Sáng 7/12, kỳ họp HĐND TP.HCM cuối năm 2023 bước vào phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội.

Báo cáo tổng hợp từ phiên thảo luận tổ (chiều 6/12) ghi nhận 86 ý kiến từ 33 đại biểu và giải trình từ 11 sở, ngành. Những ý kiến thảo luận xoay quanh vấn đề kinh tế - xã hội, tình hình an ninh, trật tự, một số dự án chậm tiến độ.

Trong đó, có ý kiến cho rằng, việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tối đa tai nạn là cần thiết, tuy nhiên cần có cách làm phù hợp hơn hiện nay.

"Có người tối tiệc tùng đến sáng ra vẫn còn nồng độ cồn trong máu, dù tỉnh táo, đủ năng lực lái xe đi làm. Việc kiểm soát nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm như vậy có gây xáo trộn cuộc sống của người dân?" - một đại biểu nêu ý kiến.

tran duc tai 1.jpg
Thiếu tướng Trần Đức Tài giải trình trước HĐND TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Huế

Làm rõ hơn các thắc mắc của đại biểu, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, trong năm qua, lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát vấn đề sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông trên địa bàn.

Công an TP cũng mở nhiều đợt cao điểm ra quân, mang lại kết quả khi thành phố đã kéo giảm 99% số vụ tai nạn so với cùng kỳ.

"Trong việc kiểm tra nồng độ cồn, tất cả những lần kiểm tra, công an đều dùng đầu thổi riêng. Việc kiểm tra cũng có chương trình, kế hoạch, không gây ùn tắc và xáo trộn về trật tự an toàn giao thông", Phó Giám đốc Công an TP.HCM nhấn mạnh.

Cũng theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, kể từ năm 2017, số vụ và số nạn nhân của tai nạn giao thông đã được kéo giảm liên tục. Tuy nhiên, Công an TP.HCM vẫn chưa thể hài lòng với kết quả này.

"Mỗi năm, 600 sinh mạng con người trên địa bàn đã mất vì tai nạn giao thông. Chúng tôi mong cử tri, người dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và an toàn xã hội", ông Tài bày tỏ.

Thiếu tướng Trần Đức Tài cũng cho hay, trong năm qua, lực lượng Công an TP tiếp tục giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các lực lượng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong việc nắm chắc tình hình, dự báo, đánh giá các vấn đề tác động đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Lực lượng công an cũng khám phá nhiều vụ án lớn trong năm 2023, trong đó nhiều vụ việc được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo TP.HCM và nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao.