Chiều 30/3, UBND TP.HCM đã tổ chức tổng kết công tác Cải cách hành chính năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, công tác cải cách hành chính (CCHC) năm qua đạt được nhiều hiệu quả, các chỉ số CCHC của thành phố nói chung và của sở, ban, ngành, TP. Thủ Đức, các quận, huyện năm 2022 đều tăng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm yếu, hạn chế và tồn tại. 

Cụ thể, TP.HCM có nhiều giải pháp quyết liệt nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm. Bên cạnh đó, việc công khai tiến độ thủ tục hành chính còn chậm so với quy định, còn tình trạng người dân và doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch TP.HCM, một thách thức lớn hiện hay của thành phố là việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Dù thành phố đã làm mạnh mẽ nhưng chưa trơn tru và toàn diện, đây là "món nợ" mà thành phố cần tập trung giải quyết. 

Để hạn chế, khắc phục những tồn tại, ông Võ Văn Hoan đề nghị các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện thời gian tới phải đặt vấn đề CCHC là trọng tâm, xem hiệu quả hoạt động công vụ của cán bộ, công chức là trọng yếu. 

“Chúng ta đã mạnh mẽ CCHC trên tất cả các phương diện, nhưng người dân chưa hài lòng do tính hiệu quả chưa cao. Vì vậy, Thường vụ Thành ủy đã có chỉ đạo, yêu cầu nâng cao hiệu quả công vụ. Chủ trương này là để chúng ta làm tốt hơn, không phải để siết nhau. Nếu thực hiện tốt trách nhiệm công vụ thì sẽ giảm đi phiền hà cho người dân”, ông Hoan nhắc nhở. 

Ông Hoan cho rằng, cán bộ, công chức thành phố luôn được xem là đội ngũ năng động, sáng tạo và tiên phong. Thế nhưng trong một vài năm gần đây, có hiện tượng một bộ phận cán bộ chùn bước, ngại đề xuất, dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến việc không dám làm gì. 

Vì vậy, ông yêu cầu các cấp chính quyền cần nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, trách nhiệm thực thi và trách nhiệm tham mưu. 

Cụ thể, phải nêu cao trách nhiệm và nêu gương đối với người đứng đầu. Thủ trưởng phải là người quyết tâm, quyết liệt, năng động, sáng tạo.

Luôn nêu cao tinh thần vì dân, vì nước, lăn xả vào để làm. Cái gì đúng thì quyết liệt làm tới, chưa đúng thì làm cho đúng hoặc vướng mắc thì kiến nghị, đề xuất.

Đối với trách nhiệm công chức, những người trực tiếp làm việc với người dân và DN phải rõ người, rõ việc. Việc gì đúng phải làm ngay, việc gì mập mờ chưa rõ ràng thì phải có báo cáo đề xuất.

“Thành phố đã có đề án khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung thì cần mạnh dạn làm tới, làm quyết liệt”, Phó Chủ tịch TP.HCM yêu cầu.

Để giảm bớt phiền hà, ảnh hưởng đến người dân và DN, ông Hoan cũng yêu cầu các cấp chính quyền tập trung giải quyết các hồ sơ tồn đọng; từng công chức rà soát lại hồ sơ tồn đọng bao nhiêu, tồn đọng gì, vì sao tồn đọng. 

“Hiện nay còn 20.000 hồ sơ tồn đọng, làm ảnh hưởng đến người dân và DN. Để xảy ra tồn đọng thì theo quy định phải gửi thư xin lỗi. Nhưng theo tôi, cán bộ phải đi trực tiếp xin lỗi người dân và DN, không nên gửi thư xin lỗi hành chính bình thường như hiện nay”, ông Hoan chỉ đạo.  

Phó Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh, mục tiêu của năm 2023 là giải quyết hết các tồn đọng và không để phát sinh tồn đọng mới.