Sáng 6/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Sau đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ làm rõ một số vấn đề thuộc 4 nhóm nội dung chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn.

tran hong ha 2.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Ảnh: QH

Báo cáo Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách năm 2023 tại đầu kỳ họp, Chính phủ cho biết, kết quả đạt được những tháng đầu năm 2024, kinh tế duy trì đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá, tiếp tục là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế.

Sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất và cung ứng điện, xăng dầu được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và sinh hoạt.

Thương mại, dịch vụ tiếp tục có bước phát triển khá. Hoạt động dịch vụ vận tải được cải thiện, nhất là vận tải đường sắt có nhiều đổi mới. Du lịch tiếp tục phục hồi nhanh với gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch được quan tâm, đẩy mạnh; triển khai các hoạt động bảo tồn, phát huy di sản văn hóa; thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa. Các phong trào thể dục, thể thao được tổ chức rộng khắp trên cả nước.

Ngoài ra, đã chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng, chống thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh nguồn nước; tích cực xây dựng tiêu chí môi trường, xác nhận dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, khai thác thị trường tiềm năng, phát huy hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận thương mại đã ký kết.

Đẩy nhanh đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do với các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Khối thị trường chung Nam Mỹ... Phát triển mạnh thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, thực hiện tốt Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Đề xuất các cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mới nổi, dự án FDI quy mô lớn, công nghệ cao.

Chính phủ cũng cho biết cần phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội. Đẩy mạnh quốc tế hóa giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào Việt Nam.

Phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, sáng tạo, cạnh tranh. Triển khai ngay Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Chính phủ sẽ tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước...

Khẩn trương xây dựng Đề án tổng thể về phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, sụt lún, sạt lở đất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nghiên cứu cơ chế, chính sách để thành lập và vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ các-bon từ năm 2025. Tập trung thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam... 

XEM ĐẦY ĐỦ CÁC PHIÊN CHẤT VẤN:

Nhóm lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường: TẠI ĐÂY

Nhóm lĩnh vực Công Thương: TẠI ĐÂY

Nhóm lĩnh vực Kiểm toán: TẠI ĐÂY

Nhóm lĩnh vực Văn hóa - Thể thao và Du lịch: TẠI ĐÂY

06/06/2024 | 10:35

Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận sau 2,5 ngày chất vấn

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 4 nhóm vấn đề. Đã có 193 lượt Đại biểu Quốc hội phát biểu (trong đó 162 đại biểu chất vấn, 31 đại biểu tranh luận), còn lại 160 Đại biểu Quốc hội đăng ký nhưng chưa được phát biểu do hết thời gian.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi đến Thủ tướng, các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành để được trả lời bằng văn bản.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, các nội dung chất vấn đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đúng và trúng vấn đề cử tri, nhân dân, Đại biểu Quốc hội quan tâm; tiếp tục khẳng định đây là hình thức giám sát tối cao, hiệu quả của Quốc hội.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ trên tinh thần xây dựng; các Đại biểu Quốc hội qua thực tiễn hoạt động đã nắm chắc tình hình, nghiên cứu kỹ các báo cáo, nêu câu hỏi và tranh luận ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề.

Hầu hết các đại biểu chỉ nêu một vấn đề nên có nhiều Đại biểu Quốc hội được chất vấn và cũng thuận lợi cho việc ghi chép, trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành. Nội dung câu hỏi cơ bản thuộc phạm vi chất vấn. Các Đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại hạn chế, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhận định, các bộ trưởng, trưởng ngành dù dày dặn kinh nghiệm trả lời chất vấn hoặc tham gia trả lời chất vấn lần đầu đều thể hiện bản lĩnh, tâm huyết; nắm chắc chức năng, nhiệm vụ và thực trạng của ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách; trả lời rõ nhiều vấn đề khó, phức tạp; thể hiện sự nghiêm túc cầu thị, trách nhiệm cao, trả lời tập trung, không né tránh những vấn đề được hỏi và giải trình làm rõ nhiều vấn đề. Đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại hạn chế của ngành, đề ra nhiều giải pháp khắc phục nhằm tạo chuyển biến tích cực thời gian tới.

