Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được coi là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mọi người dân với tinh thần tất cả vì người tiêu dùng hãy cùng nhau xây dựng môi trường lành mạnh, giữ ổn định và tạo động lực phát triển…

Phát biểu tại lễ công bố Ngày quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3 diễn ra vào tối ngày 12/3 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những kết quả tích cực đã đạt được trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng như những năm qua đã có bước chuyển biến tích cực.
{keywords}

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan thẳng thắn thừa nhận rằng nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế. Sự quan tâm của các chủ thể, cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đồng bộ; hệ thống văn bản pháp luật về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đủ mạnh…

Theo Phó Thủ tướng, bối cảnh hiện nay còn nhiều khó khăn và thách thức, trước những yêu cầu của thực tiễn, để có thể xây dựng được một môi trường tiêu dùng bền vững, công tác bảo vệ người tiêu dùng cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn từ phía Chính phủ cũng như toàn hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội. Vì vậy, việc công nhận một ngày quyền của người tiêu dùng tại Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được coi là trách nhiệm chung của toàn xã hội chứ không phải chỉ tập trung vào một Bộ, ngành, cơ quan nào đó. Cần phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cơ quan, tổ chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường. Đồng thời, cần đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu, xây dựng các mô hình, chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Phó Thủ tưởng kêu gọi tất cả mọi người dân, với tinh thần "tất cả vì người tiêu dùng", hãy cũng nhau nỗ lực xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

B.Hân