Phụ tá hàng đầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông, BBC hôm 30/12 dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết.


Ông KimYang-gon (73 tuổi), là một quan chức cấp cao của Đảng Lao động cầm quyền và phụ trách về quan hệ với Hàn Quốc.

Ông là một nhân vật quan trọng trong phái đoàn cấp cao tới từ Triều Tiên góp phần xóa tan căng thẳng với Hàn Quốc vào hồi tháng 8/2015, sau một vụ đấu pháo qua biên giới.

KCNA gọi ông là “đồng chí gần gũi nhất và đối tác cách mạng bền vững nhất” của Kim Jong-un.

{keywords}

Ông Kim Yang-gon dẫn đầu phái đoàn đàm phán Triều Tiên (Ảnh: CNA)

“Đồng chí Kim Yang-gon, Ủy viên Bộ chính trị trung ương đảng Lao động Triều Tiên…đã qua đời trong một tai nạn giao thông vào lúc 6h15 sáng 29/12, hưởng dương 73 tuổi”, KCNA thông báo.

Hãng thông tấn Triều Tiên cũng cho biết ông Kim Jong-un sẽ là trưởng ban tang lễ trong lễ tang cấp nhà nước dành cho ông Kim diễn ra vào hôm 31/12/2015.

Ông Kim Yang-gon từng tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Pháp tại Đại học Kim Nhật Thành. Ông đã giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên từ tháng 4/1997 dưới thời cựu chủ tịch Kim Jong-il. 10 năm sau, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng chiến tuyến thống nhất, phụ trách vấn đề quan hệ với Hàn Quốc.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã gia tăng vào hồi tháng 8/2015 khi một vụ nổ xảy ra ở biên giới làm hai lính Hàn bị thương.

Các cuộc đàm phán sau đó đã giúp hai miền Triều Tiên thoát khỏi bờ vực chiến tranh.

Sầm Hoa