Trên cơ sở chất vấn của Đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, trưởng ngành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan liên quan chuẩn bị dự thảo nghị quyết xin ý kiến Đại biểu Quốc hội và trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, bộ trưởng, trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến Đại biểu Quốc hội; phát huy kết quả đạt được, khắc phục tồn tại hạn chế trong từng lĩnh vực; tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn các nhiệm vụ đã đề ra.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, phiên chất vấn thành công tốt đẹp với tinh thần rõ trách nhiệm, rõ giải pháp và cam kết mạnh mẽ trong chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Thu gọn
06/06/2024 | 10:07

Đón cơ hội để trở thành miền đất hứa thu hút ngành công nghiệp bán dẫn

Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) tranh luận với Phó Thủ tướng về những vấn đề vướng mắc liên quan đến quy hoạch khai thác khoáng sản sẽ được giải quyết khi sửa Luật Khoáng sản.

Ông Dương Khắc Mai bày tỏ rất hoan nghênh vấn đề này nhưng lại băn khoăn về việc dự kiến Luật Khoáng sản sửa đổi được thông qua vào kỳ họp 8 và có hiệu lực sớm nhất từ 1/7/2025. Như vậy trong 1 năm tới sẽ có nhiều khó khăn cho các địa phương

“Theo Phó Thủ tướng, trước mắt có nên trình Quốc hội giải pháp căn bản hơn để xử lý các vấn đề trong ít nhất 1 năm trước khi luật có hiệu lực”, đại biểu đặt vấn đề.

Đại biểu nêu thêm thực trạng hiện nay hàng nghìn công trình, dự án lớn nhỏ, cả chương trình mục tiêu quốc gia với số vốn hàng nghìn tỷ đồng không thể triển khai giải ngân được. Đây đang là vấn đề nóng ở các địa phương nhưng đang bị đóng băng bởi các quy định về khai thác và quy hoạch khoáng sản. Việc này còn ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội và liên quan đời sống của người dân.

“Chúng tôi rất mong Chính phủ quan tâm xử lý rốt ráo vấn đề này và sớm có biện pháp xử lý tích cực nhất”, đại biểu Dương Khắc Mai nói.

Trả lời, Phó Thủ tướng cho biết, thực tế quá trình điều tra, thăm dò, đánh giá, cấp phép là những hoạt động đã được Luật quy định, nhưng không có thời gian tối đa. Vì vậy, địa phương hoàn toàn có thể cắt giảm, tập trung làm các thủ tục “vào một gói”. Các sở ban ngành phải làm đúng thì giảm tải thủ tục được 4-5 lần.

Với các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng cho rằng, phải đưa ra nhu cầu vật liệu về san lấp, vật liệu xây dựng trong các dự án.

“Như vậy cần tính toán cả ở 2 nơi: Chính quyền địa phương và nhà đầu tư có nhu cầu cần tính toàn chặt chẽ hơn. Chúng ta vẫn phải kiểm soát và lấy môi trường làm tiêu chí tiên quyết”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam), tranh luận về vấn đề Việt Nam sớm tham gia ngành công nghiệp bán dẫn.

Theo đại biểu, đây là cơ hội tốt của Việt Nam và chúng ta cũng kỳ vọng đón cơ hội để trở thành miền đất hứa thu hút ngành công nghiệp bán dẫn.

“Trong phần trả lời về vấn đề này, tôi thấy Phó Thủ tướng chỉ nêu lợi thế, tiềm năng của Việt Nam như chúng ta đang chuẩn bị nguồn nhân lực. Vấn đề hiện nay là làm sao tận dụng được cơ hội sớm nhất, nhanh nhất, biến tiềm năng thành lợi thế để thu hút các nhà đầu tư”, ông Tạ Văn Hạ nói.

