Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (tên thương mại The Manor Central Park). 

Theo kết luận, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định việc giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư - CTCP Bitexco thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP. Hà Nội, căn cứ vào điểm c, khoản 5, điều 101 Luật PPP, hợp đồng BT đã ký kết trên nguyên tắc bảo đảm nhất quán, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, không gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn UBND TP. Hà Nội trong tính toán, xác định giá đất để giao cho Bitexco đúng quy định pháp luật, phải đảm bảo không gây thất thoát tài sản của Nhà nước. 

UBND TP. Hà Nội cần sử dụng kiểm toán để đảm bảo khách quan, minh bạch trong việc thực hiện thanh toán hợp đồng BT với nhà đầu tư.

CTCP Bitexco có trách nhiệm phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan để giải quyết các vấn đề thực hiện hợp đồng đã ký kết theo đúng quy định pháp luật.

du-an-bt-bitexco-vietnamnet-2-1.jpg
Hà Nội chưa giao 6,6ha quỹ đất đối ứng giai đoạn 2 cho Bitexco vì cho rằng, quỹ đất 14,2ha giao cho nhà đầu tư xây nhà thấp tầng để bán đã vượt giá trị công trình BT. (Ảnh: Hồng Khanh)

Trước đó, Bitexco đã có kiến nghị việc UBND TP. Hà Nội chưa hoàn thành việc giao đất giai đoạn 2 cho nhà đầu tư tại dự án The Manor Central Park.  

Liên quan đến dự án này, năm 2014, UBND TP. Hà Nội và Bitexco đã ký hợp đồng BT số 02, năm 2018 ký phụ lục hợp đồng số 06 về việc thực hiện dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao).

Theo đó, nhà đầu tư được thu hồi vốn và lợi nhuận tại dự án The Manor Central Park với tổng quỹ đất đối ứng là 20,8ha trên tổng diện tích khu đất dự án là 65,8ha.

Việc giao đất cho Bitexco sẽ được thực hiện theo hai  giai đoạn. Giai đoạn 1 giao 14,2ha, giai đoạn 2 giao 6,6ha. Quỹ đất này theo quy hoạch sẽ được Bitexco xây dựng nhà thấp tầng và chung cư thương mại để bán.

Tuy nhiên, sau khi giao 14,2ha đất cho Bitexco thực hiện dự án giai đoạn 1, Hà Nội chưa thực hiện việc giao 6,6ha quỹ đất đối ứng giai đoạn 2 cho Bitexco. 

Lý do được TP. Hà Nội đưa ra là quỹ đất 14,2ha giao cho nhà đầu tư xây dựng nhà thấp tầng để bán đã vượt giá trị công trình BT (giá trị dự án BT là hơn 1.550 tỷ đồng).

Cũng tại dự án này, vào tháng 8/2023, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Bitexco bàn giao lại cho thành phố gần 5,3ha đất trước ngày 15/9.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng yêu cầu, trong trường hợp Bitexco không bàn giao diện tích đất trên tại dự án The Manor Central Park thì đề xuất biện pháp hành chính để thu hồi đất.

Trao đổi với PV. VietNamNet, đại diện của Bitexco cho hay, về quỹ đất 6,6ha, doanh nghiệp đang chờ TP. Hà Nội bàn giao để triển khai giai đoạn 2.

Còn về phần đất 5,3ha, đây là đất công cộng không phải đất thương mại, doanh nghiệp cũng đã có kiến nghị đợi giao đất giai đoạn 2 sẽ phát triển và giao lại. Phần đất này, doanh nghiệp cũng muốn bàn giao lại cho Hà Nội.