Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Trần Thị Diệu Thúy về vụ việc ngược đãi trẻ em ở mái ấm Hoa Hồng.

hoahong 2.jpg
Cơ quan chức năng quận 12 đến làm việc tại cơ sở mái ấm Hoa Hồng trong sáng ngày 4/9. Ảnh: Quỳnh Trang  

Theo đó, bà Thúy yêu cầu UBND quận 12 chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an TPHCM và các đơn vị khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em. Các đơn vị cần báo cáo nhanh tình hình vụ việc cho UBND TPHCM ngay trong hôm nay (4/9).

Bên cạnh đó, lãnh đạo TPHCM cũng chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM và những sở, ngành, tổ chức có liên quan cùng các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; thường xuyên theo dõi, kiểm tra để phát hiện kịp thời, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em trên địa bàn.

Như VietNamNet đã đưa tin, cơ quan chức năng quận 12 đã nhanh chóng vào cuộc sau khi báo chí thông tin về các hành vi bạo hành trẻ em xảy ra tại mái ấm Hoa Hồng trong sáng nay.

Được biết, mái ấm Hoa Hồng kiêm khách sạn cùng tên, nằm ở đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 do bà Giáp Thị Sông Hương làm chủ. Nơi đây được cho là nuôi dưỡng khoảng 100 trẻ em mồ côi, ngoài ra được giới thiệu là địa điểm cưu mang mẹ bầu có hoàn cảnh khó khăn, người già không nơi nương tựa.

Tuy nhiên, báo chí đã phản ánh hoạt động nuôi dạy trẻ mồ côi tại mái ấm Hoa Hồng như “địa ngục trần gian”, hành vi diễn ra theo ghi nhận là do bảo mẫu tên Tuyền thực hiện.

Cụ thể, bà Tuyền đã có những hành động ngược đãi, đánh đập dã man đối với các trẻ em tại đây trong lúc chăm sóc các bé (phần lớn từ sơ sinh đến 8 tháng tuổi) như: dùng một tay xách người, ném lật úp lên nệm, đánh vào tay chân… Thậm chí bà Tuyền còn ngồi lên người các trẻ sơ sinh, bóp đầu, bóp miệng, tát, đấm liên tiếp; có bé bị đánh đến chảy máu miệng.

Theo tìm hiểu, mái ấm Hoa Hồng từ lâu đã xuất hiện thông tin trái chiều trên mạng xã hội liên quan đến nguồn gốc, hoạt động nuôi dạy trẻ mồ côi. Ngoài chăm sóc trẻ, chủ cơ sở còn có các hoạt động kêu gọi từ thiện, tạo lập một số kênh Youtube, Facebook, đăng công khai số tài khoản cá nhân để kêu gọi cho các hoạt động ở nơi này...

Đề nghị TPHCM kiểm tra toàn bộ các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND TPHCM “Về xử lý vụ việc bạo lực trẻ em tại cơ sở mái ấm Hoa Hồng và tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các cơ sở, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em”.

Cụ thể, sau vụ việc bạo hành, ngược đãi trẻ em xảy ra ở mái ấm Hoa Hồng mà báo chí phản ánh, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo, triển khai thực hiện:

Khẩn trương, kiểm tra xác minh vụ việc do báo chí phản ánh và thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo đảm an toàn, chăm sóc, phục hồi cho trẻ em là nạn nhân của hành vi bạo lực tại cơ sở nêu trên theo quy định.

Thực hiện công tác điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại cơ sở nêu trên và các cơ sở khác có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em.

Đồng thời, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị TPHCM rà soát, thanh kiểm tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em công lập và ngoài công lập.

Bộ LĐ-TB&XH cũng yêu cầu UBND TPHCM báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 6/9, để Bộ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.