Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa tuyên bố Tổng thống Donald Trump tin rằng Washington có thể tìm được điểm chung với Moscow nhưng Nga vẫn phải chịu trách nhiệm về Ukraina.

Hãng thông tấn RT đưa tin, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, ông Pence khẳng định: "Mỹ sẽ tiếp tục buộc Nga phải chịu trách nhiệm, kể cả khi chúng tôi tìm kiếm điểm chung mới, mà như các bạn đã biết, Tổng thống Trump tin là có thể tìm được".

{keywords}

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Đức. (Ảnh: Reuters)

Phó Tổng thống Mỹ cũng nói Nga phải tôn trọng các hiệp ước hòa bình Minsk và xuống thang bạo lực ở đông Ukraina.

Trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên về chính sách ngoại giao đối với chính quyền Donald Trump, ông Pence cảnh báo các đồng minh phải trả phần đóng góp của mình để hỗ trợ NATO, nhấn mạnh rằng nhiều nước hiện nay không có "một con đường rõ ràng hoặc đáng tin cậy" để làm điều đó.

Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố, việc nới lỏng các cấm vận liên quan đến hạt nhân đã khiến Iran có thêm tự do để đe dọa cả khu vực.

"Dưới quyền Tổng thống Trump, Mỹ sẽ tiếp tục cam kết đảm bảo rằng Iran không bao giờ có được một vũ khí hạt nhân đủ sức đe dọa các nước chúng ta, các đồng minh của chúng ta trong khu vực, đặc biệt là Israel", ông Pence nói.

Ông Pence thậm chí nhắc đến Iran như một "nước bảo trợ khủng bố hàng đầu" và lên án Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung được nhất trí tháng 7/2015 vì cho phép Tehran dốc thêm nhiều nguồn lực nhằm "gây bất ổn Trung Đông".

Thanh Hảo