Đại biểu cũng dẫn chứng, các nước như Trung Quốc đã bỏ ra 45,5 tỷ USD, Hàn Quốc cũng bỏ hơn 7 tỷ để hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn.

“Vậy hệ thống chính sách của Việt Nam như thế nào, có chính sách gì để thu hút, đón đầu các nhà đầu tư. Có cơ chế nào để khơi dậy nguồn lực nội tại của đất nước?”, đại biểu đặt vấn đề.

 Phó Thủ tướng cho rằng, chúng ta chuẩn bị nguồn nhân lực 100.000 người liên quan đến đào tạo và đào tạo lại. Tức là dựa trên nguồn nhân lực hiện nay, trước đã đào tạo và đang đào tạo. Thực tế chúng ta có tiềm năng như vậy. Còn về lâu dài khi tham gia các chuỗi giá trị, nắm bắt các khâu thì đây là cả một vấn đề.

“Hiện nay chúng ta có lợi là được các nước làm chủ những thiết bị liên quan thiết kế, làm chủ công nghệ liên quan đến sản xuất chuyển giao một phần công nghệ và chúng ta được ưu tiên. Còn nắm bắt công nghệ để sản xuất là một vấn đề cần nghiên cứu bài bản, cần triển khai lâu dài”, Phó Thủ tướng phân tích.

Ông Trần Hồng Hà cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo sẽ đầu tư một số trung tâm khoa học công nghệ để phục vụ cho công tác nghiên cứu cơ bản của các trường.

“Việc đầu tư này rất lớn, có thể sản xuất thử hàng trăm lần mới ra được một chip bán dẫn. Sản xuất thử có thể đầu tư cả 7 tỷ USD. Vì vậy, cần có Nhà nước tham gia nhưng phải có sự tham gia của khối doanh nghiệp, họ đặt ra nhu cầu thị trường và trên cơ sở có cung mới có cầu”, Phó Thủ tướng nói.

Thu gọn
06/06/2024 | 09:55

“Kinh tế số ở nước ta phát triển rất nhanh”

Trả lời câu hỏi đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Thủ tướng cho biết, về cơ hội tham gia ngành công nghiệp bán dẫn, thời gian qua, Thủ tướng và Chính phủ đã quyết liệt triển khai. Các trường đại học đã quan tâm giảng dạy lĩnh vực này. Vì thế, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tham gia sâu lĩnh vực bán dẫn. Ngoài ra, kinh tế số ở nước ta phát triển rất nhanh khi chúng ta có những mặt mạnh, nổi trội.

Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng đã phê duyệt đề án đào tạo nhân lực công nghệ thông tin. Nhiều doanh nghiệp kinh tế số đã đầu tư vào nước ta. Các doanh nghiệp của Việt Nam về kinh tế số cũng phát triển mạnh, có sức tăng trưởng nhanh.

Về lâu dài, cần đào tạo kỹ sư để tiếp cận, tham gia ngay vào ngành công nghiệp bán dẫn. Lực lượng lao động Việt Nam ở nước ngoài rất đông, trong đó có nhiều nhà khoa học, nên cần huy động cho lĩnh vực này. Chính phủ sẽ có chủ trương lựa chọn các trường đại học để xây dựng thành trung tâm công nghệ bán dẫn, sẽ đầu tư các phòng thí nghiệm hiện đại tại các trung tâm này.

Theo Phó Thủ tướng, các khâu chế tạo thiết bị, công cụ thiết kế đều do các nước phát triển nắm giữ, không bàn giao. Vì vậy, Việt Nam cần nghiên cứu sâu về khoa học cơ bản để tự chủ. Các lĩnh vực cơ bản như vật liệu, vật lý, hóa học cần được đào tạo bài bản hơn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Nhật Minh về cung ứng điện, Phó Thủ tướng cho biết, đây là vấn đề mà Chính phủ, Thủ tướng đặc biệt quan tâm. Ông nhắc lại trong năm 2023 đã có giai đoạn thiếu điện cục bộ tại một số địa phương miền Bắc và gây ảnh hưởng nhất định.

