Sáng nay, 14/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

1.000 đầu máy, gần 1.500 cán bộ, công nhân thi công

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án cho biết, sau hơn 4 tháng thi công san nền thoát nước và kết thúc 50 ngày phát động thi đua trên công trường, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã có chuyển biến tích cực.

Hơn 1.000 đầu máy/thiết bị và gần 1.500 cán bộ, công nhân được duy trì thi công. Đến ngày 12/6, tổng khối lượng đào đắp đạt 11,5 triệu mét khối, hoàn thành san lấp toàn bộ khu vực lõi nhà ga trong tháng 5, trước một tháng so với kế hoạch.

Phiên họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Ngoài ra, ông Phiệt cũng cho hay, hạng mục nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất, thời gian thiết kế, thi công dài nhất hiện đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ 90% thiết kế kỹ thuật. Ngày 18/6 tới đây, hồ sơ thiết kế kỹ thuật giai đoạn 90% nhà ga hành khách sẽ chính thức trình cơ quan chuyên môn thẩm định. Vì vậy, trong tháng 6 và đầu tháng 7 công tác thẩm định hồ sơ thiết kế nhà ga hành khách là công tác cấp bách nhất hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cũng cho biết, tỉnh đã bàn giao gần 95% diện tích mặt bằng thi công giai đoạn 1 (2.398,42 ha/2.532 ha), phần diện tích còn lại dự kiến bàn giao xong trong tháng 6 này.

“Lãnh đạo tỉnh đã đến gặp trực tiếp từng hộ dân chưa đồng tình để trao đổi, đối thoại tháo gỡ khó khăn”, ông Dũng kiến nghị sớm triển khai xây dựng hàng rào ranh giới cảng hàng không để tránh tình trạng bị lấn chiếm trở lại. 

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của ACV và đề nghị cần sớm xây dựng bảng tiến độ chi tiết từng gói thầu, nhất là tiến độ giải ngân. 

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, hạng mục san lấp mặt bằng rất quan trọng, là vấn đề cốt lõi, vì vậy, không hoàn thành thì các công đoạn khác bị ảnh hưởng. Trong 10 tháng tới, mỗi tháng ACV cần đạt khối lượng san ủi 10 triệu m3 thì mới bảo đảm mục tiêu đề ra là đến tháng 7/2023 xong phần này.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng GTVT đã cử một Thứ trưởng hàng tuần xuống công trường dự án Sân bay Long Thành để kiểm tra, đôn đốc tiến độ.

Về phê duyệt thiết kế nhà ga hành khách, Bộ trưởng đề nghị thành lập tổ liên ngành gồm đại diện Bộ GTVT, Bộ Xây dựng cùng tư vấn để trao đổi trực tiếp, giải quyết kịp thời.

"Dứt khoát không lùi tiến độ; bám sát lộ trình để hoàn thành xong phần xây lắp vào cuối năm 2024, vận hành thử vào đầu năm 2025", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh. 

Tuyệt đối không để gián đoạn

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo họp hàng tháng để kiểm điểm lại từng việc, làm rõ xem tiến độ nhanh hay chậm.

Tuy ghi nhận công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có chuyển động, đã bàn giao thêm 200ha, xong Phó Thủ tướng lưu ý, nhiều công việc chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, bao gồm GPMB và việc đào đắp, san lấp mặt bằng.

Sau hơn 4 tháng mới chỉ được khoảng 11,5 triệu tấn, trong khi yêu cầu đặt ra là trong 11 tháng tới đây phải hoàn thành khối lượng trên 100 triệu tấn. Do đó, đòi hỏi chủ đầu tư phải có giải pháp để bù tiến độ, dứt khoát bảo đảm hoàn thành 110 triệu m3 vào tháng 7/2023. 

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy khí thế, tiến độ triển khai theo 3 ca; bám sát, theo dõi chặt chẽ tiến độ các hạng mục. Đặc biệt giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, an toàn lao động, đảm bảo tuân thủ đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành 

"Phải có phương án thi công thích ứng với mùa mưa, tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng ngừng, gián đoạn thi công. Báo cáo tiến độ hàng tháng gói thầu san lấp và khoan cọc nhồi, làm sao trong 15 tháng phải hoàn thành san lấp 110 triệu m3. Nếu nhà thầu thiếu thì bổ sung, làm chậm thì thay ngay”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra thực tế, làm sao phải nắm được chính xác đạt được khối lượng thi công bao nhiêu, san lấp được bao nhiêu mét khối, đóng được bao nhiêu cái cọc”.

Đồng ý với đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành do Bộ GTVT chủ trì, cùng Bộ Xây dựng thúc đẩy quá trình phê duyệt thiết kế các dự án thành phần, đảm bảo phê duyệt thiết kế nhà ga hành khách vào tháng 7/2022, Phó Thủ tướng cho rằng, có thể khởi công nhà ga trong tháng 10 này, khởi công hạng mục đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay... trong tháng 12.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần hoàn thành dứt điểm công tác GPMB, bởi càng kéo dài thì càng khó; đồng thời yêu cầu trong cuộc họp tới, Bộ GTVT phải báo cáo kết quả tư vấn, khảo sát tuyến đường từ sân bay đến TP.HCM...

Thu Hằng

TP.HCM phản hồi Đồng Nai về đề nghị làm đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành

TP.HCM phản hồi Đồng Nai về đề nghị làm đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành dài 38km nằm trong nhóm 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030.
Bộ GTVT ủng hộ làm tuyến đường sắt nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành

Bộ GTVT ủng hộ làm tuyến đường sắt nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành

Bộ GTVT vừa đồng thuận với kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai trong việc xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm (TP.HCM) với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Xây dựng sân bay Long Thành: Thay đổi tư duy, cách làm xứng tầm dự án trọng điểm quốc gia

Xây dựng sân bay Long Thành: Thay đổi tư duy, cách làm xứng tầm dự án trọng điểm quốc gia

Sáng 6/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.