Sáng 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương dự lễ.

Đà Lạt có một yếu tố văn hóa rất đặc sắc của đất và người 

Trần Lưu Quang
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt TP Đà Lạt có một yếu tố văn hóa rất đặc sắc của đất và người. Vì thế, ông mong địa phương giữ được điều này để phát triển mạnh trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng nhìn nhận, sáng nay, ngoài công bố quy hoạch tỉnh, Lâm Đồng cũng chính thức có “một cửa khẩu quốc tế” khi Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế. Sắp tới, có nhiều cao tốc kết nối với tỉnh, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ. Đó là những tiềm năng mới của Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, với nền nông nghiệp công nghệ cao mà địa phương đã làm được tạo ra một niềm tin, sự tự tin của mình để phát triển mạnh mẽ. Cạnh đó, có thể xem Lâm Đồng là nơi khởi nguồn và là ví dụ mẫu mực của nông nghiệp công nghệ cao. 

Hiện, Lâm Đồng có bô-xít cộng với phát triển ngành chế biến, gắn với vùng nguyên liệu. Vì thế, địa phương cần hy vọng về sự phát triển của ngành nghề trong tương lai.

Ông nhấn mạnh, Lâm Đồng cần xây dựng, phát triển văn hóa ứng xử với nhà đầu tư. Chẳng hạn, khi nhà đầu tư quyết định đầu tư vào địa phương, ở đó không chỉ thấy tiềm năng mà còn phải xem ứng xử của lãnh đạo với họ như thế nào.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, ông với vị trí công tác và vai trò là Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên, sẽ đồng hành cùng chính quyền tỉnh Lâm Đồng, với nhân dân và nhà đầu tư. Lãnh đạo Chính phủ cũng nêu, mọi khó khăn vướng mắc xin vui lòng nhắn tin cho ông 24/7. Ông hứa có trách nhiệm với thông tin đó.

Ông lưu ý địa phương và nhà đầu tư 8 chữ trong quy hoạch, “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”. Phó Thủ tướng kỳ vọng, tin tưởng Lâm Đồng ngày càng phát triển, giàu, đẹp, là điểm đến nơi mọi người chỉ nói với nhau những điều thân ái, ấm áp.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, xin tiếp thu những ý kiến, giao nhiệm vụ của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đối với tỉnh. Theo ông Học, việc công bố quy hoạch tỉnh Lâm Đồng là xác định mục tiêu, tầm nhìn, phương hướng phát triển trước mắt và cả lâu dài.

Ông Học cũng ghi nhận những ý kiến, sự kiên trì của doanh nghiệp khi đầu tư vào Lâm Đồng. Đồng thời, ông khẳng định sẽ đồng hành, hợp tác cùng doanh nghiệp tạo lập một môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh và hiệu quả khi các doanh nghiệp đầu tư vào Lâm Đồng.

12 doanh nghiệp đầu tư 6 tỷ USD vào Lâm Đồng 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp cho hay, mục tiêu của tỉnh Lâm Đồng đưa ra đến năm 2030, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện cả nước. Xây dựng TP Đà Lạt là vùng phụ cận thành trung tâm du lịch chất lượng cao của cả nước, khu vực Đông Nam Á; trở thành trung tâm giáo dục, đổi mới sáng tạo.

Pho Thu tuong  Tran Luu Quang  1.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và ông Trần Duy Đông (Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trao quyết định phê duyệt quy hoạch và tặng hoa chúc mừng cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: N.X.

Đến năm 2050, tỉnh Lâm Đồng đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc trung ương hiện đại, có bản sắc, xanh, thông minh và đáng sống. Ngoài ra, Lâm Đồng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, lấy phát triển nông, lâm nghiệp là trọng tâm, trụ đỡ. Phát triển công nghiệp chế biến là động lực; phát triển du lịch là đột phá…

Địa phương hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả dựa trên công nghệ cao, chuyển đổi số và giá trị gia tăng cao.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã trao giấy chứng nhận đầu tư, bản ghi nhớ đầu tư cho 12 doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD.