Ngày 1/8, tại TP Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác của Tiểu ban kinh tế - xã hội Đại hội 14 của Đảng có buổi làm việc với các địa phương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh, thành đã nêu ý kiến, kiến nghị với đoàn công tác về động lực phát triển mới, cách làm đột phá trong các năm tới. Một số lãnh đạo địa phương đề xuất sớm đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao để thuận tiện đi lại, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, nhìn lại sự kéo dài về mặt địa lý của cả vùng từ Thanh Hóa – Bình Thuận, các địa phương đi đến với nhau rất khó khăn vì hạn chế kết nối đường bay.

Theo ông Quảng, hiện nay cả nước đã và đang xây dựng hệ thống cao tốc đường bộ, còn muốn phát triển du lịch, phát triển nhanh hơn nữa phải có đường sắt cao tốc và phân kỳ ra các đoạn, tuyến để đầu tư.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề xuất, Quốc hội cần cho chủ trương để phát triển đoạn đường sắt tốc độ cao liên kết các địa phương trong vùng.

W-cong tac.jpg
Đoàn công tác của Tiểu ban kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng có buổi làm việc với các địa phương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Ảnh: Hồ Giáp

Đồng quan điểm, ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An cho rằng, hiện nay chúng ta đang làm cao tốc đường bộ, sắp tới cần phải đầu tư đường sắt tốc độ cao. Đồng thời, cần hết sức quan tâm đến những tuyến đường ngang kết nối phía Đông sang phía Tây để tăng cường kết nối vùng, miền…

W-phat bieu.jpg
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh đóng góp ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Hồ Giáp

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh, nhiệm kỳ tới cần đẩy mạnh đổi mới thể chế, cần thiết tháo gỡ sớm các vướng mắc hiện nay để khơi thông nguồn lực, tăng cường cơ chế thí điểm để phát huy lợi thế của vùng. Đồng thời, tập trung đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược; đột phá hạ tầng số.

“Nhà nước cần tập trung hỗ trợ bằng hình thức phù hợp để cả doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân có sản phẩm đủ sức vươn ra thế giới”, ông Anh nêu đề xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp làm mới những nội dung, nhiệm vụ đã được nêu trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 14.

W-pho thu tuong.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gợi mở, khu vực miền Trung cần tập trung phát triển đột phá trong các lĩnh vực như khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Hồ Giáp

Phó Thủ tướng cho hay, quy hoạch vùng đặt ra rất nhiều bài toán. Tốt nhất là cùng nhau lựa chọn những dự án, nhiệm vụ chung của vùng trong quy hoạch để chọn tư vấn xây dựng quy hoạch cho tốt...

Theo Phó Thủ tướng, đường sắt cao tốc kết nối Bắc - Nam, đường sắt cao tốc kết nối quốc tế, đường sắt kết nối đô thị là rất cần thiết. Phó Thủ tướng mong muốn các tỉnh, thành cần phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế, khác biệt của từng địa phương cũng như lợi thế chung của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gợi mở, từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các địa phương miền Trung cần tập trung phát triển đột phá trong những lĩnh vực như khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, đào tạo nhân lực chất lượng cao...