Nhận lời mời của Thủ tướng Mozambique Adriano Maleiane, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đang có chuyến thăm chính thức Mozambique từ ngày 10-13/9.

Chiều 11/9 (giờ địa phương), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch Hội đồng Thành phố Maputo Eneas Comiche dự lễ khai trương biển tên mới và dâng hoa tại Đại lộ Hồ Chí Minh. 

Phó Chủ tịch nước xúc động, bồi hồi ôn lại trang sử nồng ấm trong quan hệ hai nước khi Tổng thống đầu tiên của Mozambique đã đặt tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho một trong những đại lộ đẹp nhất Thủ đô Maputo năm 1977.

Đại lộ Hồ Chí Minh trở thành biểu tượng của sự gắn kết lịch sử, tình cảm chân thành giữa các thế hệ lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam – Mozambique. 

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch Hội đồng thành phố Maputo khai trương biển tên Đại lộ Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Eneas Comiche bày tỏ tự hào, vinh dự vì Thủ đô Maputo có Đại lộ mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng dân tộc của Việt Nam.

Việc Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khai trương biển tên mới cho Đại lộ Hồ Chí Minh là sự kiện ý nghĩa, khuyến khích người dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ kế thừa, gìn giữ và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Mozambique.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Thủ đô Maputo của Mozambique có nhiều gắn kết sâu sắc với Việt Nam, cũng là nơi tập trung đông nhất cộng đồng người Việt tại Mozambique. Về hợp tác kinh tế, Maputo cũng là nơi đặt trụ sở Liên doanh viễn thông Movitel, dự án hợp tác kinh tế tiêu biểu giữa hai nước.

Chủ tịch Hội đồng thành phố Maputo Eneas Comiche mong muốn Maputo và Hà Nội cũng như địa phương khác của Việt Nam đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực tiềm năng góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Hội đồng thành phố Maputo Eneas Comiche.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, đưa hợp tác song phương đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thủ đô theo hướng đổi mới sáng tạo, hiện đại, chia sẻ kinh nghiệm quản lý đô thị và môi trường đô thị.

Trước đó, sáng 11/9, tại Phủ Thủ tướng, Thủ tướng Mozambique Adriano Maleiane đã hội đàm với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Thủ tướng Mozambique coi chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước là dấu mốc mới quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân vui mừng lần đầu thăm chính thức Mozambique, cảm ơn Thủ tướng về sự đón tiếp trọng thị.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Mozambique, xác định Mozambique là một trong những đối tác hợp tác trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi.

Thủ tướng Adriano Maleiane cũng khẳng định Mozambique luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu tại châu Á.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Mozambique Adriano Maleiane.

Hai bên vui mừng về những bước tiến tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao và trên tất cả các kênh, Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Hai bên đã tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Mozambique tháng 5/2023 sau 9 năm gián đoạn. Hợp tác viễn thông với liên doanh Movitel và hợp tác phát triển cây lương thực, thực phẩm của Việt Nam tại Mozambique đã trở thành những điểm sáng trong quan hệ song phương. Hợp tác thương mại, giáo dục-đào tạo, y tế có những bước tiến đáng khích lệ.

Tuy nhiên, cùng nhận định kết quả hợp tác còn chưa tương xứng với tiềm năng, hai lãnh đạo đã trao đổi, thống nhất định hướng và biện pháp lớn.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ quyết tâm nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương cho tương xứng với nhu cầu thị trường 130 triệu dân của hai nước thông qua tạo thuận lợi hơn nữa cho các mặt hàng thế mạnh mỗi nước thâm nhập thị trường của nhau. Khuyến khích doanh nghiệp hai nước hợp tác, trong đó có Movitel mở rộng đầu tư và kinh doanh tại Mozambique.

Hai bên nhất trí tiếp tục coi nông nghiệp, bao gồm cả nuôi trồng thủy sản là lĩnh vực hợp tác trọng tâm để góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng và an ninh lương thực thế giới. 

Phía Mozambique đề xuất một số lĩnh vực hợp tác mới, trong đó đề nghị Việt Nam với kinh nghiệm của mình hợp tác, đầu tư phát triển hạ tầng, giao thông tại Mozambique. Phó Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoáng sản. Phía Mozambique cam kết thúc đẩy sớm ký kết Biên bản ghi nhớ về thương mại với Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước và cộng đồng người Việt tại Mozambique.

Phía Mozambique đề nghị tăng số lượng học bổng, tăng cường giao lưu văn hóa, đẩy mạnh hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia và bảo vệ động vật hoang dã. Phó Chủ tịch nước ghi nhận và đề nghị hai bên triển khai tốt thỏa thuận đã ký, Việt Nam sẽ xem xét tích cực việc tăng học bổng cho sinh viên Mozambique sang Việt Nam học tập. 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chuyển lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Mozambique thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngày 25/6/1975, Việt Nam và Mozambique luôn dành cho nhau sự ủng hộ, tương trợ quý báu cũng như tình cảm nồng ấm từ trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là điểm nổi bật trong quan hệ hai nước.

Kim ngạch thương mại năm 2022 đạt trên 177 triệu USD, tăng 16% so với con số 150 triệu USD năm 2021; Việt Nam xuất khẩu gạo, sản phẩm dệt may, máy móc thiết bị… và nhập khẩu hạt điều, gỗ, than...

Trần Văn Thường, Lê Tuyết Nhung, Phùng Thu Thủy