Sáng 9/9, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mozambique và Phu nhân, sau lễ đón chính thức, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, bà Ngô Phương Ly cùng Phu nhân Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi, bà Isaura Ferrao Nyusi đã đến tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là nơi lưu giữ, nghiên cứu, sưu tầm và trưng bày nhiều hiện vật, tác phẩm mỹ thuật, điêu khắc, hội họa, đồ họa có giá trị từ thời cổ đại đến giai đoạn cận, hiện đại.

W-1HAI_7475 (1).jpg
Phu nhân Ngô Phương Ly và Phu nhân Isaura Ferrao Nyusi nghe giới thiệu về 3 bảo vật quốc gia đang trưng bày tại Bảo tàng.
W-1HAI_7217.jpg

Tại khu triển lãm tranh sơn mài, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh đã giới thiệu với 2 Phu nhân 3 bức tranh được công nhận là bảo vật quốc gia của Việt Nam, đó là bức Bình phong "Thiếu nữ trong vườn" và "Phong cảnh" của Nguyễn Gia Trí; bức tranh "Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc" của tác giả Dương Bích Liên và bức tranh "Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ" của họa sĩ Nguyễn Sáng.

Ba bức tranh này là những hiện vật có giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử, được Nhà nước Việt Nam bảo vệ và bảo quản. 

Đích thân Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Giám đốc Bảo tàng giới thiệu về bức Bình phong.

W-1HAI_7500.jpg
Tại khu vực trưng bày bức Bình phong "Thiếu nữ trong vườn", Phu nhân Ngô Phương Ly giới thiệu áo dài Việt Nam.

Trên bức Bình phong "Thiếu nữ trong vườn" là cảnh các cô gái duyên dáng vui chơi trong không gian ấm áp với nhành lá, cành hoa, là những ẩn dụ đẹp về cuộc đời người phụ nữ. Trên nền lộng lẫy chất vàng son của sơn mài, con người, cảnh vật đạt tới vẻ đẹp huyền ảo, sống động, tạo nét riêng độc đáo. Nhân nói về người phụ nữ Việt Nam, Phu nhân Ngô Phương Ly đã giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam với Phu nhân Isaura Ferrao Nyusi.

Ngoài ra, hai Phu nhân cùng nghe giới thiệu quá trình sáng tác tranh sơn mài và một số tác phẩm hội họa khác. 

W-1HAI_7361.jpg
Hai Phu nhân xem các tác phẩm hội họa trưng bày tại bảo tàng.

Nghệ thuật sơn mài xuất hiện tại Việt Nam từ rất sớm. Qua nhiều thế kỷ, các nghệ sĩ và nghệ nhân bậc thầy của Việt Nam đã nắm vững kỹ thuật sử dụng sơn mài cho mục đích trang trí và bảo quản. Sơn mài từ một chất liệu thủ công truyền thống của Việt Nam đã được những họa sĩ tài danh biến thành một chất liệu hội họa. Tranh sơn mài có phong cách độc đáo, khác biệt với tranh lụa, sơn dầu hay màu nước.

Việc sử dụng các chất liệu lâu đời kết hợp với nghệ thuật tạo hình hiện đại đã đem đến những giá trị đặc sắc cho tranh sơn mài. Nhờ đó, loại hình hội họa này ngày càng thu hút sự quan tâm của công chúng quốc tế, là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ nước ngoài.

Sau khi xem một số tác phẩm nghệ thuật, hai Phu nhân đến không gian sáng tạo để trải nghiệm dán bạc trên tranh sơn mài.

W-0e392cb1754bd2158b5a.jpg

Hai Phu nhân trò chuyện, tìm hiểu về nghệ thuật hội họa sơn mài Việt Nam.

W-1HAI_7675.jpg
Hai Phu nhân trải nghiệm dán bạc trên tranh sơn mài về hoa sen.
W-1HAI_7873.jpg
Phu nhân Ngô Phương Ly tặng Phu nhân Tổng thống Mozambique bức tranh sơn mài sau khi hoàn thành.
W-1HAI_7314.jpg
Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Phu nhân Isaura Ferrao Nyusi tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Phu nhân Ngô Phương Ly đã tặng bức tranh của mình cho Phu nhân Isaura Ferrao Nyusi và mong rằng một ngày nào đó sẽ có thể thấy 2 bức tranh được treo tại Mozambique.

Phu nhân Isaura Ferrao Nyusi bày tỏ cảm kích và xúc động vì tình cảm cũng như món quà mà Phu nhân Ngô Phương Ly dành cho bà. Bà Isaura Ferrao Nyusi cho biết sẽ treo 2 bức tranh cạnh nhau và mong rằng sẽ sớm được đón bà Ngô Phương Ly đến thăm Mozambique.