Sau lần suýt va chạm với nữ tài xế lái chiếc Ford Everest trên, tôi đâm ra để ý kỹ ngoài đường mỗi khi nhìn thấy sau vô-lăng là một bóng hồng. Quả thực ngày nay trên đường, chị em lái ô tô cũng nhiều không kém gì cánh đàn ông. Xe to, xe nhỏ, thậm chí cả xe thể thao, đều có đủ.

Bản thân tôi là người hoàn toàn cổ vũ phụ nữ nên tích cực lái ô tô, nhất là khi việc thổi nồng độ cồn ngày càng quyết liệt, đâm ra trên mâm rượu rất nể ông nào uống thoải mái vì tự tin vỗ ngực chốc có vợ lái xe đưa về. 

Thế nhưng nếu mới lái xe hoặc mua chiếc xe đầu tiên cho bản thân mình, tôi khuyên chị em nên chọn xe cỡ nhỏ, thuộc phân khúc cỡ A và B, đừng ham hố lái xe sedan, MPV thân dài hay SUV 7 chỗ cao lênh khênh. 

Tôi có 3 lý do để đưa ra lời khuyên trên, dựa vào quan sát và những va chạm thực tế của bản thân trên đường.

Đầu tiên, thể trạng phụ nữ bao giờ cũng nhỏ bé hơn đàn ông, trong khi những chiếc SUV cỡ lớn thường mang thiết kế không gian hàng ghế thoải mái, gầm cao, và đặc biệt mặt ca-pô cũng lớn. Chính vì vậy, với chị em dưới 1m60 nếu lái các loại xe này dễ dẫn đến tư thế ngồi không thoải mái, khó quan sát phía trước hay hai góc bên cạnh. Trong khi đó, với một chiếc xe cỡ nhỏ như KIA Morning hay Toyota Wigo chẳng hạn, góc quan sát cũng như tư thế ngồi sẽ tốt hơn rất nhiều.

Thứ hai, phản xạ của phụ nữ thường chậm hơn đàn ông, nhất là khả năng cảm nhận không gian 3 chiều. Tôi đọc báo và thấy một nghiên cứu của Đại học Giessen (Đức) kết luận rằng lượng testosterone mà phụ nữ tiếp xúc từ khi trong bụng mẹ rất ít, do đó khả năng cảm nhận không gian 3 chiều kém hơn đàn ông. Điều này ảnh hưởng đến khả năng lái xe ô tô của họ. 

Thực tế tôi đã thấy ở chính người bạn của mình, cô ấy lái xe đã được 5 năm nhưng có lần vẫn thú nhận với tôi là không quen đỗ ghép xe vào lề hoặc lùi trong đường hẹp. Hay một cậu bạn từng kể đã bổ túc tay lái cho vợ sau khi có bằng, nhưng dù liên tục hướng dẫn vài ngày với quãng đường lái vài trăm km mà vẫn không thấy tay lái vợ tốt hơn. Do đó, nếu cầm lái một chiếc ô tô nhỏ với không gian bó hẹp vả trong lẫn ngoài sẽ giúp phụ nữ dễ thích nghi hơn là loại xe to.

moi th33u deu hoat dong ma o to khong di mai toi moi biet la chua no may 1499.jpeg
Hình ảnh phụ nữ lái xe ngày nay không hề hiếm. Ảnh minh họa: Đình Quý

Lý do cuối cùng là sự thiếu quyết đoán trên đường. Chị em phụ nữ thường không lái "bạo" như anh em, và đó là ưu điểm nếu gặp một chiếc xe di chuyển điềm đạm trên đường. Tuy nhiên, sẽ là vấn đề khi một chiếc xe to kềnh càng đi lề rề, vượt xe trước kiểu cầm chừng hay bẻ lái không đủ góc, rất gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Nếu thay vào đó là một chiếc xe nhỏ, không quá chiếm diện tích thì việc nó chạy chậm hay vào cua sớm, cua muộn cũng chẳng ảnh hưởng đến ai cả. 

Ngoài 3 lý do trên, thì tôi thấy phụ nữ đi xe nhỏ cũng rất "dễ thương" và dường như được anh em lái xe ưu tiên nhường hơn thay vì cái bũi môi "người nhỏ như con nhái bén mà lái quả xe to như căn nhà".

Độc giả Vũ Thế Việt (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!