Bộ GTVT vừa phê duyệt phương án tổ chức giao thông tạm thời tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đi qua Ninh Bình - Thanh Hóa trong giai đoạn từ khi thông xe đến cuối năm 2023.
Theo Bộ GTVT, hiện trên toàn tuyến của dự án Mai Sơn - QL45 có 5 nút giao liên thông tại: Nút giao với Đường tỉnh 477 (nút giao Mai Sơn - Km 274+393); đường trục Đồng Giao (nút giao TP. Tam Điệp - Km 283+800); QL217B (nút giao Gia Miêu - Km 295+800); QL217 (nút giao Hải Lĩnh- Km 306+000); QL45 và QL47 (nút Đông Xuân - Km 327+142).
Chiều 26/4, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, toàn tuyến sẽ tạm thời có 4 nút giao được đưa vào khai thác sau lễ khánh thành ngày 29/4, gồm: Nút giao Mai Sơn - Km 274+393; nút giao Gia Miêu - Km 295+ 800; nút giao với Hải Lĩnh - Km 306+000; nút giao Đông Xuân - Km 327+142.
Theo tiến độ thực tế các đoạn tuyến, trong giai đoạn tạm thời thì toàn bộ lưu lượng đi từ Hà Nội về các tỉnh phía Nam sẽ phải xuống cao tốc từ nút giao Đông Xuân kết nối qua QL47 để kết nối với QL1A, đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân.
Tuy nhiên, lưu lượng dự báo trong năm 2023 đoạn tuyến từ nút giao QL217 (xã Hà Lĩnh) đến nút Đông Xuân sẽ có khoảng 22.035 phương tiện lưu thông ngày/đêm, cùng với lưu lượng hiện tại trên QL47 thì khả năng QL47 không thể đảm đương yêu cầu kết nối.
Do vậy, cần thiết phải có phương án phân luồng từ xa và tổ chức lại cục bộ giao thông trong mạng lưới giao thông khu vực ảnh hưởng đến nút giao Đông Xuân.
Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến đường, nút giao tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc để hạn chế áp lực giao thông lên QL47 và các tuyến đường hiện hữu.
Theo đó, các đơn vị chức năng đã thiết lập các biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết để người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện.
Đồng thời, tiến hành xây dựng bổ sung các nhánh nối tại QL45, QL47 để phân luồng trong trường hợp xảy ra ùn tắc; bổ sung xây dựng đoạn vuốt nối với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân để đảm bảo khai thác và giảm áp lực cho khu vực nút giao Đông Xuân.
Đáng lưu ý, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long) nhấn mạnh, để giảm tải phương tiện về nút giao Đông Xuân, sẽ cấm xe tải trên 10 tấn phân luồng qua nút giao Mai Sơn.
“Phương án này đảm bảo lưu lượng vận tải khu vực, vận hành theo thói quen các phương tiện xe tải đang lưu thông trước khi dự án đường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 và dự án tiếp theo hoàn thành đồng bộ”, ông Long thông tin.