Theo báo cáo của Legal Daily được công bố ngày 13/1 cho thấy một số ứng dụng giáo dục phổ biến có chứa nội dung thô tục và khiêu dâm. Tờ Sixth Tone đưa tin, những người từng trải nghiệm ứng dụng này cho biết, đã bắt gặp hình ảnh khỏa thân khi học nhóm trực tuyến và nhận được các tin nhắn riêng tán tỉnh từ người lạ trong ứng dụng.

Một người từng dùng ứng dụng này cho biết: “Lúc đầu, tôi sử dụng ứng dụng này để phục vụ cho việc học trực tuyến được tốt hơn. Nhưng hiện tại, tôi đã xóa bỏ ứng dụng này vì những tính năng không cần thiết của nó".

Hình ảnh mô phỏng ứng dụng học trực tuyến của học sinh, sinh viên Trung Quốc.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hầu hết các phòng học trực tuyến là nơi thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh, sinh viên tại Trung Quốc. Thậm chí, đã có nhiều người phải trả tiền để tham gia các lớp trực tuyến với hy vọng sẽ cải thiện vấn đề học tập dưới sự giám sát như trên lớp học.

Tuy nhiên, khi số lượng người dùng ngày càng tăng, nhiều ứng dụng đã bất chấp kiếm tiền từ cơ sở dữ liệu người dùng bằng cách thâm nhập vào mạng lưới và nhu cầu giải trí của họ để đa dạng hóa doanh thu. Các ứng dụng này, đã thêm các tính năng không liên quan đến giáo dục, chứa nhiều hình ảnh thô tục.

Phòng học trực tuyến của học sinh, sinh viên trong thời điểm dịch Covid -19. 

Báo cáo của Legal Daily cho thấy nhiều ứng dụng giáo dục đang có các tính năng trò chuyện và giải trí cũng như quảng cáo quá mức, không phù hợp với giáo dục.

Trước kết quả của cuộc điều tra này, nhiều phụ huynh đã bày tỏ lo lắng các ứng dụng học trực tuyến hiện nay có thể khiến học sinh mất tập trung vào việc học và dễ dẫn đến nghiện các tính năng này. 

Các nhà phê bình cho rằng việc đưa các tính năng không cần thiết vào ứng dụng đã tạo cơ sở cho việc lưu hành những nội dung không lành mạnh. 

Thắm Nguyễn