Phó Thủ tướng nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rất quyết liệt, toàn diện về vấn đề này, trong đó, quan tâm đến triển khai các công trình dự án nguồn điện. Đồng thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án điện hiện nay về cơ chế, chính sách đầu tư.

Ông Trần Hồng Hà cũng thông tin đã giải quyết khâu phân phối điện thông qua xây dựng đường dây 500KV mạch 3 với thời gian thần tốc, cuối tháng 6 dự kiến hoàn thành.

Như vậy, vấn đề điều tiết điện giữa các vùng miền sẽ được giải quyết ở một số mức. Cùng với đó là có giải pháp đa dạng hóa công nghiệp điện, đảm bảo cạnh tranh công nghiệp điện thông qua việc xây dựng nghị định mua bán điện trực tiếp với khách hàng.

Phó Thủ tướng cho biết, với trách nhiệm của Nhà nước, sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ, an toàn các nguồn điện cho các doanh nghiệp.

lê thanh vân.jpg
Đại biểu Lê Thanh Vân. Ảnh: QH

Trả lời đại biểu Lê Thanh Vân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, đây là vấn đề không đơn giản. Theo Phó Thủ tướng, ngay sau đại dịch Covid-19, đã có hàng loạt giải pháp từ cung cấp các gói hỗ trợ doanh nghiệp, gói kích cầu đến hỗ trợ người dân thất nghiệp thông qua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

 Về ý “vừa khoan sức dân vừa phát triển kinh tế”, theo Phó thủ tướng, tức là giúp người dân thích ứng trong mọi điều kiện, tạo ra công ăn việc làm và hỗ trợ nhân lực.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra một loạt giải pháp như nâng cao năng suất đầu tư, hỗ trợ giáo dục đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ, chú trọng giải ngân đầu tư công, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng. Những giải pháp này cũng nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia, được hưởng thụ và cũng đảm bảo phát triển kinh tế.

Thu gọn
06/06/2024 | 09:25

Nhiều quốc gia đang tập trung vào công nghiệp bán dẫn và có sự phát triển vượt bậc

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) nêu: Hiện nay nhiều quốc gia đang tập trung vào công nghiệp bán dẫn và có sự phát triển vượt bậc, Phó Thủ tướng đánh giá thế nào về cơ hội tham gia ngành công nghiệp này của Việt Nam, cần có giải pháp gì để thúc đẩy, phát triển công nghiệp bán dẫn?

nguyễn thị việt nga.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga. Ảnh: QH

Đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) nêu: Trong bối cảnh phát triển kinh tế số, xã hội số là xu hướng của thế giới. Với những cơ hội, thách thức hiện nay, để cạnh tranh và phát triển, Việt Nam cần có những giải pháp dài hạn, đột phá, sáng tạo, đi tắt đón đầu. Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã có những giải pháp gì?

lã thanh tân.jpg
Đại biểu Lã Thanh Tân. Ảnh: QH

Đại biểu Trần Nhật Minh nêu: Thời gian gần đây nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam, trong đó có công nghệ cao, chip bán dẫn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư e ngại việc đảm bảo cung ứng qua cơ chế mua bán điện trực tiếp. Phó Thủ tướng cho biết, thực trạng việc cung ứng điện, ảnh hướng như thế nào đến cơ hội thu hút đầu tư?

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) hỏi: Trong các giải pháp Chính phủ đang thực hiện thì đâu là thứ tự ưu tiên để đạt mục tiêu kép "vừa khoan thư sức dân vừa phát triển kinh tế”.

9h30: Quốc hội nghỉ giải lao

Thu gọn
06/06/2024 | 09:11

“Chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh giá cả hợp lý”

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) ghi nhận, thời gian qua Chính phủ đã nỗ lực kiểm soát chặt chẽ lạm phát. Tuy nhiên, áp lực điều hành lạm phát còn rất lớn. Nhất là sắp tới chúng ta triển khai cải cách tiền lương vào tháng 7/2024

“Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết, định hướng công tác điều hành giá trong thời gian tới để đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát?”, đại biểu hỏi.

