Vụ 'lùm xùm' xảy tại Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) khi đơn vị này chỉ định 9 gói thầu cho Công ty TNHH Dược phẩm Brother (trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM) cung cấp kit test xét nghiệm Covid-19 trị giá 123,5 tỷ vào thời điểm tháng 8-9/2021.

Vào thời điểm này, ông Huỳnh Minh Chín (hiện là Phó giám đốc Sở Y tế Bình Dương) làm Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên, người ký chỉ định các gói thầu trên. 

Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương - Ảnh: CTV

Theo đó, vào ngày 30/8/2021, ông Chín ký chỉ định thầu rút gọn cho Công ty TNHH Dược phẩm Brother trúng gói thầu “Mua bổ sung khay thử xét nghiệm định tính kháng nguyên SAR-CoV-2” với số lượng 100 ngàn khay trị giá hơn 7,3 tỷ đồng (xuất xứ Trung Quốc), đơn giá 73.500 đồng/test từ nguồn ngân sách thị xã và nguồn tạm ứng ngân sách tỉnh Bình Dương để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đến ngày 9/9/2021, ông Huỳnh Minh Chín tiếp tục ký chỉ định cho công ty này trúng gói thầu “Mua bổ sung khay thử xét nghiệm định tính kháng nguyên SARS-CoV-2” trị giá gần 10,3 tỷ đồng với đơn giá và nguồn kinh phí như gói thầu trước.

Tiếp theo đó, ông Chín ký thêm 7 gói thầu khác cho Công ty TNHH Dược phẩm Brother cung cấp test xét nghiệm (thay bằng sản phẩm nguồn gốc xuất xứ của Việt Nam) với tổng trị giá hơn 105 tỷ đồng.

Qua các gói thầu nói trên, nhiều ý kiến cho rằng Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên đã mua thiết bị phòng, chống dịch cao hơn giá thị trường, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên chỉ định thầu cho Công ty Dược phẩm Brother là bất thường vì doanh nghiệp này mới được cấp phép hoạt động.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Huỳnh Minh Chín cho biết vừa có báo cáo giải trình về vụ việc này.

Theo ông Chín, vào ngày 24/8 ông được điều động về làm Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên. Trước khi ký chỉ định 2 gói thầu ngày 30/8 và 9/9, đơn vị này đã lập dự toán và trình UBND thị xã Tân Uyên phê duyệt đối với các gói mua sắm có giá trị dưới 500 triệu đồng và trình UBND tỉnh phê duyệt đối với các gói mua sắm có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Bình Dương.

Trên cơ sở dự toán được phê duyệt, đơn vị lập tờ trình xin phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và được UBND thị xã Tân Uyên phê duyệt.

Trong quá trình sử dụng test của 2 gói thầu nêu trên, ngành y tế Tân Uyên nhận thấy kết quả xét nghiệm của sản phẩm này chưa chính xác hoàn toàn, ảnh hưởng đến công tác sàng lọc, phát hiện ca bệnh để phòng, chống dịch.

Do đó, Trung tâm y tế Tân Uyên đã lập thủ tục xin phê duyệt chỉ định thầu mua test có xuất xứ của Việt Nam (Trueline Covid-19 IgG/IgM Rapid Test), cũng do Công ty TNHH Dược phẩm Brother cung cấp.

Giải thích về việc chỉ định thầu cho một doanh nghiệp, ông Chín cho rằng thời điểm này phía Trung tâm y tế phải chủ động liên hệ với các đơn vị có khả năng cung cấp kit test trên cả nước, trong đó chỉ có TNHH Dược phẩm Brother là đáp ứng được yêu cầu về số lượng, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, giá bán đơn vị này đưa ra cũng hợp lý vào giai đoạn này nên ngành y tế đã thực hiện các gói thầu trên.

Về việc chi “hoa hồng” cho lãnh đạo Trung tâm y tế sau các gói thầu, ông Chín khẳng định bản thân ông không hề nhận bất cứ khoản tiền nào từ Công ty TNHH Dược phẩm Brother, ông cũng không quen biết công ty này.

Mặc dù vậy, ông Chín cũng thừa nhận Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên chưa đảm bảo việc công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguồn nhân lực có hạn. 

Xuân An