Sáng 13/1, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Khu kinh tế Đông đến năm 2040.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, nhận thức vai trò và tầm quan trọng của công tác quy hoạch đối với sự phát triển của tỉnh; xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước, là công cụ cần thiết để hoạch định, quản lý, điều hành thống nhất, xuyên suốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. 

Do vậy, ngay sau khi Luật Quy hoạch và các văn bản pháp luật có liên quan đến quy hoạch được ban hành, tỉnh Nghệ An đã khẩn trương tổ chức xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là hai bản quy hoạch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới với mục tiêu và tầm nhìn dài hạn. 

ong nguyen duc trung 1.jpg
Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TT&TT

Theo ông Trung, Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã kế thừa những kết quả, thành tựu quan trọng của giai đoạn trước...

Các phương án, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp đều hướng đến nhằm phát triển 2 khu vực động lực tăng trưởng; thực hiện 3 đột phá chiến lược; hình thành và phát triển 4 hành lang kinh tế gắn với các lĩnh vực trọng tâm; phát triển 5 lĩnh vực kinh tế trụ cột và xây dựng 6 trung tâm đô thị tạo động lực dẫn dắt phát triển.

Tỉnh Nghệ An tin tưởng rằng với các quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt và công bố hôm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, triển vọng mới cho sự phát triển đột phá, nhanh và bền vững của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. 

Cơ hội cho tỉnh Nghệ An phát triển

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đánh giá, hội nghị đã truyền tải được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch tỉnh Nghệ An và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam. Để có được một bản quy hoạch hoàn chỉnh và công phu là có sự đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, đơn vị tư vấn và cả hệ thống chính trị, nhân dân tỉnh Nghệ An. 

"Tại hội nghị, chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 9.550 tỷ đồng được đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An - đây là những dự án quan trọng đầu tiên để cụ thể hóa các quy hoạch đã được phê duyệt”  - ông Quý nhấn mạnh.

ong thai thanh quy 1.jpg
Ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: TT&TT 

Tỉnh Nghệ An nhận thức sâu sắc rằng, hội nghị công bố Quy hoạch hôm nay mới là bước khởi đầu, chặng đường thực hiện quy hoạch là rất dài, nhiệm vụ rất to lớn, bên cạnh nhiều yếu tố thuận lợi còn có không ít thách thức.

“Có thể nói, khát vọng phát triển Nghệ An luôn được hun đúc qua nhiều thời kỳ, khát vọng ấy càng mạnh mẽ và thôi thúc hơn vào thời điểm này. Thời điểm mà nhiều người cho rằng Nghệ An đang có “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” để tỉnh phát triển nhanh, mạnh, đột phá, bền vững. Thời điểm mà tỉnh Nghệ An cũng nhận thức sâu sắc rằng, nếu không tận dụng để tiến nhanh lên, không tự vượt lên thì tỉnh sẽ lỡ cơ hội phát triển” - ông Quý chia sẻ.

quy hoach 11.jpg
Một góc thành phố Vinh, Nghệ An. Ảnh: H.Hoạch

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ, Nghệ An là địa phương có diện tích tự nhiên rộng nhất cả nước, hội tụ nhiều yếu tố như một “Việt Nam thu nhỏ”. Trong nội lực Nghệ An có nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài, tinh thần tự tôn, tự lực, tự cường, luôn coi trọng đoàn kết, gắn bó, coi trọng tình nghĩa, hiếu học. Điều đó thể hiện Nghệ An hội tụ các tiềm năng, lợi thế nổi trội khác biệt để phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững.

Quy hoạch tỉnh Nghệ An và điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam công bố hôm nay, với tầm nhìn dài hạn, đặt trong tổng thể phát triển Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

"Quy hoạch lần này sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới với 2 khu vực động lực tăng trưởng, thực hiện 3 đột phá chiến lược, phát triển 4 hành lang kinh tế, 5 lĩnh vực kinh tế trụ cột và 6 trung tâm đô thị động lực" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và gợi mở: Chìa khoá để cho Nghệ An thành công nằm ở khơi dậy nguồn lực con người vô cùng mạnh mẽ...

ong tran hong ha 1.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TT&TT

“Tôi đánh giá cao phương châm 5 sẵn sàng (sẵn sàng về mặt bằng đầu tư; sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu; sẵn sàng yếu tố nhân lực; sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ) mà Đảng bộ cùng chính quyền đã đặt ra" - Phó Thủ tướng đánh giá.