Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam;

Thưa đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định,

Thưa các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, Bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bình Định,

Thưa các đồng chí và các vị khách quý.

Hôm nay, tại khu Kinh tế Nhơn Hội, tôi rất vui mừng được cùng với đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí trong đoàn công tác của Trung ương dự Lễ Khánh thành Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định giai đoạn 1.

Đây là sự kiện rất có ý nghĩa quan trong thúc đẩy tiến trình thúc đẩy công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh Bình Định và đưa Khu kinh tế Nhơn Hội thành khu kinh tế ven biển năng động.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch Quốc hội, tôi xin được thay mặt Lãnh đạo Đảng, nhà nước gửi các vị khách quý và đồng chí, đồng bào lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển gắn kết giữa công nghiệp - dịch vụ - đô thị là chủ trương lớn đã được khẳng định tại Nghị quyết số 29 ngày 17 tháng 11 năm 2022, của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị. 

Quy hoạch tỉnh Bình Định đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định quan điểm phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi không gian phát triển. Hướng tới mục tiêu phát triển Bình Định trở thành một trong những trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo của tiểu vùng Duyên hải Nam Trung bộ; trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế nhằm phát huy những lợi thế về địa kinh tế, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội riêng có.

anh 1 pho thu tuong.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà

Khu Kinh tế Nhơn Hội được xác định là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm phát triển là du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản; Là cực tăng trưởng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP. Quy Nhơn và vùng phụ cận; trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; trung tâm du lịch lớn của cả nước. 

Các chính sách ưu đãi, phân cấp mạnh mẽ đã được Chính phủ ban hành để địa phương, Ban quản lý khu kinh tế phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong quá trình thu hút đầu tư.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao nỗ lực của Bình Định trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược. 

Đặc biệt là đầu tư phát triển năng lượng tái tạo đi trước một bước bởi bên cạnh những lợi thế về hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính đây chính là yếu tố quyết định môi trường đầu tư trong tương lai những luật chơi mới được định hình trong đầu tư và thương mại dựa trên các tiêu chuẩn về môi trường, phát thải.

Xin chúc mừng tỉnh Bình Định, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC và các đối tác đã nỗ lực để hoàn thành giai đoạn 1 với diện tích khoảng 230 ha sẵn sàng cho các nhà đầu tư thứ cấp và đã thu hút thành công 04 dự án FDI từ Cộng hoà Liên bang Đức, Hồng Kông, Hàn Quốc và Hà Lan.

Thưa các đồng chí,

Phát triển hệ sinh thái kết công nghiệp - đô thị - dịch vụ là một mô hình thành công nhằm hướng tới phát triển bền vững, cân bằng giữa nhu cầu phát triển công nghiệp với việc cung cấp các dịch vụ xã hội bao gồm không gian ở và các công trình tiện ích.

Với quy mô diện tích 1.000 ha Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này với quy hoạch không gian hợp lý, giải quyết tốt những xung đột nhất là về môi trường. Đây cũng là suy nghĩ tôi muốn chia sẻ tại Lễ khánh thành ngày hôm nay.

Trước hết, là những doanh nghiệp có thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và Khu công nghiệp tại Việt Nam, tôi mong muốn Becamex và VSIP cần hướng phát triển các Khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái, thông minh; là nơi nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh tế tuần hoàn, tri thức, ít phát thải...

Thứ hai, quy hoạch và đầu tư phát triển các đô thị gắn kết với công nghiệp cần hướng tới các đô thị xanh, thông minh, bền vững, bản sắc với hệ thống hạ tầng đồng bộ nhất là giáo dục, y tế, văn hóa tạo lập môi trường sống hấp dẫn phù hợp với đa dạng nhu cầu của chuyên gia, nhà khoa học và đội ngũ công nhân.

Thứ ba, để có quỹ đất cho triển khai dự án đã có rất nhiều hộ gia đình đã nhường đất, nhà ở, ảnh hướng đến sinh kế. Tôi mong rằng, bên cạnh các chính sách bồi thường, hỗ trợ, đảm bảo an sinh của nhà nước; các Nhà đầu tư cần có chính sách ưu tiên đào tạo, tuyển dụng lao động tại chỗ; bố trí tái định cư tại các đô thị đồng bộ.

Thưa các đồng chí,

Thành công của nhà đầu tư chính là thành công của nhà nước, điều đó mang lại việc làm, sinh kế và các điều kiện hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao cho Nhân dân. 

Vì vậy, tôi đề nghị Bình Định cần tiếp tục coi trọng việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp để trở thành địa chỉ đáng đầu tư. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi để Chủ đầu tư triển khai, vận hành dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, hiệu quả đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với tinh thần đó, một lần nữa tôi xin chúc mừng tỉnh Bình Định, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC và các đối tác.

Chúc dự án Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định thành công, thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực công nghệ vào đầu tư mang lại những giá trị gia tăng cao.

Kính chúc Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí Đại biểu khách quý, đồng bào, đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!