Trả lời, Phó Thủ tướng cho rằng, câu hỏi và cách đặt vấn đề của đại biểu hết sức chính xác. Trong bối cảnh hiện nay lạm phát liên quan nhiều đến mặt hàng thiết yếu.

“Việt Nam là nền kinh tế mở, nhập khẩu khá nhiều nguyên vật liệu. Điều này phụ thuộc vào thị trường thế giới. Chúng ta đang thực hiện nhiều gói kích cầu, tăng lương dẫn đến biến động và ảnh hưởng kinh tế vĩ mô, đặc biệt là ảnh hưởng đến chỉ số lạm phát”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng thông tin, thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, thông suốt trong đảm bảo về sản xuất, cung ứng, lưu thông và phân phối để đảm bảo các mặt hàng mà Chính phủ quản lý và kiểm soát về giá được điều chỉnh bởi một lộ trình, thời gian phù hợp.

“Về biến động giá vàng vừa qua, Chính phủ đã có giải pháp nhằm ổn định giá trị của đồng tiền. Đồng thời có các chính sách tiền tệ để đảm bảo các tỉ giá, giá trị của đồng tiền, đó là chính sách rất quan trọng đi đối với chính sách tài khóa”, Phó Thủ tướng nói.

Cùng với đó, Chính phủ đưa ra các chính sách kích cầu tiêu dùng như du lịch, mua sắm. Có nhiều chính sách tăng đầu tư khu vực công, các cơ sở hạ tầng thiết yếu để đảm bảo sản xuất, kinh tế phát triển.

“Với điều chỉnh nhịp nhàng giữa tăng trưởng kinh tế với phòng chống lạm phát kết hợp hoàn hảo giữa chính sách tiền tệ, tài khóa, chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh giá cả hợp lý”, Phó Thủ tướng trả lời.

Đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) nêu: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng xác định cải cách thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được kết quả quan trọng, tháo gỡ rào cản, tạo môi trường động lực phát triển.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng, thủ tục hành chính vẫn là “cỗ xe ì ạch” làm cản trở phát triển. Xin Phó Thủ tướng cho biết, điểm nhấn Chính phủ đã làm được thời gian qua cũng như những thứ tự ưu tiên cần tập trung thời gian tới?

trần quang minh.jpg
Đại biểu Trần Quang Minh. Ảnh: QH

Đại biểu Phan Đức Hiếu (đoàn Thái Bình) nêu: Theo báo cáo riêng điều hành kinh tế, Chính phủ ban hành 45 nghị quyết, riêng Thủ tướng ban hành 35 chỉ thị. Đây là quyết tâm, nỗ lực rất lớn, rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai thực thi các giải pháp kịp thời hiệu quả là yêu cầu cấp bách. Việc thực thi có thách thức gì, làm thế nào để khắc phục?

Điều hành chất vấn, về câu hỏi của đại biểu Trần Quang Minh và đại biểu Phương Hoa, Chủ tịch Quốc hội cho biết, do không nằm trong nội dung vấn đề chất vấn nên Phó Thủ tướng có thể nói gọn và trả lời bằng văn bản sau. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại biểu Quốc hội hỏi đúng trọng tâm vấn đề.

phan đức hiếu.jpg
Đại biểu Phan Đức Hiếu. Ảnh: QH

Trả lời đại biểu Trần Quang Minh, Phó Thủ tướng cho biết, trong nhiệm kỳ đã thực hiện nhiều chính sách. Đã kiện toàn lại cơ quan quản lý, giảm đi phần lớn cơ quan tổng cục để giảm cơ quan trung gian, từ đây cắt giảm thủ tục hành chính. Các chương trình hội nghị, hội họp được triển khai theo hình thức trực tuyến. Đồng thời, ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở lưu trữ quốc gia, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, ngoài ra cải cách bộ máy và con người.

