- Chào Chanh Studio, xin cảm ơn các anh đã tham gia buổi phỏng vấn của chúng tôi! Trước hết, xin mời giới thiệu đôi nét về Chanh Studio!
- Trước tiên, xin gửi lời chào trân trọng và thân ái nhất đến các bạn làm game! Về Chanh Studio, bọn mình kết hợp làm việc với nhau từ tháng 3, ngẫu nhiên thông qua các mối quan hệ trong ngành mà tình cờ “tao ngộ”. Hiện tại gồm 3 người: Game Designer Q., Coder T. và Artist L.
Nguyên nhân chọn cái tên Chanh cũng khá ngẫu nhiên. Vì lần họp mặt đầu tiên ở quán cà phê, cả nhóm 3 người đều uống nước chanh đá. Mà cái tên Chanh Studio cũng dễ gọi và làm thương hiệu khi ra thị trường quốc tế nữa. Thêm nữa, bên mình nghĩ người ta sẽ thích uống nước Chanh hơn nước Cam (Cười).
- Trước đây Chanh Studio từng có những sản phẩm nào, và Chanh cho rằng những sản phẩm đó đã thành công hay chưa?
- Chanh chỉ mới public 3 game hoàn thiện trên Google Play gồm: 2468 Pro Box, Heroes of Guitar và Crazy Mice: Super Stupid. Tuy chưa thể gọi là thành công lớn nhưng cũng tạm giúp nhóm mình sống qua ngày. Và dĩ nhiên Chanh sẽ không dừng lại ở đó.
- Tại sao Chanh Studio lại lựa chọn game mobile làm bước khởi đầu? Liệu đây sẽ là con đường dài cho Chanh Studio?
- Lý do chọn khởi đầu làm game mobile cũng rất đơn giản. Thứ nhất, bọn mình không thích làm app. Thứ hai, làm game mobile mất ít thời gian và chi phí hơn game web hay game client. Thứ ba, xu hướng thị trường mobile đang khá nóng, nên cần tranh thủ trước khi nó nguội đi như web và mình nghĩ nó sẽ còn kéo dài 1-2 năm nữa.
Dĩ nhiên đây không phải là định hướng lâu dài, nó chỉ là định hướng phát triển ban đầu của Chanh để xây dựng danh tiếng và thực lực. Con đường dài của Chanh sẽ không dừng lại ở mobile.
- Không ít các studio nhỏ đang chọn clone game như xu hướng chính. Liệu Chanh Studio có đồng tình với định hướng đó? Chanh Studio có thường đặt ra tiêu chí cho các sản phẩm của mình?
- Thật ra về khái niệm clone thì trong ngành phát triển game Việt có chia ra 2 loại: Clone thuần túy - tức clone lại toàn bộ gameplay, chỉ thay đổi hình ảnh, nội dung cho khác đi, và Clone tiến hóa - clone lại core gameplay, sau đó cải tiến các ưu nhược điểm của gameplay gốc cho tốt và phù hợp với định hướng game hơn.
Ví dụ như Angry Birds, có gameplay gốc là từ Crush Castle trên armorgames. Nhưng thay vì click để máy bắn đá nâng lên, click 1 cái nữa để ném đá văng, thì Angry Birds cải tiến thành Kéo - thả cái Ná Chim, dễ chơi và phù hợp hơn với mobile. Đây chính là cái mà mình gọi là clone tiến hóa.
Cho nên clone không xấu, vì rất nhiều game nổi tiếng cũng thế. Ngay cả dòng game FPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất) thì có khác gì cách chơi cơ bản của game Doom 8bit ngày xưa đâu.
Vấn đề ở đây là còn 1 thuật ngữ gọi là Rip-off. Mà giới làm game hay gọi là game chôm toàn bộ Art-source, hay sound, music… của người ta (không xin phép) và tự nhận nó là của mình làm hoàn toàn. Và cùn hơn là khi bị phát hiện còn lớn giọng bảo ăn cắp mới nhanh tiến bộ.
