cường hợp tác đa tầng nấc giữa các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Tại hội nghị năm nay, đoàn Việt Nam tiếp tục tham gia tích cực vào các phiên thảo luận toàn thể và chuyên đề với nhiều nội dung thiết thực. 

Theo Phó Chủ tịch nước, phát triển giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) là yếu tố nền tảng để thúc đẩy sự tham gia, đón đầu của phụ nữ trong kỷ nguyên chuyển đổi số, kinh tế tri thức. Đồng thời cần lồng ghép xuyên suốt vấn đề giới và trao quyền cho phụ nữ trong xây dựng và triển khai chính sách phát triển kinh tế, xã hội.

Việt Nam đã đạt được trên nhiều lĩnh vực, trong đó điển hình là tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội chiếm 30,3%, số lượng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đạt 29,8%, xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất. Phụ nữ Việt Nam đang có nhiều đóng góp xử lý thách thức toàn cầu, điển hình là nữ cán bộ, chiến sĩ Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Phó Chủ tịch nước khẳng định, những chính sách của Việt Nam đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ trong kinh doanh, khuyến khích họ tham gia vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật để phát huy thế mạnh và tinh thần làm chủ. 

Tiếp tục các hoạt động tại UAE, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã thăm và làm việc với Học viện Ngoại giao Anwar Gargash, Tập đoàn Masdar, Tập đoàn Mubadala, thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại UAE. 

Trần Văn Thường, Đỗ Thị Thúy Nga, Trần Thị Hồng Nhì