Ngoài ra, Thủ tướng đã yêu cầu rất rõ, phải cắt giảm bằng được các thủ tục hành chính.

Với câu hỏi đại biểu Phan Đức Hiếu, Phó Thủ tướng nói, đây là câu hỏi hay vì đại biểu quan tâm đến hoạt động của Chính phủ. Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp. Ngoài ra, Chính phủ cũng đang cắt giảm nhiều trình tự, thủ tục và cần phân quyền tiếp cho địa phương.

Thu gọn
06/06/2024 | 09:02

52 đại biểu đăng ký chất vấn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, có 52 đại biểu đăng ký chất vấn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) nêu: Hoàn thổ là nghĩa vụ bắt buộc các đơn vị sau khi kết thúc khai thác tài nguyên, khoáng sản nói chung và tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng nói riêng để phục hồi môi trường. Tuy nhiên, có nơi, có địa phương chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ này. Hệ lụy là đất của người dân không sản xuất được vì bị vùi lấp, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt.

Phó Thủ tướng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và chỉ đạo của Phó Thủ tướng để xử lý vấn đề này?

Trả lời, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, vấn đề đại biểu hỏi rất rõ. Với quy định hiện nay, vật liệu san lấp thông thường thì đưa vào nhóm trình tự thủ tục đơn giản nhất. Nhiều loại vật liệu coi như tài nguyên đất, khác với việc chúng ta cần đề án để đóng cửa mỏ, xử lý môi trường. Trong Luật Khoáng sản sửa đổi sắp tới sẽ xử lý đầy đủ các vấn đề đại biểu nêu.

Thu gọn
06/06/2024 | 08:40

Nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế tiếp tục đánh giá cao kết quả và triển vọng của kinh tế Việt Nam

Trước khi trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo Quốc hội cập nhật ngắn gọn kết quả KTXH trong tháng 5 đồng thời báo cáo về những giải pháp trọng tâm mà Chính phủ tập trung triển khai để giải quyết những vấn đề mà Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KTXH đã đề ra.

tran hong ha.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo về kết quả KTXH. Ảnh: QH

Phó Thủ tướng cho biết, tình hình kinh tế trong 5 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tính cực. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 4,03% (trong ngưỡng Quốc hội giao 4-4,5%).

Kinh tế duy trì đà phục hồi tốt ở cả 3 khu vực. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm tăng 6,8% (trong khi, năm 2023 giảm 2%). Nông nghiệp phát triển ổn định.

Dịch vụ tiếp tục tăng mạnh; trong tháng 5, khách quốc tế đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 (trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra).

Kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng đạt trên 305,5 tỷ USD tăng 16,6%; xuất siêu trên 8,01 tỷ USD. Thu ngân sách Nhà nước 5 tháng đạt 52,8% dự toán, tăng 14,8%. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới vào Việt Nam đạt 7,9 tỷ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ và cao nhất trong 3 năm qua; vốn FDI thực hiện đạt 8,25 tỷ USD, tăng 7,8% và cao nhất trong 5 năm qua.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 22,3% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm trước.

Theo Phó Thủ tướng, phát triển doanh nghiệp có xu hướng tích cực; gần 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong tháng 5, cao hơn số doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể. Nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế tiếp tục đánh giá cao kết quả và triển vọng của kinh tế Việt Nam.

Về các nhiệm vụ giải pháp trong điều hành kinh tế vĩ mô, Phó Thủ tướng đưa ra 3 nhóm giải pháp.

Một là, tập trung hoàn thiện thể chế để khơi thông các nguồn lực, lành mạnh hóa các thị trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Cùng với đó là khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của cán bộ, công chức; có cơ chế đánh giá cán bộ dựa trên kết quả cụ thể, gắn đánh giá thực chất với đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ.

