- Trong khi các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN quan ngại sâu sắc diễn biến phức tạp trên thực địa thì Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị ASEAN tăng cường đoàn kết để giải quyết vấn đề.

Biển Đông là một trong những vấn đề nổi lên tai hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 (AMM-48) diễn ra hôm nay tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Các Bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp gần đây trên thực địa, cho rằng những hành động này đã làm suy giảm lòng tin, gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông.

{keywords}
Ảnh: AP

Theo đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhất trí cần tăng cường đoàn kết, trách nhiệm và vai trò của ASEAN trong việc xử lý vấn đề Biển Đông.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông; đề nghị ASEAN cần phát huy tinh thần chủ động và trách nhiệm, tăng cường đoàn kết và vai trò chủ đạo của hiệp hội.

Ông thúc đẩy các bên tuân thủ các nguyên tắc chung đã được nhất trí, nhất là các nguyên tắc về kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển (1982); thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhất là điều 5 và đi vào thảo luận thực chất để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC) có hiệu quả.

Tăng cường đoàn kết nội khối

Đề cập các vấn đề chung, các Bộ trưởng hoan nghênh những kết quả đạt được trong thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015, đồng thời khẳng định quyết tâm hoàn thành các biện pháp còn lại để bảo đảm hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015.

{keywords}
Ảnh: AP

Các Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục nỗ lực, ở cả cấp khu vực và quốc gia để thực hiện các kế hoạch đề ra, kể cả về kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển; cải tiến và nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN; tăng cường công tác tuyên truyền về ASEAN.

Về quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN, các Bộ trưởng nhất trí cần tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ với các nước đối tác; xem xét thuận lợi đề nghị nâng cấp quan hệ của một số đối tác, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát huy vai trò trung tâm ASEAN, tăng cường đoàn kết nội khối, nhất là trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến hoà bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực.

VN và Philippines trao đổi vấn đề Biển Đông

Bên lề hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario đã trao đổi chuẩn bị cho chuyến tham dự hội nghị Cấp cao APEC 2015 tại Philippines của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Hai bên nhất trí sớm tổ chức kỳ họp Ủy ban Hợp tác song phương lần thứ 8. Hai bên cũng tập trung trao đổi về hợp tác ASEAN và về Biển Đông, khẳng định tiếp tục phối hợp và nỗ lực cùng các nước ASEAN xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.

Linh Thư