Khi nước giải khát gắn mác “sữa”

Dù là người cẩn trọng trong việc chọn thực phẩm cho con cái, chị Uyên Bùi vẫn có tâm lý rằng, những sản phẩm này được bày ở cùng khu vực sữa là sữa chuẩn, giàu dinh dưỡng. Chị chia sẻ: “Khi vào siêu thị, theo thói quen, cứ thấy sản phẩm nào có chữ “sữa” được in to thì mình nghĩ là sữa thôi”. 

Chị Uyên Bùi cũng như nhiều phụ huynh Việt khác thường bỏ qua bước đọc thành phần dinh dưỡng trên vỏ hộp để kiểm tra lại; một phần cũng vì nhãn mác trên vỏ hộp in quá nhỏ.

hanh 1.png
“Tôi không thể đem theo kính lúp để đi soi từng cái nhãn sản phẩm trên kệ hàng đã ghi là sữa được”, chị Uyên Bùi nói

Nắm rõ tâm lý “tưởng sữa nào cũng chuẩn” của phụ huynh, không ít sản phẩm nước giải khát đã in chữ “sữa” nổi bật trên bao bì, trong khi nhãn phụ công bố thành phần dinh dưỡng lại được thiết kế “khiêm tốn”. 

“Tôi từng cho con uống nước giải khát chỉ có 5% sữa và hương trái cây mà cứ tưởng là sữa. Cho đến khi tham gia tọa đàm “bẫy dinh dưỡng” tôi mới phát hiện ra sự thật này”, chị Uyên Bùi cho biết.

hanh 2.png

Phụ huynh “đau đầu” giải bài toán chọn sữa chuẩn cho con

Đinh ninh các sản phẩm trong siêu thị đã được phân loại theo tính chất, theo hạng để tiết kiệm thời gian tìm kiếm cho người tiêu dùng, nhiều phụ huynh đã chọn nhầm. Bên cạnh đó, suốt một thời gian dài, nhiều sản phẩm nước giải khát đã nhấn mạnh thành phần có sữa; dẫn đến việc người tiêu dùng dễ tưởng là sữa.

Theo chuyên gia, chọn sữa không “chuẩn” trong thời gian dài có thể dẫn tới thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cho trẻ. 

Chọn sữa bổ sung dinh dưỡng hay sữa “uống chơi"?

Khách mời tại toạ đàm, BS. Trương Hữu Khanh cho rằng: “Bữa sáng là bữa ăn quan trọng với trẻ. Cần tính toán bữa sáng cần nuôi chứ không phải uống cho đầy bụng”.

Các khách mời cho biết, hàm lượng đạm sữa ít nhất 2,7gr đạm/100ml mới đủ chuẩn sữa dinh dưỡng đã được Bộ Y tế ban hành từ 2010, nhưng đến nay nhiều cha mẹ vẫn chưa nắm rõ thông tin này.

hanh 3.jpg
Sữa trẻ uống bữa sáng phải có độ đạm ít nhất 2,7gr/100ml mới đủ cung cấp năng lượng và vi chất

“Chậm lại một chút” chính là lời khuyên của các chuyên gia tại toạ đàm để cha mẹ không bị “hoa mắt” trước một rừng sản phẩm dinh dưỡng. Theo BS. Khanh: điều cốt lõi để tránh "sập bẫy dinh dưỡng" là phụ huynh phải hết sức chú ý và tính toán mình đang chọn sữa bổ sung dinh dưỡng cho con hay chọn sữa cho con “uống vui, uống chơi”. 

hanh 4.png
“Cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tiện lợi là sữa, nhưng phải là sữa  để nuôi, còn các thức uống còn lại là giải khát”, BS. Trương Hữu Khanh đưa ra lời khuyên 

Chia sẻ góc nhìn về cách phân biệt sữa và các sản phẩm giải khát, một chuyên gia trong ngành sữa cho biết: “Để chọn được những sản phẩm đáp ứng chính xác nhu cầu bổ sung cho con, cha mẹ đừng quên hình thành thói quen đọc hết tất cả các thông tin trên nhãn mác, đặc biệt là thành phần dinh dưỡng. Khi nạp dinh dưỡng từ sữa tươi cho con, thực sự ly sữa ấy phải là một ly sữa chứa đầy đủ thành phần dinh dưỡng, không phải phần lớn là nước giải khát. 

hanh 5.jpg
Chỉ một ly sữa 180ml cho bữa sáng đã cung cấp 22% lượng đạm, 22% lượng canxi cần thiết trong ngày cho trẻ 3-11 tuổi

Thu Loan