Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ khi Đường đây nóng tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán 111 bắt đầu hoạt động đến hết tháng 9/2021 đã tiếp nhận 21.046 cuộc gọi. Trong đó có 16.130 cuộc gọi cung cấp thông tin chung về hoạt động của đường dây nóng và phòng chống mua bán người, 4.495 cuộc gọi tư vấn về tâm lý, chính sách, các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân, 421 ca chuyển tuyến giải cứu và hỗ trợ cho 457 nạn nhân.

{keywords}
Nhân viên trực đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. 

Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2021, Đường dây nóng tiếp nhận 2.129 cuộc gọi, trong đó:1.830 cuộc gọi cung cấp thông tin, 274 cuộc gọi tư vấn về tâm lý, chính sách, các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân, 25 ca chuyển tuyến giải cứu và hỗ trợ nạn nhân.

Để đẩy mạnh công tác tiếp nhận, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả trong các hoạt động phối hợp với đường dây nóng của các cơ quan, đơn vị liên ngành ở Trung ương và địa phương; nâng cao chất lượng, hiệu quả kết nối và hỗ trợ của Đường dây nóng đối với nạn nhân bị mua bán… Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng/Bộ Quốc phòng), Ban Tuyên giáo (Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) đã ký cam kết phối hợp triển khai hoạt động của Đường dây nóng tư vấn hỗ trợ nạn nhân mua bán người.

Cam kết phối hợp giữa các cơ quan bao gồm những nội dung cụ thể:

Trao đổi thông tin về nạn nhân; về các cơ quan, đơn vị phối hợp; về tội phạm mua bán người. Truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống mua bán người

Phối hợp thông tin, tuyên truyền, giáo dục về chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người; thủ đoạn và tác hại của các hành vi mua bán người; kỹ năng xử lý trong trường hợp có nghi ngờ về việc mua bán người; biện pháp, kinh nghiệm phòng, chống mua bán người…Các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân trong đó có Đường dây nóng, nhà tạm lánh…

Giải cứu, tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân bị mua bán, nạn nhân bị xâm hại. Phối hợp tiếp nhận, xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán trong nước; nạn nhân được giải cứu hoặc từ nước ngoài trở về; trao trả nạn nhân là người nước ngoài bị mua bán tại Việt Nam; người nghi vấn là nạn nhân bị mua bán; bảo vệ an toàn cho nạn nhân và người thân của họ.

Hỗ trợ nạn nhân, người nghi vấn là nạn nhân theo quy định của pháp luật để nạn nhân được nhận các chế độ hỗ trợ theo quy định. Hỗ trợ cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu được tạm trú tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân, nhà tạm lánh. Hỗ trợ cho nạn nhân là người nước ngoài bị mua bán trong nước về xác định nạn nhân, nơi tạm trú ở cơ sở hỗ trợ nạn nhân, các chi phí thiết yếu, các hỗ trợ pháp lý và các hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật.

Nhân viên tư vấn của Đường dây nóng gọi điện tới các thành viên Tổ công tác phối hợp liên ngành hoặc gọi điện trực tiếp tới các cơ quan, đơn vị cung cấp các dịch vụ trực thuộc Tổ công tác phối hợp liên ngành để tiếp nhận và xác định nạn nhân bị mua bán. Trong trường hợp Đường dây nóng gặp khó khăn trong việc kết nối với các cơ quan, đơn vị cấp cơ sở của các cơ quan, đơn vị có liên quan, các thành viên Tổ công tác phối hợp liên ngành sẽ đưa ra hỗ trợ cần thiết và theo dõi.

Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch phối hợp liên ngành trong hoạt động của Đường dây nóng phòng, chống mua bán người giai đoạn 2015 - 2020 giữa 4 cơ quan, Kế hoạch phối hợp liên ngành giai đoạn 2021 - 2025 đã được đánh giá, bổ sung, sửa đổi để phù hợp với giai đoạn mới của Chương trình phòng, chống mua bán người.

Bích Thủy