Chính vì biết để làm ra 1 sản phẩm nổi tiếng là không dễ dàng gì, nên Chanh dĩ nhiên sẽ cố gắng để các sản phẩm của mình tuân thủ luật bản quyền hết mức có thể. Tạm thời chưa sáng tạo tốt thì bọn mình sẽ đi theo hướng Clone tiến hóa là chính. Các bạn có thể xem 2 game 2468 Pro box và Crazy Mice để so sánh.
Và dĩ nhiên tương lai Chanh cũng muốn có thể tạo ra những sản phẩm thành công và sáng tạo để người khác ngưỡng mộ (Cười).
- Chanh Studio dường như muốn hướng tới thị trường quốc tế. Hẳn có những nguyên nhân sâu xa khiến Chanh Studio quyết định lựa chọn như vậy?
Lý do cũng không quá phức tạp. Dĩ nhiên là đã ra làm thì ai cũng muốn mình vang danh quốc tế hơn chứ. Thị trường nước ngoài cũng rộng lớn hơn nhiều, nên theo Chanh cảm nhận là cơ hội thành công không phải là thấp so với thị trường Việt Nam nếu sản phẩm làm ra tốt.
Thật ra là Việt Nam nhiều ông lớn quá, đấu không lại nên ra nước ngoài cho nó lành (Cười lớn).
- Vậy liệu Chanh Studio sẽ đủ nội lực để cạnh tranh với những sản phẩm khác trên thị trường? Theo anh, điểm mạnh của studio là gì?
Hiện tại Chanh không dám nói đủ nội lực để cạnh tranh với các ông lớn, nhưng Chanh đủ đam mê, quyết tâm, nghị lực và năng lực để có thể vươn lên trong tương lai.
Theo mình thì điểm mạnh của Chanh là có ít điểm yếu (Cười).
- Còn đâu là khó khăn lớn nhất đối với Chanh Studio? Chanh Studio có định hướng gì để vượt qua những thử thách đó?
Thách thức lớn nhất từng có của Chanh là các thành viên phải ngồi tản mác và phải làm công ty khác vào giờ hành chính cho nên các sản phẩm tiến độ ra khá chậm. Nhưng hiện tại bọn mình đã và đang vượt qua khó khăn đó rồi.
- Tại Việt Nam, không ít người vẫn khá nặng phần thành kiến khi nhắc tới game. Hẳn đó cũng là một thách thức và nỗi trăn trở không nhỏ với những người làm game như Chanh Studio?
Lý do một số người thành kiến là do giới truyền thông có mục đích không tốt. Tại sao khi xảy ra tội phạm dính đến game thì ngành game luôn bị soi mói, còn khi các gamer Việt Nam đạt thành tích tốt trên quốc tế thì các trang báo hay đài truyền hình này không đưa tin lên? Điều này rõ ràng là không công bằng.
Chính vì biết vậy nên Chanh sẽ bỏ qua nó để tập trung cho mục tiêu này của mình. Vì trăn trở cũng có giải quyết được đâu.
- Trong thời gian tới Chanh Studio hẳn sẽ tiếp tục mang tới những sản phẩm mới? Chanh có tự tin rằng những sản phẩm này sẽ gặt hái được thành công?
Hiện tại Chanh đang hoàn tất thêm 2 sản phẩm nữa ở giai đoạn cuối. Ngoài ra, từ cuối tháng 12 trở đi, bạn sẽ có thể cảm nhận được sự tấn công thị trường 1 cách “điên cuồng” của Chanh.
Còn sản phẩm mới của Chanh thì sắp ra rồi cho nên tạm thời không bật mí nhiều đâu. Nói chung đây sẽ là một game “funny” cho các cặp đôi hay bạn bè – người thân chơi với nhau những lúc “không funny”. Hãy bình tĩnh đón nhận nhé!
- Vậy xin chúc Chanh Studio luôn tràn đầy nhiệt huyết và gặt hái được nhiều thành công với các sản phẩm trong tương lai!
Chân thành cám ơn các bạn đã có sự quan tâm dành cho Chanh Studio. Hi vọng trong tương lai 2 bên sẽ có thể cùng hợp tác - phát triển và cả ngành game Việt Nam có thể vươn lên tầm châu lục và thế giới!