Yêu cầu trên được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu tại cuộc họp về điều hành tăng trưởng tín dụng, diễn ra vào chiều 30/11.

Theo báo cáo của NHNN, đến 23/11, dư nợ tín dụng tăng gần 8,4% so với cuối năm 2022. Mức này chỉ bằng gần 60% so với kế hoạch cả năm nay. Như vậy, dư địa tăng tín dụng tháng cuối năm còn 6,2%, tương đương 735.000 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ rõ, đến thời điểm hiện tại, tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với kế hoạch đặt ra là phấn đấu tăng trưởng tín dụng bình quân toàn hệ thống năm nay đạt khoảng 14%.

"NHNN cần phải bám sát tình hình thực tế của nền kinh tế và nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, rà soát, "xem lại" các quy định để điều chỉnh, nhằm điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng chủ động, linh hoạt hơn nữa", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

lai suat ngan hang 1.jpg
Phó Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng bơm vốn cho nền kinh tế (Ảnh: Hoàng Hà)

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị NHNN đưa ra giải pháp điều hành, cấp tín dụng cho nền kinh tế, trong đó hướng dòng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên. Còn các ngân hàng thương mại cần chủ động giải ngân vốn khi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu.

Tại cuộc họp, đại diện các ngân hàng cho biết thực tế vốn không thiếu nhưng để giải ngân được, vấn đề không chỉ nằm ở điều hành chính sách tiền tệ mà còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ vốn. Nhu cầu vay vốn giảm, giải ngân gặp khó khăn, dù các nhà băng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, chủ động tìm kiếm khách hàng.

Đại diện một nhà băng chia sẻ: "Làm ngân hàng, nhất là ngân hàng thương mại "ai cũng thích cho vay", không cho vay được là "thất nghiệp". Nhưng bối cảnh hiện nay, tất cả phân khúc khách hàng đều bị ảnh hưởng nên giải ngân tín dụng là bài toán khó".

Trên thực tế, tổng cầu trong nước và thế giới đều giảm, doanh nghiệp không có đơn hàng, co cụm lại, không những không vay vốn mà khi bán được hàng tồn kho họ còn trả lại tiền cho ngân hàng. Những người có khả năng vay và trả thì không có nhu cầu, vì nếu vay vốn sản xuất mà để tồn kho thì rất nguy hiểm. Do vậy, với khách hàng tốt, các ngân hàng thương mại "tranh nhau để cho vay", nhưng cũng có những nhóm cần thận trọng để phòng ngừa rủi ro.

Các ngân hàng thương mại đề nghị cơ quan có thẩm quyền đưa ra các giải pháp tổng thể, nhất là giải quyết vướng mắc pháp lý liên quan tới các dự án bất động sản, kích cầu tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư nhân. Có như vậy, "mạch máu" tín dụng mới có thể được khơi thông.

Trong thời gian còn lại của năm 2023, Phó Thủ tướng đề nghị NHNN bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực hơn nữa tìm thêm các giải pháp điều hành, cấp tín dụng cho nền kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hướng dòng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của pháp luật và bảo đảm an toàn hệ thống.

Chia sẻ với quan điểm "không thể vỗ tay bằng một bàn tay" của đại diện một ngân hàng thương mại, Phó Thủ tướng cũng cho rằng "nếu 2 bàn tay mà không vỗ trúng vào nhau thì cũng không thể thành tiếng". Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị NHNN và các ngân hàng cần phải chủ động hơn nữa, sẵn sàng hơn nữa để giải ngân vốn kịp thời khi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu và đảm bảo điều kiện.

Hạnh Nguyên