- Sáng nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì phiên họp cuối năm đánh giá về công tác điều hành giá năm 2017, đề ra phương hướng, kịch bản và giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm 2018 theo Nghị quyết của QH.

{keywords}
Phiên họp cuối năm đánh giá về công tác điều hành giá năm 2017. Ảnh: Thành Chung

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng năm 2017 có bước đột biến trong chỉ đạo điều hành về giá. Kịch bản điều hành giá sát với diễn biến thị trường… 

“Chúng ta đã đánh giá từng chi tiết nhỏ liên quan tới giá điện, chuẩn bị “hết nhẽ” cho điều chỉnh vào đầu tháng 12 vừa qua và làm tốt cả công tác truyền thông để an lòng thị trường”, Thứ trưởng Công thương nhấn mạnh.

Về giá xăng dầu, ông Hải cho biết, liên Bộ Tài chính, Công Thương tiếp tục phương thức điều hành nhất quán và sử dụng hiệu quả quỹ bình ổn xăng dầu, phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay và trong giai đoạn trước mắt.

45/51 trạm BOT đã giảm phí

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, mới đây, 45/51 trạm BOT đạt được thoả thuận quyết toán đã thực hiện giảm phí. Còn 6 trạm nữa Bộ đang phối hợp với nhà đầu tư, ngân hàng đàm phán phương án tài chính để giảm.

“Trong năm 2018, Bộ sẽ tiếp tục tính toán phương án tài chính của từng dự án cụ thể, tiếp tục thực hiện chỉ đạo chung giảm giá phí BOT. Giảm phí BOT và phí logistic là hai trọng tâm chỉ đạo của Bộ trong năm tới”, ông Thọ nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Bộ GTVT cũng đề nghị các hợp tác xã, các hãng vận tải tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, ban hành biên độ giá vé vận tải hành khách và tăng cường kiểm tra việc thực hiện để không tăng đột biến. Trong dịp Tết các hãng hàng không sẽ cung cấp khoảng 5.000 chuyến bay.

Tiếp tục bình ổn giá

“Giá cả đi vào giai đoạn bình thường, ổn định theo xu hướng giảm hơn so với các năm trước nhiều”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói và tin tưởng: “Chính phủ hoàn hoàn đủ khả năng kiểm soát lạm phát năm 2018 trong mức QH giao dưới 4%”.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Thành Chung

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính điều hành thu chi ngân sách chặt chẽ theo dự toán, nâng cao hiệu quả chi tiêu công, đầu tư công, đầu tư toàn xã hội. NHNN điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt theo diễn biến thị trường cả về lãi suất, tỷ giá, tín dụng.

Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ Công Thương, NN&PTNT bảo đảm cung ứng hàng hoá trong thời điểm lễ tết, không chủ quan về giá thịt heo với trường hợp thiếu hụt nguồn cung vào quý 2 vừa qua.

Bộ Y tế tính toán thời điểm điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người không có thẻ BHYT tại 18 tỉnh còn lại, đảm bảo giá dịch vụ khám chữa bệnh được tính đủ các chi phí để thực hiện dịch vụ; tăng cường quản lý giá biệt dược, generic, giá thuốc bán lẻ, cùng với BHXH thực hiện đấu thầu thuốc dùng cho BHYT để giảm giá thuốc từ 10- 15%.

Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư, ngân hàng điều chỉnh giá BOT đối với các trạm đã quyết toán, ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công Thương tăng cường kết nối logistic để giảm chi phí, gia tăng giá trị cho nền kinh tế.

Đối với giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Công Thương tiếp tục quản lý theo Nghị định số 149 và Thông tư 08, UBND các tỉnh, các sở ngành tăng cường kiểm soát kê khai giá sữa tại khâu bán lẻ trong dịp lễ, Tết.

Trước lo lắng của Bộ GTVT và Bộ Xây dựng về việc triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc Nam và đền bù, giải toả mặt bằng trong năm 2018 sẽ làm giá vật liệu xây dựng biến động, trong đó có giá cát, Phó Thủ tướng yêu cầu: “Dứt khoát không thể xảy ra đột biến như năm 2017, nhất là với các công trình lớn triển khai trong năm 2018 như dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam”.

Thứ trưởng Công thương giải thích vì sao lãi vẫn tăng giá điện

Thứ trưởng Công thương giải thích vì sao lãi vẫn tăng giá điện

Thứ trưởng Công thương khẳng định, trước khi tăng giá điện đã lập tổ công tác gồm nhiều bộ ngành, tất cả tác động đã được tính toán kỹ lưỡng.

Thủ tướng chỉ đạo chưa tăng giá điện

Thủ tướng chỉ đạo chưa tăng giá điện

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay Thủ tướng chỉ đạo chưa tăng giá điện. 

Thủ tướng: Không tăng giá điện, phí BOT

Thủ tướng: Không tăng giá điện, phí BOT

Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không tăng phí BOT.

Bến xe lớn nhất nước sắp bán vé Tết Mậu Tuất 2018

Bến xe lớn nhất nước sắp bán vé Tết Mậu Tuất 2018

Để phục vụ người dân về quê nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, các bến xe ở TPHCM, trong đó bến xe Miền Đông sẽ tổ chức bán vé từ ngày 20/11 âm lịch (tức ngày 6/1/2018).

300.000 vé cho hành khách đi lại dịp Tết Mậu Tuất 2018

300.000 vé cho hành khách đi lại dịp Tết Mậu Tuất 2018

Tết Mậu Tuất 2018, ngoài tăng chuyến tàu chạy, ngành đường sắt bán 300.000 vé để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.

Thu Hằng