Ban hành đồng bộ, kịp thời các văn bản quy định chi tiết thi hành, báo cáo Quốc hội cho phép có hiệu lực sớm với các Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản để khơi thông các nguồn lực đất đai, vốn, phục hồi thị trường bất động sản. Tập trung giải quyết các dự án vướng mắc pháp lý để giải phóng nguồn lực Nhà nước, xã hội cho phát triển…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh đến việc phát huy tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; bảo đảm linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.

Hai là, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, hài hòa các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô.

Cụ thể, kiến tạo, thúc đẩy phát triển các động lực tăng trưởng mới thông qua đẩy mạnh liên kết, phát triển vùng; có chính sách ưu tiên đẩy mạnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp, chuyển đổi năng lượng công bằng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nguồn lực quan trọng, động lực mới cho tăng trưởng.

Ba là, đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ, người dân, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ để khoan thư sức dân, khôi phục niềm tin, đẩy mạnh đầu tư sản xuất, kinh doanh.

tran hong ha 1.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, tình hình kinh tế trong 5 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tính cực. Ảnh: QH

5 nhóm vấn đề lớn Đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm

Về giải quyết những vấn đề lớn mà Đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo 5 nhóm vấn đề.

Một là, đảo đảm môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh; ưu tiên nguồn lực triển khai chính sách xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, mạnh mẽ để chấn chỉnh tình trạng mất an toàn cháy nổ.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả chính sách với người có công, các Chương trình mục tiêu quốc gia và chính sách giảm nghèo.

Ngoài ra, Chính phủ xây dựng các chính sách hỗ trợ nhà ở với người có công, đồng bào các dân tộc thiểu số, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp, công nhân,… gắn chỉ tiêu về phát triển nhà ở xã hội vào chỉ tiêu phát triển KTXH của quốc gia, địa phương.

Hai là, quyết liệt triển khai các giải pháp ổn định thị trường vàng. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã có hàng loạt chỉ đạo, đôn đốc Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện các giải pháp quản lý, bình ổn thị trường vàng như đấu thầu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm vi phạm; chỉ đạo tổ chức thực hiện quy định về hóa đơn điện tử có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Từ ngày 3/6/2024, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động bán vàng thông qua hệ thống 4 ngân hàng thương mại Nhà nước.

Kết thúc phiên ngày 5/6/2024, giá vàng SJC đã giảm, bán ra ở mức 77,98 triệu đồng/lượng (giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày 4/6).

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tập trung nghiên cứu, chủ động phản ứng để có chính sách kịp thời, triển khai quyết liệt các giải pháp bình ổn thị trường vàng, bảo đảm sử dụng các công cụ điều hành của Nhà nước hiệu quả, hiệu lực, kịp thời.

Cùng đó là sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2012 phù hợp với bối cảnh tình hình mới, bảo đảm thị trường vàng phát triển ổn định, lành mạnh, minh bạch, hiệu quả, hỗ trợ phát triển KTXH, ngăn chặn tình trạng vàng hóa nền kinh tế.

Ba là, đầu tư cho phát triển văn hóa, xây dựng ngành du lịch bền vững dựa trên thế mạnh tài nguyên tự nhiên, văn hóa, ẩm thực. Trong đó, Chính phủ mong muốn Quốc hội tiếp tục quan tâm, sớm quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035 để triển khai thực hiện.

Bốn là, mở rộng thị trường, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp mới, công nghiệp phụ trợ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Năm là, tập trung giải quyết các thách thức về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, Chính phủ đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và triển khai 16 dự án với tổng kinh phí 2,5 tỷ USD để phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Triển khai có hiệu quả Đề án "phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030"; Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ cũng trình Quốc hội xem xét Thông qua các Nghị quyết về: Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở; phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh và Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; đề xuất bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 dự án Luật sửa đổi các Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách, Luật Thuế. Đây là những giải pháp đặc biệt quan trọng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay.

“Chính phủ mong muốn được Quốc hội, các vị Đại biểu Quốc hội ủng hộ để góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KTXH giai đoạn 2012-2025”, Phó Thủ tướng nói.

Thu gọn